เคล็ดลับการเล่นเกมแนว Card สำหรับมือใหม่ เริ่มต้นอย่างไร กับการ์ดเกม?

เคล็ดลับการเล่นเกมแนว Card สำหรับมือใหม่ เริ่มต้นอย่างไร กับการ์ดเกม?

เคล็ดลับการเล่นเกมแนว Card สำหรับมือใหม่ เริ่มต้นอย่างไร กับการ์ดเกม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ์ดเกมการ์ดเกม

เริ่มต้นอย่างไร กับการ์ดเกม?

ทุกวันนี้เกมการ์ดในแบบเล่นบนมือถือและบนเครื่องพีซีนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ยึดหัวหาดมาเป็นอันดับหนึ่งคงหนีไม่พ้น HearthStone แน่นอน เนื่องมาจากความง่ายในการเล่น ตอบโจทย์ผู้เล่นในหลากหลายช่วงอายุ และยังสามารถนำมาเล่นฆ่าเวลาในช่วงเวลาที่อยู่นอกบ้านได้อีกด้วย แต่สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการเล่นการ์ดเกม จะเริ่มต้นอย่างไรดี เพราะมีเกมเลือกเล่นมากมายเต็มไปหมด วันนี้ผู้เขียนมีคำแนะนำให้สำหรับเหล่ามือใหม่ที่อยากเข้าสู่โลกของการ์ดเกมกันครับ

การ์ดเกมการ์ดเกม

เลือกเกมที่อยากจะเล่น แล้วลองระบบดูก่อน

หลายคนที่อยากจะเข้ามาเล่นการ์ดเกมนั้น บางคนเมื่อเห็ฯมีตัวเลือกเยอะๆก็เกิดอาการสับสน ไม่รู้ว่าจะเล่นเกมไหนดี เกมนู้นก็ภาพสวย เกมนั้นเพื่อนเล่นเยอะ ข้อนี้ง่ายๆเลยคือเลือกเกมที่อยากเล่นมาสักหนึ่งเกม และลองจับสักพักนึง(ไม่ต้องห่วงเรื่องระบบการเล่น เกมเดี๋ยวนี้แทบจะจูงมือผู้เล่นให้เล่นเป็นทุกขั้นตอนอยู่แล้ว) ถ้าชอบก็ลุยต่อ ถ้าไม่ชอบก็เลือกเกมใหม่จนกว่าจะเจอเกมที่ถูกใจครับ

การ์ดเกมการ์ดเกม

ค่อยๆเรียนรู้ระบบเกม และศึกษาความสามารถของการ์ดและคลาสต่างๆ

ในเกมการ์ดแต่ละเกม ไม่ว่าจะ HearthStone หรือ Shadowverse จะมีคลาสหรือฮีโร่ให้เลือกเล่นมากมาย และในแต่ละคลาสก็จะมี Deck หรือชุดการ์ดยิบย่อยลงไปอีก ซึ่งตัวอย่างของการจัดการ์ดของแต่ละคลาสเบื้องต้นจะมีให้อยู่แล้ว อย่างเช่นคลาสนี้เน้นเกมเร็ว คลาสนั้นเน้นการคุมเกม เราก็ลองศึกษาเรียนรู้ว่า การ์ดแต่ละใบทำอะไรได้บ้าง และคลาสนี้มีการ์ดแบบไหนอยู่เยอะ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดเดคต่อไปด้วย

การ์ดเกมการ์ดเกม

เลือกเดคและคลาสที่เข้ากับสไตล์ของเรา

ในการ์ดเกมแต่ละเกมนั้น จะมีการแบ่งคลาสและประเภทของเดคแต่ละเดคเอาไว้ค่อนข้างชัดเจนอย่างที่บอกไป การเลือกคลาสที่มีการ์ดสนับสนุนการเล่นแบบที่เราอยากเล่นจะช่วยให้เราสนุกกับการเรียนรู้เกมได้ไม่ยากนัก ชอบตีเร็วจบไวก็เลือกคลาสที่การ์ดยิงดีๆหรือมอนเตอร์ลงไวๆ ชอบคุมเกมให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นลำบากก็เลือกคลาสที่มีการ์ดกวาดและการ์ดจั่วอยู่เยอะ หรือชอบเล่นใหญ่ ลงคาถาหรือมอนสเตอร์ตัวบึ้มๆ ก็ต้องหาการ์ดเร่งมานามาช่วยเสริมอีกทาง ซึ่งการเลือกคลาสที่อยากเล่นนั้นค่อนข้างช่วยในเรื่องของกำลังใจในการเล่นต่อมากทีเดียวครับ

การ์ดเกมการ์ดเกม

เติมเงินเมื่อจำเป็น

ขึ้นชื่อว่าการ์ดเกม เราก็ต้องเปิดซองหาการ์ดใหม่ๆเพื่อมาเสริมให้เดคของเราเก่งขึ้น ซึ่งการที่จะเปิดซองได้ก็ต้องมีเงิน(จากในเกมหรือเติมเงินเอา) และหลายๆเกมก็ค่อนข้างใจดี มีเควสมีภารกิจให้ผู้เล่นได้ทำเพื่อรับรางวัลเป็นการ์ดหรือเงินเอาไว้เปิดซองค่อนข้างเยอะ จนบางทีก็แทบไม่ต้องเติมเงินเพื่อซื้อซองการ์ดเลย ซึ่งก็มีผู้เล่นระดับแข่งขันบางคนเป็นสายฟรีไม่เติมเงินเลยก็มีนะครับ ส่วนตัวแล้วผู้เขียนคิดว่าการเติมเงินเพื่อเปิดหาการ์ดนั้นเป็นทางลัดที่ไม่ทำให้เราเสียเวลาในการหาการ์ดจากการเล่นมากจนเกินไปนัก ซึ่งถ้าอยากประหยัดเวลาก็ย่อมได้ แต่กระนั้นเราก็ยังมีตัวเลือกที่จะไม่ต้องเสียเงินก็ได้ แค่อาจจะนานหน่อยเท่านั้นเองครับ และที่ควรจำไว้คือ หลายๆเดคนั้นไม่จำเป็นต้องมีการ์ดระดับ Legend ก็เก่งขนาดไต่ Rankingได้ด้วย บางครั้งมีการ์ดดีๆเยอะก็ไม่ได้แปลว่าเก่งกว่าคนอื่นครับ

การ์ดเกมการ์ดเกม

ศึกษาแนวทางการเล่นจากเหล่าผู้เล่นและโปรคนอื่นๆ

หลังจากที่เราเริ่มเล่นเป็นบ้างแล้ว เริ่มตบ Bot ในเกมจนเข้าใจระบบเกมและความสามารถของการ์ด ก็ถึงเวลาลงสนามจริงๆ ไปเล่นกับคนจริงๆ ซึ่งข้อดีของการเล่นกับคนจริงๆนั้น เราจะได้รู้ว่าเดคของเราที่จัดมานั้นดีพอหรือยัง ขาดเหลือตรงไหน(หลักในการจัดเดคขอนำเสนอในโอกาสต่อไป) ถ้ายังขาดก็ต้องไปหาการ์ดมาเสริม หรือลองสอบถามศึกษาจากผู้เล่นที่เล่นเดคเดียวกันคลาสเดียวกันดูว่าเขามีการจัดการ์ด ใช้การ์ดอะไรในช่วงไหน และเหมาะสมกับที่เราอยากจะนำไปปรับใช้เองหรือไม่ หรือลองศึกษาจากเหล่าผู้เล่นระดับโปรว่าในเดคที่เขาเล่นนั้นมีการใช้การ์ดใบที่เราศึกษาอยู่อย่างไรบ้าง ทั้งจากการแข่งขันหรือจาก Stream ของพวกเขาไปด้วย เพื่อการนำไปปรับใช้ในแบบของเราเองในอนาคต

การ์ดเกมการ์ดเกม

เล่นให้บ่อย พร้อมๆกับศึกษา Metagame

เกมเมอร์หลายคนมักจะคุ้นชินกับคำว่า Metagame กันอยู่แล้ว ซึ่งการศึกษา Metagame ในเกมการ์ดเองก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆเช่นกัน การศึกษาว่าเดคไหนที่เราเจอบ่อยที่สุด มีเปอร์เซ็นในการชนะมากที่สุดในตอนนั้น แล้วจัดเดคนั้นหรือจัดเดคมาแก้ทางก็จะช่วยให้เราสามารถได้รับชัยชนะไม่ว่าจะการแข่งหรือในการไต่แรงค์เพื่อรับรางวัลของเควสได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการจัดเดคตาม Metagame ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดถ้าหากเรามีจุดประสงค์ในการเล่นเพื่อชัยชนะ แต่การจัดการ์ดมาแก้ทางบรรดา Meta ทั้งหลายก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและควรทำเช่นกัน เพื่อที่เราจะได้สามารถเอาชนะได้ยาวๆพร้อมไปกับหาวิธีแก้ไขปรับปรุงเดคของตัวเองไปด้วย

การ์ดเกมการ์ดเกม

ยังมีอีกหลายอย่างที่ผู้เล่นการ์ดเกมมือใหม่ยังต้องเรียนรู้อีกมาก ที่สำคัญคือต้องไม่หยุดเรียนรู้และหาข้อมูลด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะ Metagame ของเกมการ์ดเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าตามกระแสได้ทันและปรับตัวปรับเดคได้ ชัยชนะก็อยู่แค่เอื้อมมือครับ

เรื่อง : StolenHeart

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook