คุ้ยที่มาของระบบฟื้นตัวเองในเกม FPS ตูข้าอมตะฆ่าไม่ตาย !!

คุ้ยที่มาของระบบฟื้นตัวเองในเกม FPS ตูข้าอมตะฆ่าไม่ตาย !!

คุ้ยที่มาของระบบฟื้นตัวเองในเกม FPS ตูข้าอมตะฆ่าไม่ตาย !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ระบบของเกมแนว Shooting ในแบบหลบพักสักครู่แล้วจะกลับมาฟิตปั๋งดังเดิมที่กำลังเป็นที้นิยมในเกมยุค สมัยนี้ หลายคนอาจจะคิดว่ามันเพิ่งจะเริ่มมีเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ที่จริงเป็นระบบที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว โดยเกมแรกที่ใช้่ระบบนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ว่าเป็นเกมที่มีมาตั้งแต่ช่วงต้นๆ ของปี 1984 โดยเกมแนว Action-RPG ที่มีชื่อว่า Hydlide ครับ ซึ่งเรียกได้ว่าเก่าพอๆ กับ Legend of Zelda เลยทีเดียวครับ

เกม Hydlide นี้เป็นเกม RPG บนเครื่อง PC ที่เริ่มมีระบบฟื้นพลังชีวิตได้เอง โดยมีวางขายในเฉพาะโซนญี่ปุ่นเท่านั้น และในอีก 5 ปีต่อมา ถึงไ้ด้เริ่มมีการวางจำหน่ายที่อเมริกาเหนือ ในรูปแบบของเกมบนเครื่องแฟมิคอม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบบการฟื้นฟูพลังชีวิตได้เองในเวลาต่อมาครับ

เกมส์เกมส์เกมส์เกมส์

แต่เนื่องจากเกม Hydlide นั้นไม่เป็นที่โด่งดังมากนัก และเกมใหม่ๆ ที่ออกมาก็น่าสนใจกว่า และเกมเหล่านั้นก็ได้นำระบบการฟื้นพลังชีวิตขึ้นมาใช้กัน แต่ยังไม่นับว่าแพร่หลายมากเท่าไรและจะเน้นที่เกมแนว Action RPG ซะมากกว่า และเกมที่นำระบบนี้มาใช้จนโด่งดังเป็นที่รู้จัีกกันดีคือเกม Y's ของ ค่าย Falcom ถึงแม้การฟื้นฟูพลังชีวิตจะมีจำกัดแค่ในบางฉาก และในห้องบอสที่สู้ไปแล้ว แต่เกมนี้ก็เหมือนเป็นจุดประกายให้เกมแนวต่างๆ เริ่มนำระบบนี้มาใช้พัฒนาเกมต่อไป

และก็เข้าสู่ยุคของเกมแนว Shooting โดยเกมแรกที่นำระบบนี้มาใช้คือเกม Halo: Combat Evolved แต่ ทว่า ไม่ได้มาในรูปแบบของการฟื้นฟูพลังชีวิต เพราะว่าฟีเจอร์ของเกมจะกล่าวถึงค่าเกราะที่สามารถฟื้นฟูได้เอง แต่ภาคต่อๆ ไปก็เอาระบบนี้ออกครับ

และที่เรียกได้ว่าเป็นเกม Shooting ที่นำมาใช้เพื่อฟื้นฟูพลังชีวิตแบบจริงๆ จังๆ เลยก็คือ Call of Duty 2 ที่เปลี่ยนรูปแบบจากการเก็บกล่องฟื้นพลัง มาเป็นการอยู่เฉยๆ ก็ฟื้นพลังได้เองด้วยการแสดงผลหน้าจอที่เป็นสีแดง พร้อมกับเสียงหายใจหอบแรงๆ เหมือนเป็นสัญญาณว่า "จะไม่ไหวแล้ว"

เกมส์เกมส์เกมส์เกมส์

และเนื่องจากระบบนี้ สามารถลดปัญหาเ้กมยากจนเกินไป หรือวิ่งไปเก็บยาไม่ทัน หรือเหลือพลังชีวิตน้อยเกินจนไม่สามารถลุยต่อไปได้อีก ซึงทำให้เกมแนว FPS เล่นง่ายขึ้นมาก ถูกใจแฟนๆ จนมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในเกมยุคปัจจุบันครับ

เกมส์เกมส์เกมส์เกมส์

ซึ่งในยุคปัจจุบันนี้ มีรูปแบบของการใช้การฟื้นค่าพลังชีวิตอยู่หลากหลายแบบ เช่นการนำค่าเกราะที่สามารถฟื้นฟูได้และหากเกราะหมดถึงจะถูกโจมตีเข้าพลัง ชีวิตเป็นต้น และแม้แต่ในเกมไฟต์ติ้งก็มีการนำมาใช้ด้วยเช่นกัน แต่การฟื้นฟูนั้นจะอยู่ในระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่ฟื้นฟูทั้งหมดครับ และก็คิดว่าระบบนี้จะมีการพัฒนาต่อไปอีกในอนาคต ซึ่งจะเป็นไปในรูปแบบไหนนั้นต้องติดตามดูกันต่อไปครับ ^^

 

 

สนับสนุนเนื้อหา

โดย  Barrettez

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook