ทริคเกม OverWatch รู้จักหน้าที่ของตัวละครที่เล่น ตอนตำแหน่ง DPS

ทริคเกม OverWatch รู้จักหน้าที่ของตัวละครที่เล่น ตอนตำแหน่ง DPS

ทริคเกม OverWatch รู้จักหน้าที่ของตัวละครที่เล่น ตอนตำแหน่ง DPS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักหน้าที่ หรือ Role ของตัวละครที่เล่นใน Overwatch ตอนที่ 1 DPS

OverwatchOverwatch

Overwatch เป็นเกมแนว FPS ที่พิเศษ เพราะหลายตัวละครไม่ได้ใช้เพียงแค่การเล็ง ยิง หรือเน้นฆ่าเพื่อให้ได้รับชัยชนะ(ยกเว้นแต่ว่าคุณจะเล่นโหมด Team Deathmatch) และตัวละครแต่ละตัวต่างก็มีอาวุธและ Skill แตกต่างกันออกไปทำหน้าที่ตาม Skill ของตัวเอง(ซึ่งก็มีบ้างที่บางตัวละครจะทำหน้าที่หลุดจากตำแหน่งของตัวเอง แต่ก็ไม่บ่อยนัก) และในเกมนี้ก็มีการกำหนดหน้าที่คร่าวๆของแต่ละตัวละครเอาไว้อยู่แล้ว สำหรับผู้เล่นที่เพิ่มเริ่มต้นใน Overwatch อาจจะยังไม่ค่อยรู้ว่า หน้าที่ของแต่ละตัวละครแต่ละตำแหน่งนั้นต้องทำอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาดูกันว่า Role DPS นั้นมีหน้าที่และจุดเด่นอย่างไรบ้าง

OverwatchOverwatch

จุดเด่นของตัวละครสาย DPS

DPS ย่อมาจากคำว่า Damage Per Second ซึ่งหมายถึงตัวละครที่สามารถสร้างความเสียหายด้วยอาวุธที่อยู่ในมือได้รวดเร็วและเก็บตัวละครฝ่ายตรงข้ามได้ไว หรือสร้างความเสียหายให้กับการป้องกันของฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด ยิ่งเก็บเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี โดยเฉพาะ Support ทั้งหลายแหล่ เพื่อที่ให้เกมของฝั่งตรงข้ามสะดุด และผู้เล่น DPS เองก็ต้องคอยปกป้อง Support ของฝั่งเราไม่ให้ตายก่อนเวลาอันควรด้วย

ซึ่งถ้าหากทีมของเรามีตัวละครสาย DPS น้อยเกินไป จะทำให้เกิดปัญหาการเจาะทีมฝั่งตรงข้ามไม่เข้าเพราะฝั่งตรงข้ามมี Tank หรือ Support เข้ามาช่วยทัน ซึ่งการล้ม Tank หรือ Support ไม่ได้แล้วถูก DPS ฝ่ายตรงข้ามตลบหลังกลับก็เป็นโอกาสที่ทำให้ทีมแพ้ได้เลย

โดยหลักๆแล้วผู้เล่นเกม Overwatch จะแบ่งประเภทของตัวละครสาย DPS เอาไว้ดังต่อไปนี้

OverwatchOverwatch

Sniper - เป็นตัวละครที่อยู่ในกลุ่ม Defense ที่มีความสามารถในการเก็บเป้าหมายจากระยะไกลได้ เช่น Widowmaker และ Hanzo จัดเป็น DPS ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับ Support หรือตัวละครเลือดน้อยๆในแผนที่เปิดโล่งอย่างมาก หรือยิงเก็บคนที่แหลมออกมาจากตำแหน่งที่ไม่มีเพื่อนช่วยเหลือ เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมเข้ายึดพื้นที่ได้ง่ายขึ้น หรือเสริมให้ Fight นั้นๆได้เปรียบจากการตัดผู้เล่นสำคัญในทีมนั้นออกไป

OverwatchOverwatch

Maskman - ในตำแหน่งนี้แม้จะไม่สามารถสร้างความเสียหายได้มากเท่า Sniper แต่ก็อยู่ในระดับที่อันตรายต่อ Support หรือตัวละครอื่นๆอยู่ดี โดยเฉพาะ McCree ที่มีคอมโบ Stun+Fan Hammer ที่สามารถเก็บตัวละครเลือดที่เหลือน้อยๆได้รวดเร็ว(แม้จะถูก Nerf ความแรงลงมาอย่างมากก็ตาม) หรือ Soldier 76 ที่เอาไว้เก็บตัวป่วนจากระยะไกลๆหรือก่อกวนไม่ให้ Flanker เล่นได้สะดวก และยังมี Biotic Field ช่วยฮีลเพื่อนในยามฉุกเฉินได้ด้วย โดยหลักแล้ว DPS ในตำแหน่งนี้มักจะมีหน้าที่ในการเก็บเป้าหมายเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ทั่วไป และยังเข้าไปช่วยเพื่อนใน Team Fight ได้ ไม่เหมือนกับ Sniper ที่ต้องอยู่ในระยะห่าง

OverwatchOverwatch

Flanker - จอมตุ๋ยหลัง เป็นตำแหน่งที่พบเห็นกันได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะใน Dive Comp  ตำแหน่ง Flanker นี้มักจะเป็น DPS ที่มีความเร็วในการเคลื่อนที่สูง อย่างเช่น Genji Tracer Sombra และ Doomfist ข้อได้เปรียบตรงนี้ทำให้พวกเขาสามารถเข้าไปเก็บเป้าหมายในเขตแดนของศัตรูได้ และจะยิ่งชื่นชอบมากถ้าหากสามารถดักเก็บ Support หรือ DPS ที่ไม่อยู่กับกลุ่ม เพียงแต่ว่าถ้าหากโดนล้อมก็ต้องหาทางหนีทีไล่กันยกใหญ่ เพราะไม่อย่างนั้นจะถูกรุมกินโต๊ะได้ง่าย

OverwatchOverwatch

Support DPS - บางคนอาจจะสงสัย ว่า DPS สามารถเล่นเป็น Support ได้ด้วยหรือ? คำตอบคือได้ และมีส่วนช่วยในหลายๆเกมได้เป็นอย่างดีแม้ Damage Output ของพวกเขาจะไม่สูงมาก โดยเฉพาะ Sombra ที่สามารถแอบเข้าไป Hack ยาในเขตของศัตรูหรือบริเวณใกล้เคียง Control point ได้ หรือ Mei ที่ช่วยก่อกำแพงน้ำแข็งป้องกันการเข้าถึงพื้นที่หรือบังทัศนวิสัยของฝั่งตรงข้าม และ Symmettra กับการวางป้อมในจุดสำคัญ(แม้เธอจะอยู่ในตำแหน่ง Support ก็ไม่สามารถมองข้ามได้) หรือกระทั้ง Soldier 76 เองก็สามารถยืนในตำแหน่ง Support ช่วยเหลือ Tank ในแนวหน้าหรือกลางได้ด้วย Skill Biotic Field และก็ช่วยเพื่อนยิงสนับสนุนจากจุดนั้นได้เช่นกัน

OverwatchOverwatch

Damage ในตำแหน่งอื่นๆ - นอกเหนือจากนี้ยังมีตัวทำ Damage อื่นๆที่ช่วยเติมเกมและทำให้การเล่นลื่นไหลขึ้น อย่างเช่น Junkrat ที่คอยคุมพื้นที่หรือวางกับดัก หรือ Roadhog ที่ถึงจะเป็น Tank แต่ก็สามารถใช้ Hook ดึงเก็บฝั่งตรงข้ามได้ทันที 1 ตัว ในจุดนี้จะแตกต่างออกไปตามความสามารถของตัวละคร แต่ก็ยังพึ่งพาการสร้างความเสียหายเป็นหลักแก่ฝั่งตรงข้ามอยู่เช่นเดิม

จุดสำคัญของผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งนี้ นอกจากความหูไวตาไวแล้ว จะต้องมีทักษะในการยิงและเก็บฝั่งตรงข้ามได้ดีในระดับหนึ่ง พร้อมกับบอกสถานการณ์ในแนวหน้าไปด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไล่เก็บใครหรือทำอะไรอยู่ เผื่อกรณีฉุกเฉินก็จะสามารถให้ Support หรือ Tank เข้ามาช่วยเหลือได้ และอย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้น DPS ทั้งหลายอย่ามัวแต่ไล่เก็บฝ่ายตรงข้ามจนละเลยทีมของเราเอง เพราะการปกป้อง Support และ Tank จาก DPS ของฝั่งตรงข้าม ก็คือหน้าที่ของเราเช่นกัน และ DPS ที่ดีก็ควรจะทำหน้าที่ทั้งสองอย่างดีได้ดีพอๆกันด้วยครับ

 

เรื่อง : StolenHeart   

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook