ฮีลก็ได้ ป่วนก็ดี กับ Moira ฮีโร่คนใหม่แห่ง Overwatch

ฮีลก็ได้ ป่วนก็ดี กับ Moira ฮีโร่คนใหม่แห่ง Overwatch

ฮีลก็ได้ ป่วนก็ดี กับ Moira ฮีโร่คนใหม่แห่ง Overwatch
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮีลก็ได้ ป่วนก็ดี กับ Moira ฮีโร่คนใหม่แห่ง Overwatch

OverwatchOverwatch

หลังจากที่ปรากฎตัวมาได้สักพักและสร้างสีสันให้กับ Meta ของ Overwatch ได้อย่างมากทีเดียวสำหรับ Moira ตัวละคร Support คนใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน Patch ล่าสุดนี้ กับความสามารถในการฮีลและป่วนเกมในการปะทะกันได้เป็นอย่างดี และผลจากการปรับท่า Skill Resurrect ของ Mercy ทำให้เธอเข้ามามีบทบาทในการฮีลและช่วย Team Fight มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเธอจะเป็นตัวละครที่เล่นได้ง่าย เพราะยังมีทริคในการเล่นอยู่ โดยเรามาดูความสามารถโดยรวมและเทคนิคของเธอกันดีกว่า

OverwatchOverwatch

Biotic Grasp

อาวุธของ Moira ไม่จำเป็นต้องเติมกระสุน เพราะเป็นการยิงแสงในการฮีล(สีเหลือง)และโจมตีฝั่งตรงข้าม(สีม่วง) แต่การฮีลนั้นจะไม่สามารถใช้ติดๆกันได้ ต้องพักเพื่อให้เกจฮีลฟื้นขึ้นมาซะก่อนจึงจะใช้ได้อีกครั้ง และท่าโจมตีนั้นไม่ต้องเล็งตรงๆแบบตัวละครแนว Hit scan ก็สามารถโจมตีโดนได้(แต่ต้องอาศัยการเล็งมากกว่า Symmetra เล็กน้อย) ยิ่งถ้าหาก Moira อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะสามารถทั้งช่วยเพื่อนและโจมตีไปในเวลาเดียวกันได้ และที่สำคัญคือระยะการฮีลและโจมตีนั้นไม่ได้สั้นอย่างที่คิด สามารถยิงในระยะห่างพอสมควรได้ แต่อาจจะต้องบริหารการใช้ลำแสงฮีลเสียหน่อยเพราะถึงแม้จะฮีลได้แรงแต่ก็หมดไวมากเช่นกันครับ

OverwatchOverwatch

Biotic Orb

Skill สำคัญของ Moira ที่ถ้าใช้งานได้ถูกจังหวะ จะมีผลต่อ Team Fight อย่างมหาศาล โดย Moira จะปล่อยลูกพลังที่ใช้โจมตีหรือฮีลออกไป ซึ่งจะมีผลจนกว่าลูกพลังจะลอยออกนอกพื้นที่ไป และจะยิ่งมีผลนานเป็นพิเศษเมื่อปล่อยเข้าไปในพื้นที่แคบๆเพราะลูกพลังจะชิ่งกับกำแพงไปมา ไม่หลุดไปจากบริเวณนั้นได้ง่ายๆหรือจนกว่าจะสลายไปเอง  เรียกว่าเป็นสกิลที่ช่วยให้ Team Fight สามารถยื้อได้นานหรือจบได้เร็วขึ้นถ้าหากใช้ได้ถูกจังหวะ แต่อาจจะมีผลน้อยลงเมื่ออยู่ในพื้นที่เปิดโล่ง เพราะลูกพลังอาจจะลอยหายไปจากบริเวณนั้นได้ง่ายถ้าเล็งไม่ถูกมุม

OverwatchOverwatch

Fade

Skill ที่ใช้หลบหนีและเคลื่อนที่เพียงหนึ่งเดียวของเธอ ดูเผินๆเหมือนเป็นเพียงแค่ท่าพุ่งตัวหลบไปจากบริเวณที่เป็นอันตราย แต่แท้ที่จริงแล้ว Skill Fade นั้นสามารถใช้ในการเข้าถึงพื้นที่ที่บางตัวละครเข้าไม่ถึงได้ อย่างเช่นพื้นที่ High Ground หรือมุมอับบางจุด ทำให้การเข้าไปช่วยฮีลเพื่อน ตีโอบพร้อม Flanker หรือหนีจากภาวะคับขันจากการโดนไล่ต้อนจากฝั่งตรงข้ามได้ ซึ่งมีทริคง่ายๆในการไต่ขึ้นที่สูงก็คือใช้ Skill Fade วิ่งผ่านวัตถุที่มีความสูงระดับอกขึ้นไป ถ้าทำสำเร็จ Moira จะกระโดดขึ้นไปในความสูงที่มากกว่าปกติได้ในทันที ถ้าฝึกใช้จนคล่อง ไม่ว่าสถานการณ์ไหนก็จะเคลื่อนที่ไปได้เกือบทุกที่แน่นอนครับ

OverwatchOverwatch

Coalescence

ท่ายิงลำแสงที่ช่วยฮีลให้เพื่อนและโจมตีศัตรูในเวลาเดียวกัน แม้ความรุนแรงจะไม่มากแต่ก็สามารถเปลี่ยนกระแสของของเกมและ Team Fight ในตอนนั้นได้เลย โดยเฉพาะช่วงที่มีการจ่ายท่า Ultimate แลกกัน หรือใช้ร่วมกับท่า Ultimate ของฮีโร่คนอื่นๆอย่าง Zarya หรือ Reinhardt ก็ได้เช่นกัน และยังมีระยะทำการค่อนข้างไกลมาก เป็นท่าสำคัญที่ใช้พลิกเกมหรือช่วยกู้สถานการณ์ให้กับทีมได้เป็นอย่างดี

OverwatchOverwatch

ทริคทั่วไปในการเล่น

-  เนื่องจาก Moira เป็น Support ที่มีผลต่อ Team Fight มากที่สุดตัวหนึ่งในตอนนี้ จึงมักจะถูกเพ่งเล็งจาก DPS เป็นคนแรกๆ ดังนั้นพยายามอยู่ใกล้เพื่อนร่วมทีมและสื่อสารตลอดเวลา เพื่อให้พวกเขาสามารถมาเสริมทัพให้เราได้ทันที

-  สิ่งสำคัญในการเล่น Moira ก็คือตำแหน่งในการยืน กล่าวคือต้องไม่ยืนแหลมออกไปมากจนเกินไปเพื่อไม่ให้ถูกเก็บได้ง่าย หรืออยู่หลังจนเกินไปจนไปช่วยเพื่อนไม่ทัน ตำแหน่งที่เหมาะสมของเธอคืออยู่ตรงกลางระหว่างเพื่อนร่วมทีมคล้ายกับ Lucio คอยฮีลคอยป่วนอยู่ในวงท่ามกลางเพื่อนๆ ถ้าจวนตัวก็หลบออกมา และต้องไม่ลืมว่าระยะทำการของ Biotic Grasp นั้นไม่สั้น ฉะนั้นเวลาไล่ยิงศัตรูฝั่งตรงข้าม ให้เน้นเก็บพวก Flanker ที่เลือดเหลือน้อยหรือไล่ฮีลเพื่อนๆที่กำลังเพลี้ยงพล้ำเพื่อให้ทีมอยู่ให้นานขึ้น

-  Bio Orb แบบฮีลนั้นจะสามารถฮีลเพื่อนร่วมทีมได้สูงสุด 300 หน่วย และลูกพลังโจมตีจะสร้างความเสียหายได้สูงสุด 200 หน่วย(และทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลงเล็กน้อย) ซึ่งเราต้องเลือกว่าจะปล่อยลูกพลังแบบไหนออกไป(Cooldown ของ Skill อยู่ที่ 10 วินาที) แต่อย่างที่บอกไปก่อนหน้า ถ้าเป็นพื้นที่แคบๆ ลูกพลังโจมตีจะเห็นผลมากกว่า คล้ายกับการยิง Scatter Shot ของ Hanzo เข้าไปในห้องแคบๆนั้นเอง

-  ท่า Fade นั้นไม่ได้ใช้เพื่อพุ่งไปข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังสามารถพุ่งไปยังทิศทางไหนก็ได้ตามปุ่มที่กดในระยะเวลาหนึ่ง และยังคงผผลประโยชน์ไว้อย่างครบถ้วนเช่นเดิม(รวมไปถึงทริคการกระโดดขึ้นที่สูงที่ใช้ได้เช่นเดิม) และยังมี Cooldown ที่สั้นมาก ทำให้สามารถใช้ได้บ่อย และยังสามารถใช้เพื่ออ้อมหลังไปโจมตีตัว Flamker ที่เลือดเหลือน้อยๆเพื่อสังหารได้ด้วย

-  ท่า Ultimate ของ Moira นั้นแม้จะมีผลในการโจมตีด้วย แต่ควรหวังผลในการฮีลเพื่อนร่วมทีมจะมีผลมากกว่า เพราะเนื่องจากความแรงนั้นจะไม่สูงมากนัก(แต่ถ้าโดนต่อเนื่องก็หนักเช่นกัน) ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดเมื่อใช้ในช่วง Push หรือลุยแบบหมดหน้าตัก เสริมให้เพื่อนร่วมทีมที่มีหน้าที่เคลียร์กลุ่มศัตรูให้อยู่ได้นานขึ้น และที่สำคัญคือท่านี้ทะลุโล่ของ Reinhardt และตัวละครอื่นๆได้ด้วย นับว่ามีประโยชน์ในการเคลียร์ Support เลือดน้อยของศัตรูในช่วง Team Fight ได้ดีเยี่ยมเช่นกัน

 

อ้างอิงจาก Patch เวอร์ชั่น 1.17.2

เรื่อง : StolenHeart

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook