สัมภาษณ์ 'Cabbage' CEO ทีม eSports ระดับมืออาชีพของไทย

สัมภาษณ์ 'Cabbage' CEO ทีม eSports ระดับมืออาชีพของไทย

สัมภาษณ์ 'Cabbage' CEO ทีม eSports ระดับมืออาชีพของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์ 'Cabbage' CEO ทีม eSports ระดับมืออาชีพของไทย

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รัก อาจจะห่างหายกันไปนานแต่ในวันนี้ทาง Sanook Game มานำเสนอบทความที่เพิ่งได้รับโอกาสในการสัมภาษณ์ CEO ทีม eSports ระดับมืออาชีพทีมหนึ่งในไทยที่ชาว League of Legends ต่างก็น่าจะรู้จักกันดีอย่าง Ascension Gaming ซึ่งเป็นทีมระดับต้นๆในประเทศไทยนี้ ขอแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับคุณอัครวัฒน์ 'Cabbage' หวังสวัสดิ์หรือที่รู้จักกันในชื่อจี้นั่นเองครับ

CabbageCabbage

ภาพคุณอัครวัฒน์ 'Cabbage' หวังสวัสดิ์ CEO พ่วงตำแหน่งโค้ชของ Ascension Gaming

Q : สวัสดีครับ อยากจะให้คุณจี้แนะนำตัวกับท่านผู้อ่าน Sanook Game ของเราซักหน่อยครับ

คุณอัครวัฒน์ 'Cabbage' หวังสวัสดิ์ : สวัสดีครับ ชื่ออัครวัฒน์ หวังสวัสดิ์ หรือชื่อในวงการที่รู้จักกันชื่อ Cabbage ครับเป็น CEO ของบริษัท Ascension Gaming และเป็นโค้ชของทีม Ascension League of Legends ครับ

Q : รบกวนเล่าที่มาที่ไปก่อนที่คุณ Cabbage จะมาทำทีม Ascension ซักหน่อยครับ

Cabbage : ก่อนหน้านี้ผมเคยเป็นโค้ชให้กับทีม Bangkok Titans แล้วหลังจากที่ผลการแข่งขันในการแข่งขัน World Championship ตอนนั้นไม่เป็นที่พอใจ (สถิติตอนนั้นคือชนะ 0 แพ้ 8) ผมก็เลยตัดสินใจลาออกจากทีมมา ต่อจากนั้นก็เป็นช่วงที่ผมไปเรียน ไปเป็นผู้จัดการให้กับทีม eos Gaming แล้วมันก็มาถึงจุดที่ผมอยากจะกลับไปทำทีมอีกรอบ ผมเลยทำทีม Ascension Gaming ขึ้นมาครับ

Q : จากที่คุณ Cabbage บอกไว้ว่าเคยเป็นโค้ชให้กับ Bangkok Titans ตอนที่ไปแข่งขัน World Championship พอจะเล่าได้มั้ยครับว่าช่วงเวลาตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง ทางเราเชื่อว่าผู้อ่านหลายๆคนนั้นรู้ว่าทีม Bangkok Titans เคยไปแข่งขันที่ World Championship แต่อาจจะไม่รู้ว่าคุณ Cabbage ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดนั้นด้วย

Cabbage : ช่วงนั้นถ้าจะมีคือผมโผล่ตอนที่พวกเขาประกาศว่าผมเข้าร่วมทีม แต่หลังจากนั้นน่าจะมีน้อยคนที่รู้ครับ เพราะส่วนใหญ่ผมอยู่เบื้องหลังมากกว่า ส่วนจังหวะสำคัญสุดก็น่าจะเป็นตอนที่ชนะ GPL รวมถึง Wildcard ที่เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ค่อนข้างปาฏิหาริย์เลยเพราะว่าในวันแรกพวกเราแพ้รวดแล้วพลิกสถานการณ์ได้ในวันต่อมา

CabbageCabbage

ภาพคุณอัครวัฒน์ 'Cabbage' หวังสวัสดิ์ตอนเข้ารับหน้าที่โค้ชให้กับ Bangkok Titans

Q : หลังจากนั้นคุณ Cabbage ก็มาทำหน้าที่ผู้จัดการให้กับ eos Gaming

Cabbage : หลังจากออกจากทีม Bangkok Titans ผมกลับคิดว่าตัวผมนั้นพอแล้วกับ eSports ตอนนั้นที่ออกจากทีมผมคิดว่าการไป World Championship น่าจะเป็นจุดที่สูงที่สุดที่ผมน่าจะทำได้แล้ว พอผมออกจากทีมมาผมก็ไปเรียน ตอนที่ผมออกมาเรียนนั้นผมก็รู้สึกว่ามันน่าจะยังไม่ใช่ มันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ จากนั้นผมก็ถูกทาง ภวัต 'Warl0ck' อัมพาภรณ์ ทาบทามให้ไปช่วยเป็นผู้จัดการทีมให้กับทีมที่เขากำลังทำอยู่คือ eos Gaming ผมก็เลยตัดสินใจไปช่วยเขาทำทีมอีกครั้ง แต่หลังจากที่ผมช่วยเขาทำทีมไปซักพัก ผมก็มีความรู้สึกอยากจะทำทีมในระบบที่ผมต้องการที่มีความเป็นสากล มีความเป็นมืออาชีพ ผมก็เลยตัดสินใจออกจากทีม eos Gaming แล้วมาจัดตั้งทีม Ascension Gaming ขึ้นครับ

Q : นั่นหมายความว่า จุดประสงค์ในการก่อตั้งทีม Ascension Gaming นั้นคือการทำทีมที่อยู่ในระบบของมืออาชีพใช่มั้ยครับ ?

Cabbage : ใช่ครับ มันเป็นจุดมุ่งหมายอย่างหนึ่งของทีมคือการที่อยากจะทำทีมที่มีระบบความเป็นมืออาชีพอันดับต้นๆของประเทศไทย แล้วก็เป็นโครงสร้างแบบอย่างให้กับทีม eSports อื่นๆในไทยที่ต้องการจะทำทีมในระบบมืออาชีพครับ

Q : แล้วจากการที่ Ascension Gaming เคยทำทีมมานั้น เคยนำเข้าผู้เล่นสองคนอย่างที่แฟนคลับรู้กันคือ Noway และ Jisu การร่วมงานกับสองผู้เล่นชาวต่างชาตินี้ พอจะมีอะไรที่เล่าให้ท่านผู้อ่านฟังได้มั้ยครับ

Cabbage : ต้องท้าวความไปหาทาง Nguyễn 'Noway' Vũ Long ก่อนเลยคือในตอนนั้นในทีมเรามีผู้เล่นในทีมคือ นัฐพงษ์ 'G4' เม้นกะสิการ, จักรกฤษณ์ 'Lloyd' คงอุบล, Warl0ck, สุรพิชญ์ 'Viper' สุธาพร แล้วและขาดผู้เล่นอยู่หนึ่งคน ในช่วงนั้นพอดีที่ว่าทาง Lloyd นั้นต้องการที่จะไปเล่นในตำแหน่ง Top lane แล้วทางเราก็ขาดผู้เล่น AD Carry ผมคิดว่าตอนนั้นผู้เล่นที่มีความสามารถในไทยค่อนข้างที่จะไม่ชัดเจนเท่าไหร่เลยคิดว่าผู้เล่นในไทยนั้นยังไม่มีคนที่พร้อมจะมาเป็น Carry ให้กับทีม ผมก็เลยคิดว่าน่าจะต้องนำเข้ามาก็เลยติดต่อไปยังเวียดนาม ซึ่งในใจของผมตอนนั้นต้องการจะดึง Celebrity เข้ามาในทีม แต่จากการที่ผมได้ไปคุยกับเพื่อนผมและโค้ชชาวเวียดนามหลายๆคน พวกเขาได้แนะนำตัวมาว่า "เอาตัว Noway ดีกว่ามั้ย ? คนนี้กำลังมาแรงมากๆเลย" ผมก็เลยตัดสินใจว่า "โอเค Noway น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด อย่างน้อย Noway ก็มีพื้นฐานการสื่อสารที่ดีกว่า Celebrity อะไรทำนองนี้" ผมคิดว่ามันก็น่าลองที่จะได้นำเข้าและทำงานกับผู้เล่นชาวต่างชาติ มันน่าจะเป็นอะไรที่ท้าทายดี

Q : แล้วในกรณีของ Park 'Jisu' Jin-cheol ที่เหล่าแฟนคลับต่างพูดถึงว่าเป็นการดึงตัวมาเพื่อแบกทีมล่ะครับ

Cabbage : อันนี้ต้องย้อนไปหลังจากจบช่วง Regular Season มันมีปัญหาในทีมที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้เรื่องการคอลในเกม การเดินเกมที่ว่ายังมีปัญหาที่เลนบนอยู่ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ทางเราพยายามแก้มาตลอดฤดูกาลตั้งแต่เริ่มทำทีมช่วง Summer จนถึงในการแข่งขัน Rift Rivals ที่มันเห็นจุดอ่อนของทีมชัดเจน หลังจากนั้นก็เริ่มดิ่งลงเรื่อยๆ คือทางทีมและผู้เล่นทุกคนพยายามที่จะแก้หลายๆจุดแต่พอมาถึงจุดที่ไม่สามารถแก้ไขให้มันดีไปกว่าจุดๆนี้ได้ ผมก็เลยตัดสินใจว่า "งั้นผมต้องการผู้นำในเกม ที่มีประสบการณ์ ที่สามารถมานำผู้เล่นอีกสี่คนที่อยู่ในช่วงที่สภาพจิตใจของพวกเขาอยู่ในจุดที่ย่ำแย่" ผมก็เลยคุยกับเพื่อนผมที่เกาหลีเพื่อที่จะหา Top lane คนนึงซึ่งผมเสนอชื่อไปว่าผมต้องการใคร แต่ว่าคนๆนั้นเขาไม่ได้อยากจะมาไทยเท่าไหร่เพราะว่าเขากำลังจะไปแข่งต่อใน LCK เขาก็เลยแนะนำว่าเอาคนนี้มั้ย Jisu ทางผมก็เลยลองคุยกับเขาดู ลองเช็ควิธีการเล่นของเขา แล้วผมก็คิดว่าคนนี้น่าจะมาเป็นคนนำทีมในเกมได้ ผมก็เลยทำการชวนเขามา

แล้วก็การทำงานกับ Jisu มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างง่ายด้วย เพราะว่าเขาพูดภาษาอังกฤษได้ เขาสามารถคอลเกมได้ทำอะไรได้ในระดับที่ถือว่าดีในระดับหนึ่งเลย แล้วเขาก็มายกระดับให้ทีมขึ้นมาในจุดที่ดีขึ้นในระดับหนึ่ง น่าจะประมาณนี้ครับ

 

บทความโดย

LittleChen

 

อ่านต่อ สัมภาษณ์ 'Cabbage' CEO ทีม eSports ระดับมืออาชีพของไทย ตอนที่ 2 คลิก!

CabbageCabbage

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook