เกมส์ เกม เกมส์ทำอาหาร เกมส์จับคู่ เกมส์แต่งตัว game games ฟังเพลงออนไลน์ ข่าว วิเคราะห์บอล ดูดวง ดูทีวีออนไลน์

สนุก! เกมส์
เมนูเกมส์

ทริคการจัดเดคการ์ด ใน Card Game ต่างๆด้วยตัวเอง ตอนที่ 2

| เปิดอ่าน | ความคิดเห็น 0

card game

จัดเดคอย่างไร มีหลักแบบไหน ตอนที่ 2 ประเภทของเดคต่างๆในการ์ดเกม

หลังจากที่เรารู้หลักเบื้องต้นในการจัดเดคไปบ้างแล้วว่าข้อดีของการจัดเดคเองเป็นอย่างไร ลำดับต่อไปเราก็มาพิจารณากันต่อว่า เราจะจัดเดคประเภทไหนมาเล่นหลักจากเลือกคลาสที่อยากเล่นไปแล้ว ซึ่งหลักๆแล้วในการ์ดเกมอย่าง HearthStone หรือ Shadowverse จะมีเดคอยู่สี่ถึงห้าประเภทด้วยกัน และมีวิธีการเล่นต่างกันค่อนข้างชัดเจน ซึ่งถึงเราจะเอารายชื่อการ์ดในเดคมากางดู เราก็จะยังเห็นรายละเอียดที่ชัดเจนของเดคประเภทนั้นๆอยู่ โดยเราสามารถแบ่งประเภทของเดคต่างๆในเกมการ์ดได้ดังนี้

card game

*หมายเหตุ ผู้เขียนจะใช้คำเรียกแบบกลางๆสำหรับศัพท์เฉพาะบางอย่าง เช่นมอนเตอร์ในเกมที่บางเกมจะเรียก Minion บ้าง Follower บ้าง โดยจะขอเรียกรวมๆว่ามอนสเตอร์เพื่อป้องกันการสับสนครับ*

card game

Aggro

Aggro เป็นคำย่อมาจากคำว่า Aggressive ที่แปลว่าดุดันหรือก้าวร้าว เป็นเดคที่จะทุกวิถีทางให้พลังชีวิตของคู่ต่อสู้หมดให้เร็วที่สุดและไวที่สุด เพราะถ้าหากถูกยื้อเกมไปเดคนี้จะเสียปรียบอย่างมากและแพ้ไปในที่สุด ซึ่งบางครั้งผู้เล่นที่เล่นเดค Aggro บางคนเคยพูดขำๆกันว่า "Go face or go home" หรือแปลว่า "ถ้าตีหน้าเขาไม่ได้ก็กลับบ้านไปดีกว่า" หลักในการเล่นเดคนี้ก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากโจมตีด้วยการ์ดทุกประเภทไม่ให้คู่ต่อสู้ตั้งตัวได้ทันนั้นเอง จัดเป็นเดคที่เล่นได้ง่าย เพราะจุดประสงค์ของการเล่นเดค Aggro คือการตีหรือทำให้คู่ต่อสู้แพ้ให้เร็วที่สุดนั้นเอง ซึ่งข้อดีของเดคนี้คือจบเกมไวและไม่คิดมากเท่าเดคประเภทอื่นๆ แต่ก็สามารถถูกแก้ทางได้ง่ายเพราะมี Win Condition เพียงแค่อย่างเดียวนั้นเอง ซึ่ง Aggro จะได้เปรียบ Control มากเพราะเดค Control ส่วนใหญ่จะตั้งตัวได้ช้านั้นเอง

ตัวอย่างเดค Aggro ยอดนิยมในเกมต่างๆ

HearthStone - Token Druid, Pirate Warrior

Shadowverse - Blood Aggro, Aggro Sword

card game

Control

Control คือการควบคุม ดังนั้นการควบคุมคู่ต่อสู้ไม่ให้สามารถเล่นการ์ดได้สะดวกคือหน้าที่ของเดคนี้ อย่างเช่นการจำกัดทรัพยากรการเล่นของฝั่งตรงข้าม ทั้งการกำจัดมอนสเตอร์ของฝั่งตรงข้าม วางการ์ดป้องกันการโจมตีหยุดเกมเร็วของเขา ใช้การ์ดหยุดเวทย์ของฝ่ายตรงข้าม(เช่นการใช้การ์ด Secret ในเกม HearthStone)ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วคือการหยุดไม่ให้ฝั่งตรงข้ามจบเกมได้อย่างที่ควรทำ และปิดเกมด้วย Win Condition ที่เราเลือก อย่างเช่นการยิงโจมตีรุนแรง หรือมอนสเตอร์ตัวใหญ่ฆ่ายากๆที่ไม่เหมาะจะเอาไปใส่เดค Aggro(เพราะถ้าใส่เดคจะเป็นการถ่วงเกมให้ช้าลง) ซึ่งนอกจากการคุมเกมที่แน่นหนาแล้ว การ์ดที่ใช้สำหรับจั่วหาของในเดคนี้ก็ค่อนข้างมีมากกว่าเดคอื่นๆทำให้มีการ์ดเต็มมือไว้แก้สถานการณ์ต่างๆได้ตลอดเวลาด้วย แต่ถ้าหากคุมเกมได้ไม่อยู่หรือถูกบุกตีก่อนที่จะเตรียมตัวได้ทันก็อาจจะทำให้แพ้ได้ง่ายๆเช่นกัน

ตัวอย่างเดค Control ยอดนิยมในเกมต่างๆ

Hearthstone - Control Warrior, Freeze Mage, Highlander Priest

Shadowverse - Aegis Control, Blood Control

card game

Midrange

Midrange เป็นเดคที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง Aggro และ Control คือมีทั้งการ์ดตีอย่างดุดัน และการ์ดคุมเกมรวมไปถึงการ์ดจั่วในระดับหนึ่ง โดยจะเน้นคุมเกมในช่วงแรก ก่อนที่จะเพิ่มความดุดันในช่วงกลางเกมและปิดเกมในจังหวะนั้น ซึ่งชื่อ Mid Range นั้นมาจากความเก่งกาจของเดคในช่วงกลางเกมนั้นเอง ซึ่งความหลากหลายในการเล่นตามการ์ดที่ขึ้นมือมาคือจุดเด่นของ Midrange จะคุมเกมไปตลอดหรือจะลุยอย่างดุดัน เดคนี้ก็สามารถทำได้แทบทั้งสิ้น แต่ก็จะเสียเปรียบเดค Control ในระยะยาวๆ เพราะอาจจะสู้ขนาดและจำนวนการ์ดที่เขามีไม่ค่อยได้ แต่จะได้เปรียบ Aggro ในช่วงต้นเกมอย่างมากเพราะมีการ์ดคุมเกมอยู่พอสมควร

ตัวอย่างเดค Mid Range ที่ได้รับความนิยมในเกมต่างๆ

Hearthstone - Midrange Paladin, Midrange Hunter

Shadowverse - Midrange Shadow, Storm Haven

card game

Combo

เป็นเดคพิเศษที่ถูกสร้างมาเพื่อทำคอมโบโดยเฉพาะ เดคนี้จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้คอมโบของเดคนี้ติดเร็วที่สุด ทั้งการจั่วการ์ดหาของเพื่อหาการ์ดคีย์มาขึ้นมาโดยไว ซึ่งถ้าหากคอมโบของเดคนั้นติดแล้วจะต้องชนะเกมในทันทีหรือทำให้เกิด Win Condition ได้ง่ายขึ้นจนชนะเกมได้ ซึ่งการจัดเดคคอมโบนั้นจะมีความซับซ้อนมากกว่าเดคพื้นฐานสามเดคที่กล่าวไปในตอนแรก เพราะผู้เล่นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้คอมโบของตนเองพังหรือถูกขัดขวาง และให้คอมโบจบเกมติดไวที่สุด แต่ในเกมอย่าง HearthStone หรือ Shadowverse จะเป็นการกึ่งถ่วงเวลาไม่ให้แพ้ไปซะก่อนด้วยการวางกองกำลังป้องกันและขัดขวางฝ่ายตรงข้าม พร้อมๆกับจั่วหาคอมโบไปด้วย ซึ่งเรามักจะเห็นเดคคอมโบในช่วงแรกเน้นการคุมเกมเสียมากกว่า

ตัวอย่างเดค Combo ที่ได้รับความนิยม

Hearthstone - ใน Meta ตอนนี้ไม่มีเป็นพิเศษ แต่มักจะอยู่ในเดค Control ที่ใช้คอมโบเป็นตัวปิดเกมเป็นหลัก

Shadowverse - D-Shift, Elf Ceroach

card game

นอกจากเดคหลักๆทั้งสี่เดคแล้ว ยังมีชื่อเรียกเฉพาะของบางเดคเพิ่มเติมอีกด้วย อย่างเช่น Tempo ที่เป็นเดคแห่ตีจนจบเกมในเทิร์นเดียว(คล้ายๆ Aggro แต่ต่างกันตรงที่ Aggro จะตีเรื่อยๆแต่ตีไม่หยุด) Ramp ที่เป็นการเพิ่มมานาหรือ PP ให้เต็ม 10 โดยเร็วที่สุดเพื่อใช้การ์ดค่าร่ายสูงมารีบปิดเกม แต่โดยหลักจะมีเดครูปแบบหลักอยู่สามแบบคือ Aggro, Midrange และ Control ซึ่งสามเดคนี้จะมีการแพ้ทางกันเองเหมือนกับการเป่ายิ้งฉุบอยู่แล้ว ซึ่งใครชอบแบบไหนก็เลือกจัดได้ตามอัธยาศัยครับ

 

เรื่อง StolenHeart

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook ..ได้ที่นี่เลย!! | SanookGame

Sanook.commenu