Top 5 อันดับเหตุการณ์เกมส์โลกตะลึงแห่งปี 2017

Top 5 อันดับเหตุการณ์เกมส์โลกตะลึงแห่งปี 2017

Top 5 อันดับเหตุการณ์เกมส์โลกตะลึงแห่งปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Top 5 อันดับเหตุการณ์เกมส์โลกตะลึงแห่งปี 2017

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังเข้ามาแทนที่ บางสิ่งบางอย่างที่ไม่ดีก็ปล่อยทิ้งไปกับปีเก่า และขอให้ปีใหม่ได้พบเจอแต่สิ่งดีๆ แต่บางอย่างในปีเก่าก็ได้เป็นบทเรียนหรือเป็นเหตุการณ์ที่น่าจดจำนำไปสู่เรื่องที่ดียิ่งขึ้นต่อๆไปในปีใหม่ได้เช่นกัน ซึ่งกับวงการเกมในปีเก่า 2017 ก็มีเหตุการณ์ที่โด่งดังเป็นที่น่าจดจำทั่วโลกหลายเหตุการณ์ด้วยกัน ทาง Sanook! Game เราได้รวบรวมข่าวเกมที่ดังและได้รับความสนใจไปทั่วโลกมาทั้งหมด 5 เรื่องด้วยกัน

 

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

5. eSports ได้รับการยอมรับให้เป็นการแข่งขันกีฬาจากหลายประเทศ (รวมไทยด้วย)

วงการ eSports ได้เริ่มการผลักดันให้การแข่ง eSports ยอมรับว่าเป็นกีฬามากขึ้นเรื่อยๆมาตลอดตั้งแต่ปี 2015-2016 ซึ่งการทำ eSports ให้เป็นกีฬานั้นมีผลดีต่อภาพรวมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขอการขอ VISA ให้กับนักกีฬาผู้แข่งขัน การขอสปอนเซอร์ รวมถึงเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับกว้าง โดยในประเทศที่มีการแข่งขัน eSports อย่างอเมริกา จีน เกาหลีใต้ และยุโรปบางประเทศ นั้นได้มีการยอมรับเป็นกีฬาไปก่อนแล้ว ซึ่งทางจีนและเกาหลีใต้ก็ได้ช่วยกันผลักดันมีเป้าหมายให้ eSports เป็นกีฬามากขึ้นในอีกหลายๆประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะการวางแผนจัดการแข่ง eSports เป็นกีฬาชิงเหรียญทองประเภทหนึ่งในเอเชี่ยนเกม 2022 และเริ่มต้นจากการใช้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่ง Asian indoor and martial arts 2017

ส่วนในประเทศไทยนั้นทางสมาคมอีสปอร์ตไทยก็ได้มีการยื่นเรื่องขอ eSports เป็นสมาคมกีฬามาโดยตลอด แม้จะผิดหวังที่ทำเรื่องไม่ทันส่งนักกีฬาไปแข่ง Asian indoor and martial arts 2017 แต่สุดท้าย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้เห็นชอบและอนุมัติให้ eSports เป็นกีฬาในที่สุด แม้จะช้าไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้

 

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

4. เกม Moba บนมือถือได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะ RoV

ก่อนปี 2017 ต้องยอมรับเลยว่าการเล่นเกมแนว MOBA บนมือถือนั้นยังได้รับความนิยมน้อยอยู่มาก เพราะยังไม่มีเกม MOBA ดีๆออกมา ส่วนมากคนเล่น MOBA จึงนิยมเล่นบน PC กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น League of Legends, Dota 2, HoN และอื่นๆ จนกระทั่งทาง Tencent ได้พัฒนาเกม Moba บนมือถือออกมาหนึ่งตัว ซึ่งกลายเป็นต้นแบบของเกม Moba ของมือถือที่โด่งดังไปทั่วโลกในวันนี้ นั่นคือเกม 王者荣耀 (King of Glory) หรือ Strike of Kings ซึ่งช่วงแรกเป็นเกม MOBA ที่ได้รับความนิยมแค่ในจีนเท่านั้น จนต่อมาทาง Garena ได้นำมาปรับปรุงให้เหมาะกับการเล่นต่างประเทศมากขึ้น กลายเป็นที่รู้จักกันในนามเกม Realm of Valor หรือ RoV จนโด่งดังอย่างมากในไทย

ในช่วงแรกๆนั้นเกมนี้นอกจากไทยแล้ว ยังไม่เป็นที่นิยมในต่างประเทศนักเพราะความแตกต่างของเวอร์ชั่นเกม รวมถึงชื่อเกมที่ตั้งชื่อหลากหลายจนผู้เล่น งง ไม่ว่าจะเป็น Strike of Kings (ในอเมริกา) Penta Storm (เกาหลีใต้) และอื่นๆ สุดท้ายจึงได้นำมาปรับให้สมดุลมากขึ้น และเปลี่ยนชื่อให้เป็น Arena of Valor เหมือนกันทั่วโลกแทน ในไทยยังคงใช้ Realm of Valor อยู่ แต่ก็อาจเปลี่ยนไปเป็น Arena of Valor เหมือนประเทศอื่นๆเร็วๆนี้

 

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

3. Star Wars Battlefront 2 เป็นเหตุ เกิดกระแสต่อต้าน Loot Box และ Microtransaction (ขายของในเกม)

Microtransaction หรือการขายของในเกมเป็นเงินจริงนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีการขายเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในแทบทุกเกมปัจจุบัน แต่ส่วนมากแล้วเกมที่ขายมักเป็นเกมที่เล่น Free to Play ส่วนเกมคอนโซลนั้นอาจจะมีขายบางเกมแต่ต้องขายของที่ไม่มีผลกระทบต่อสมดุลเกม ทว่า Star Wars Battlefront 2 กลับขายทุกอย่างในเกมเท่าที่จะขายได้ ไม่ว่าจะขายตัวละคร ขายอุปกรณ์เทพๆ และอื่นๆ ทำให้ผู้เล่นไม่พอใจ EA ที่นำของดังกล่าวมาขายในเกม Star Wars Battlefront 2 อันเป็นเกมที่ต้องจ่ายเงินซื้อ แม้ทาง EA จะอ้างว่าทำมาเป็นตัวเลือกให้คนที่ไม่มีเวลาเล่นก็ตาม

ผลจากการรวมตัวกันต่อต้าน EA ในเว็บไซต์ต่างๆและสื่อออนไลน์ ส่งผลให้เรื่องนี้กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เกิดกระแสต่อต้านทั้งจากเกมเมอร์และจากการเมือง จนทำให้ทาง Disney ต้องออกโรงจัดการสั่งให้ EA ถอดร้านค้าออกจากเกม Star Wars Battlefront 2 เพราะหวั่นส่งผลด้านลบต่อภาพยนตร์ Star Wars

 

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

2. Battle Royale ฟีเวอร์! คนแห่เล่น PUBG พร้อมกันกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก แซงหน้า Dota 2

กระแสเกมยิงแนว Battle Royale หรือแนวแข่งเอาตัวรอดเป็นคนสุดท้ายนั้นได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วโลกมากขึ้นจากกระแสเกม PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) ซึ่งในช่วงแรกนั้นคนเล่นยังไม่เยอะมาก แต่มาในปี 2017 กระแสมาแรงมากจนจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ม จากตอนแรก CCU ไม่ถึงล้าน มาปี 2017 เพิ่มขึ้นเป็นล้านกว่าแซงหน้า Dota 2 และสดๆร้อนๆเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2017 ก็ได้จำนวนผู้เล่น Peak สูงสุดอยู่ที่ 3,012,194 คน

และด้วยกระแสที่มาแรงของ PUBG ทำให้เกิดเป็นเกมแนวเดียวกันออกมาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นใน PC หรือในมือถือ ซึ่งก็ออกมาทำส่วนแบ่งไปได้พอสมควร แต่ผู้เล่นเกมแนวนี้หลักๆก็ยังคงสิงอยู่ใน PUBG อยู่ดี

 

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

1. ปู่นินเทนโด โต้กลับยึดตลาดเกมคอนโซลด้วยเครื่อง Nintendo Switch

นินเทนโดได้ร่วมพิสูจน์ให้เห็นว่าตลาดเกมคอนโซลยังคงเป็นหนึ่งในตลาดเกมที่สำคัญ แม้ปัจจุบันกระแสการเล่นไปเปลี่ยนไปเป็นเกมมือถือ แต่เกมเมอร์ทั่วโลกก็ยังให้ความสนใจเครื่องเกมคอนโซลอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะเครื่องเกมจากปู่นินเทนโดที่มักจะมีไอเดียใหม่ๆมาสร้างนวัตกรรมให้วงการเกมได้ตลอด ซึ่ง Nintendo Switch แม้จะไม่ได้มีสเปคที่แรงมากเหมือนเครื่องอื่นๆ แต่ด้วยไอเดียการใช้งานที่สามารถเป็นได้ทั้งเกมคอนโซลและเกมพกพา จึงเป็นที่สนใจของเกมเมอร์ทั่วโลก และทำยอดขายได้สูงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วางขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมา

ไม่เพียงแค่ฮาร์ดแวร์เท่านั้น Nintendo Switch ยังสร้างกระแสสมกับเครื่องเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2017 ด้วย เพราะเกมจาก Nintendo Switch นั้นเข้าชิงและกวาดรางวัลจากหลายสื่อทั่วโลกนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะ The Legend of Zelda: Breath of the Wild

 

แล้วทางด้านเพื่อนๆเกมเมอร์ล่ะ คิดว่าเหตุการณ์ไหนในปี 2017 ที่เป็นเหตุการณ์ที่โด่งดังและน่าจดจำกันบ้างแชร์กันได้ที่ด้านล่างครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook