Xbox One ยัน! ไม่คิดเงินค่าลงทะเบียนแผ่นมือสอง

Xbox One ยัน! ไม่คิดเงินค่าลงทะเบียนแผ่นมือสอง

Xbox One ยัน! ไม่คิดเงินค่าลงทะเบียนแผ่นมือสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมส์ Xbox Oneเกมส์ Xbox One

จากงานเปิดตัวเครื่อง Xbox One รุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์ ที่เผยว่าแผ่นเกมส์หนึ่งแผ่น ต้องมีการ Install และลงทะเบียนผูกมัดกับเจ้าของผ่านระบบ Xbox Live นั้น ก็เลยมีการตีความกันว่า หากจะยกเลิกการผูกมัดแผ่นเกมส์นั้นๆจากไอดี Xbox Live เก่ามาใช้กับ Xbox Live ไอดีใหม่นั้น จะต้องเสียค่าลงทะเบียนใหม่ด้วย ซึ่งตรงนี้ทางไมโครซอฟท์แจ้งว่า เป็นการเข้าใจผิดกันไปเอง ล่าสุดได้เปิดเผยกับทางเว็บไซต์ http://www.polygon.com ที่สัมภาษณ์ Major Nelson ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งานแผ่นมือสองเพิ่มเติมว่า ไมโครซอฟท์ไม่มีนโยบายจะให้ผู้เล่นแผ่นมือสองต้องเสียค่าลงทะเบียนเพิ่ม อย่างที่เป็นข่าวกันอยู่ตอนนี้ เพียงแต่ว่ายังมีการใช้มาตรการ DRM อยู่

 

มาตรการ DRM ป้องกันแผ่นมือสองของ Xbox One ก็คือ "แผ่นเกมส์หนึ่งแผ่นจะมีผู้ใช้งานได้เพียงคนเดียวเท่านั้น" นั่นหมายความว่า แผ่นเกมส์หนึ่งแผ่นนั้นจะติดตั้ง Install ลงเครื่อง Xbox One ได้เครื่องเดียว และทันที ที่คุณให้เพื่อนยืม หรือขาย หรือใดๆก็ตาม ที่มีการเปลี่ยนมือผู้ใช้งานแผ่นเกมส์นั้นๆ ไปติดตั้งกับเครื่อง Xbox One เครื่องอื่น ข้อมูลแผ่นเกม encryption code ที่ติดอยู่กับแผ่นเกมจะทำงานติดตั้งลงเครื่องใหม่ทันที ซึ่งทั้งข้อมูลเกม ข้อมูลการเล่น ดาวน์โหลดคอนเท้นต์ ทุกอย่างที่ติดตั้งในเครื่อง Xbox One เก่าจะถูกยกเลิก และย้ายมายังเครื่อง Xbox One ที่เป็นเจ้าของคนใหม่ทันที ทั้งนี้เพราะ Xbox One มีการบังคับให้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จึงสามารถที่จะตรวจสอบเจ้าของแผ่นที่ใช้งานอยู่ได้นั่นเอง

 

เห็นไหม Xbox One สลับสนุนการซื้อขายแผ่นมือสองอย่างเต็มที่ แต่ไม่สนับสนุนการแบ่งปันการเล่นนะจ๊ะ ถ้ามีคนมาขอยืมแผ่นเกม Xbox One บอกไปเลย "ตูไม่ให้" ไม่งั้นต้องทำเรื่องย้ายเครื่องกันยาว เวลาสลับเปลี่ยนเจ้าของไปๆมาๆ

อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์จะมีการประกาศข้อมูลการใช้งานแผ่นมือสองเพิ่มเติมในอนาคต

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

• http://www.joystiq.com/2013/05/24/report-no-fee-to-play-used-xbox-one-games-skype-powers-voice-c/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook