Majesco ท่าจะแย่ เจอปัญหาการเงิน หุ้นตกสุดๆ

Majesco ท่าจะแย่ เจอปัญหาการเงิน หุ้นตกสุดๆ

Majesco ท่าจะแย่ เจอปัญหาการเงิน หุ้นตกสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

cooking mamacooking mama

Cooking Mama เกมส์ทำอาหารที่โด่งดัง มาจากสมัยเครื่อง Nintendo DS ที่มีรูปแบบการเล่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่เหมาะกับการจำลองการทำอาหารมาไว้ในเกมส์ ที่ทำออกมาได้ดีและน่ารัก ถูกใจผู้เล่นทุกเพศทุกวัย จนกลายเป็นเกมส์ยอดนิยมเกมส์หนึ่งของค่าย Majesco มาตลอด และเริ่มขยายทำภาคต่อไปเรื่อยๆ ลงใน DS , 3DS, PC, Facebook และยังมีทำ Gardening Mama กับ Camping Mama และอื่นๆออกมาอีก แต่ทว่าหลังจากนั้น ก็เริ่มเข้าสู่ยุคมืดของเกมส์ Cooking Mama เพราะตัวเกมส์ไม่ค่อยมีอะไรใหม่มากนัก คนจึงเริ่มเบื่อ ยอดขายก็น้อยลง ทำให้ทางทาง Majesco เจอปัญหาการเงินรุม และผลิตเกมส์ออกมาน้อยลง และล่าสุดหลังจากปิดตลาดหุ้นแล้ว หุ้นของ Majesco ตกลงเหลือต่ำกว่า $1 แล้ว อยู่ที่ $0.75 ต่อหุ้น ซึ่งตามกฏของตลาดหุ้น NASDAQ นั้นห้ามไม่ให้หุ้นของบริษัทใดๆ มีราคาต่ำกว่า $1 เกิน 30 วัน มิฉะนั้นจะถูกตัดออกจากตลาดหุ้น

 

จากข้อมูลการแถลงข่าวผลประกอบการประจำปี พบว่า Majesco เจอปัญหาด้านการเงินมาตลอดในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยปีนี้ขาดทุนถึง 2.7 ล้านเหรียญ แม้ว่าจะขาดทุนน้อยลงกว่าปีก่อนที่ขาดทุน 3.9 ล้านเหรียญ แต่ก็ยังขาดทุนเรื่อยๆอยู่ดี ทาง Majesco จึงได้ตัดค่าใช้จ่ายโดยการปิดสตูดิโอเกมส์ บางแห่งในอเมริกาทิ้งไป ทำให้สถานะการณ์ตอนนี้ Majesco ใกล้เคียงล้มละลายตาม THQ ไปอีกเจ้าแล้ว ซึ่งหากล้มละลายไปจริงๆ เราก็จะไม่ได้เห็น Cooking Mama และเกมส์จาก Taito ในเวอร์ชั่นอังกฤษ ไปจนกว่าจะหา Publisher เจ้าใหม่ได้

 

ส่วน Cooking Mama เวอร์ชั่นญี่ปุ่นนั้น เป็นของ Taito ซึ่งปัจจุบันรวมเข้ากับ Square-Enix แล้ว จึงหมดห่วงไปได้ แต่ช่วงนี้ก็ไม่เห็นมีทำภาคใหม่ๆออกมาเสียที นับตั้งแต่ภาคล่าสุดบน 3DS และของ Facebook

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://www.joystiq.com/2013/01/15/majesco-stock-closes-day-at-under-1/
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook