ทริคเกม OverWatch รู้จักหน้าที่ของตัวละครที่เล่น ตอนตำแหน่ง Support

ทริคเกม OverWatch รู้จักหน้าที่ของตัวละครที่เล่น ตอนตำแหน่ง Support

ทริคเกม OverWatch รู้จักหน้าที่ของตัวละครที่เล่น ตอนตำแหน่ง Support
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

OverwatchOverwatch

รู้จักหน้าที่ หรือ Role ของตัวละครที่เล่นใน Overwatch ตอนที่ 2 Support

วันนี้เรามาดูกันอีกหน้าที่หนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในทีม Overwatch นั้นก็คือเหล่า Support ที่คอยหนุนให้ทีมอยู่รอดได้นั้นเอง ถ้าหากหน้าที่ของเหล่า DPS คือการยิงเก็บฝั่งตรงข้ามแล้ว Support ก็คือคนที่คอยช่วยเหลือไม่ให้ทีมของเราตายก่อนที่ภารกิจจะสำเร็จนั้นเอง ไม่ว่าจะช่วยเพิ่มเลือดหรือเพิ่มพลังโจมตี และสนับสนุนในด้านอื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งผู้พิทักษ์ให้ทีมสามารถเล่นได้อย่างไหลลื่นและทำภารกิจได้สำเร็จลุล่วงได้ง่ายขึ้น ถ้าหากขาดตำแหน่งนี้ไป ก็อาจจะทำให้แพ้เลยก็เป็นได้ครับ

หน้าที่ของ Support โดยหลักแล้วมีดังนี้

OverwatchOverwatch

Healer - จัดว่าเป็นหน้าที่หลักของผู้เล่นสายนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเกือบ 100%(ยกเว้น Symmetra) ของตัวละครสายนี้จะมี Skill ในการรักษาเพื่อนร่วมทีมหรือตัวเองได้ สิ่งที่ต้องทำโดยหลักคือรักษาเพื่อร่วมทีมให้อยู่ในสนามรบให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะในหลายครั้ง การที่เราสามารถรักษาชีวิต DPS เพื่อนร่วมทีมเอาไว้ได้ก็เป็นการชี้ผลในการยึดพื้นที่หรือการดัน Payload ได้เลย

OverwatchOverwatch

Support - ไม่ใช่เพียงแค่การรักษาเพื่อนร่วมทีมเท่านั้น การช่วยสนับสนุนให้เพื่อนร่วมทีมทำงานได้ง่ายขึ้นก็เป็นงานของ Support เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Discord Orb ของ Zenyatta ที่ช่วยให้ DPS เก็บ Tank ของฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายขึ้น ท่า Speed Boost ของ Lucio ที่ช่วยให้เพื่อนร่วมทีมหนีจากสถานการณ์ย่ำแย่ได้เร็วขึ้นด้วย เห็นได้ว่า Support ที่เก่งๆนั้นจะไม่ได้มีดีแค่การรักษาเพื่อนร่วมทีมเพียงอย่างเดียว การสนับสนุนให้เพื่อนร่วมทีมทำงานได้ง่ายขึ้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นเหมือนกัน

OverwatchOverwatch

Communicate - การสื่อสารและประสานงานกับเพื่อนคือสิ่งที่สำคัญในทุกๆตำแหน่ง แต่ในตำแหน่ง Support การสื่อสารจะเข้มข้นขึ้นมาอีกหนึ่งระดับมากกว่า DPS เพราะต้องคอยบอกและสั่งการเพื่อนร่วมทีมถึงตำแหน่งที่ต้องอยู่ในจุดนั้น นอกจากสั่งการแล้วต้องฟังเสียงเพื่อนร่วมทีมว่าในจุดไหนที่กำลังลำบาก และไม่เสี่ยงจนต้องเอาชีวิตเข้าแลกจนทำพังไปทั้งหมด ให้คิดว่าการเป็น Support นั้นเปรียบเสมือนกับการเป็นผู้รักษาประตู ที่ต้องคอยบอกคอยเตือนเพื่อนร่วมทีมว่าทีมกำลังประสบปัญหาตรงไหนและต้องแก้อย่างไรก่อนที่จะเสียประตูไป โดยไม่จำเป็นว่า Support คนที่จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมนั้นจะเป็น Healer หรือ Support อย่างเดียวเสมอไป การที่ผู้เล่น Support คอยบอกว่า "Genji ตามอยู่ ช่วยหน่อย" หรือ "76 ที่อยู่ตรงนั้น ขยับเข้าตำแหน่งได้ไหม?" ถ้าหากเราได้เพื่อนร่วมทีมที่ให้ความร่วมมือแล้ว การสื่อสารเหล่านี้จะเป็นประโยชน์และนำพาทีมไปสู่ชัยชนะได้ไม่ยากครับ

 

สิ่งที่ควรทำของ Support

OverwatchOverwatch

ทำหน้าที่ตัวเองอย่างขันแข็ง - บ่อยครั้งที่ทีมแพ้ ผู้เล่นส่วนหนึ่งมักจะโทษ Support ก่อนเป็นอันดับแรก ว่าทำไมถึงไม่ช่วยเพื่อนบ้าง ทำไมปล่อยเขาให้ตายบ้าง ไม่ฮีลบ้าง สารพัดจะอ้างเพื่อโทษเรา แต่กระนั้นผู้เขียนก็อยากให้ Support ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างมุ่งมั่นต่อไป ถ้าเจอทีมดีเขาก็จะไม่ว่าเรา แต่ถ้าเจอทีมแย่ ก็ขอแนะนำให้กดออกมาดีกว่า เสียสุขภาพจิตจะพาลเล่นไม่ออกซะเปล่าๆครับ

หาทางหนีทีไล่ให้ตัวเองบ้าง - บางครั้ง Support มักจะตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากอย่างเช่นหลุดไปเดี่ยวตัวๆกับ Flanker หรือถูก Hook ไปและโดนรุมกินโต๊ะ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรเกิดในช่วงคับขันที่ทีมต้องการ Support อย่างที่สุด ดังนั้นการหาทางหนีทีไล่ด้วยตัวเองไว้บ้างจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ ถ้าเป็นตัวละครที่มี Skill หยุดศัตรูอย่าง Anna หรือหนีอย่าง Moira ก็ใช้มันให้เป็นประโยชน์ได้เลย พร้อมกันนี้ก็ควรบอกเพื่อนไปด้วยว่าเรากำลังลำบากและกำลังหาทางหนีอยู่

DPS ก็สามารถไปอยู่ในตำแหน่ง Support ได้ - อย่างที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ ว่า DPS บางตัวละครอย่าง Sombra หรือ Soldier 76 ก็สามารถเข้ามาช่วยเสริมทีมในตำแหน่งนี้ได้ อย่างเช่นการ Hack กล่องยา หรือวาง Biotic Field ช่วยทีม เหล่านี้ทำให้ทีมของเราเล่นได้สะดวกขึ้นเพราะ Flanker ของทีมฝั่งตรงข้ามจะไม่สามารถเข้ามาทำอะไรทีมเราได้มากนัก หรือการใช้ EMP หยุดเกมบุกก็ถือท่าที่เหล่า Support และ DPS ที่มี Shield หนาต่างก็กลัวเกรง หรือในบางครั้งก็เปลี่ยนมาเป็น DPS ช่วยทีมในเรื่องการยิงเก็บศัตรูที่เลือดเหลือไม่มากได้ด้วยเมื่อจำเป็นครับ

OverwatchOverwatch

แม้ Support ส่วนใหญ่จะบอบบาง และมักตกเป็นเป้าหมายได้ง่าย แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชัยชนะของทีมนั้นมาจากการช่วยสนับสนุนของทุกๆฝ่าย และ Support ก็คือฟันเฟืองที่สำคัญที่จะช่วยอุ้มทีมให้รับชัยชนะได้ มันคงไม่ดีที่ DPS จะลุยเดี่ยวแล้วเข้าไปตายรัวๆเพราะ Support ไม่ช่วย และ Tank ล้มอย่างรวดเร็วเพราะไม่มีคนคอยสนับสนุน ฟันเฟืองเหล่านี้จะหมุนไปได้ก็ต้องมี Support คอยประคอง อย่าคิดว่าผู้เล่น Support นั้นต้อยต่ำและจะด่าหรือทำอะไรกับพวกเขาก็ได้ สิ่งที่ควรทำก็คือดูแลพวกเขาให้ดี อย่าให้ตายก่อนเวลาอันควร นั้นคือสิ่งที่ผู้เล่นสาย Support ทุกคนต้องการอย่างที่สุดครับ


เรื่อง - StolenHeart

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook