แนะนำวิธีการเล่น Deceit ศึกผู้ติดเชื้อแบบเข้าใจง่ายๆ

แนะนำวิธีการเล่น Deceit ศึกผู้ติดเชื้อแบบเข้าใจง่ายๆ

แนะนำวิธีการเล่น Deceit ศึกผู้ติดเชื้อแบบเข้าใจง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DeceitDeceit

เข้าใจกติกา และวิธีเล่น Deceit ในหนึ่งบทความ

เรียกว่าเป็นเกมที่เข้ามาอยู่ในกระแสอย่างรวดเร็วจากการเปิดให้เล่นฟรีอย่าง Deceit ที่นำเอากติกาของบอร์ดเกมยอดนิยมอย่าง Werewolf มาดัดแปลงได้เข้าใจง่าย ซึ่งหลังจากที่ตัวเกมเปิดให้เล่นฟรีก็มีผู้เล่นชาวไทยหลายๆคนเข้าไปเล่นกันมากมาย แต่ก็ไปทำให้ทีมมีปัญหาหรือไม่สื่อสารกัน ยิ่งโดยเฉพาะผู้เล่นต่างชาติด้วยแล้วถ้าไม่ใช้ภาษาอังกฤษนี่อาจจะทำให้หมดสนุกไปเลย

DeceitDeceit

โดยในบทความนี้จะมาแนะนำกติกาและวิธีเล่นที่ถูกที่ควรให้ทุกคนได้ทราบกัน ว่าบทบาทในแต่ละฝ่ายนั้นต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถชนะเกมได้ และเล่นได้อย่างสนุกทั้งกับเพื่อนและบุคคลอื่นๆครับ

กติกาของเกม

กติกาเบื้องต้นของ Deceit นั้นเข้าใจได้ง่ายมากๆ ผู้เล่นทั้งหมด 6 คนจะถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายผู้บริสุทธิ์และผู้ติดเชื้อ ผู้บริสุทธิ์จะต้องหาทางออกไปจากพื้นที่ในเกมที่อยู่ทั้งหมด 3 ชั้นออกไปให้ได้ ส่วนผู้ติดเชื้อจะต้องขัดขวางไม่ให้ผู้บริสุทธิ์หนีรอดออกไป จะด้วยการขัดขวางไม่ให้ทำภารกิจให้สำเร็จหรือลอบฆ่าทีละคน(หรือพูดปลุกปั่นตามสไตล์เกมกระดานก็ย่อมได้) โดยในเกมจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือให้กับฝ่ายผู้บริสุทธิ์ ทั้งกับดักแสง ไฟฉาย เครื่องติดตามบุคคล เครื่องสแกนว่าใครเป็นผู้ต้องสงสัย และอื่นๆ(ที่จะอธิบายต่อไป)

ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้การเล่นง่ายขึ้น แต่เหล่าผู้ติดเชื้อก็จะสามารถใช้งานได้เช่นกัน ส่วนผู้ติดเชื้อเองก็ต้องคอยเก็บเลือดที่อยู่ในฉากมากินเพื่อที่เมื่อถึงเวลาไฟดับจะสามารถแปลงร่างไปฆ่าผู้บริสุทธิ์ได้หนึ่งคน(ต้องใช้เลือดสามถุงถ้ายังไม่อัพ Perk) และขัดขวาง(หรือใช้วิธีอะไรก็ตาม) ที่จะให้เหล่าผู้บริสุทธิ์หนีออกไปไม่ได้ หรือจะฆ่าล้างก๊กก่อนจบเกมก็ย่อมได้

DeceitDeceit

ผู้เล่นสามารถเลือกโหวตบุคคลต้องสงสัยได้ด้วยการยิงหรือแทงให้ล้ม แล้วเพื่อนคนอื่นๆมาร่วมโหวตให้ครบจำนวน เมื่อครบในเวลาที่กำหนดผู้เล่นคนนั้นจะต้องออกจากเกมทันที จำนวนคนที่โหวตผ่านจะขึ้นอยู่กับคนที่เหลืออยู่ในเกมตอนนั้น ซึ่งสามารถเลือกได้ทุกเวลาหรือจะช่วยฉุดคนที่ถูกโหวตขึ้นมาก็ได้เช่นกัน

DeceitDeceit

ในแต่ละรอบตัวเกมจะแบ่งช่วงออกเป็นช่วงไปเปิดไฟที่เหล่าผู้ติดเชื้อจะต้องแอบกินเลือดไม่ให้คนอื่นเห็น และผู้บริสุทธิ์จะต้องรวบรวมของให้มากที่สุด โดยเวลาเตรียมตัวในแต่ละชั้นจะน้อยลงเรื่อยๆ และพอไฟดับ ผู้บริสุทธิ์ต้องหาฟิวส์มาใส่ในช่องไฟเพื่อเปิดทางไปต่อให้ได้ ซึ่งในช่วงเวลานี้จะไม่ปรากฏชื่อของผู้เล่นขึ้นมาว่าใครเป็นใคร ต้องจำหน้าตาของแต่ละคนเอาไว้ให้ได้ สำหรับผู้ติดเชื้อ ในระหว่างนี้ถ้ากินเลือดก็จะได้เลือดมาเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เมื่อหาฟิวส์ครบแล้วทางออกหรือทางไปต่อก็จะเปิด ซึ่งผู้เล่นต้องรีบไปยังพื้นที่ต่อไปก่อนที่จะหมดเวลา เกมจะจบลงเมื่อไม่เหลือผู้บริสุทธิ์หรือผู้บริสุทธิ์ที่เหลืออยู่หนีรอดไปยังทางออกได้

DeceitDeceit

เทคนิคของผู้บริสุทธิ์

-           พยายามเก็บไอเท็มในฉากมาไว้กับตัวสักสองชิ้น เพื่อที่ช่วยเหลือคนอื่นๆหรือเอาไว้ป้องกันตัว ไม่ว่าจะเกราะหรืออุปกรณ์ช่วยเหลืออื่นๆ แต่อย่าเก็บไว้ในตัวมากเกินไป เพราะถ้าหากถูกฆ่าหรือมีเหตุที่ทำให้ต้อง Respawn ใหม่ ของที่เก็บมาจะหายหมดเหลือแค่ปืนพกกับมีดเท่านั้น(รวมไปถึงกระสุนที่เก็บมาแต่แรกด้วย)

-           มองดูให้ดีว่าถุงเลือดในบริเวณนั้นหายไปหรือยัง ถ้าหายให้มองหาว่าในบริเวณนั้นใครเพิ่งผ่านไปบ้าง ถ้าเห็นคาตาว่าใครกินเลือดให้รีบจับผู้ต้องสงสัยโหวตทันที

-           การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในการถือไอเท็ม ถ้าไม่จำเป็นอย่าบอกหมด เพราะคนที่ถือไอเท็มอยู่เยอะๆอาจจะกลายเป็นเป้าสังหารจากฝั่งผู้ติดเชื้อได้ โดยเฉพาะคนที่ถือ Antidote ที่เอาไว้ชุบชีวิตเพื่อน

-           พยายามอย่าอ้อยอิ่งอยู่ในพื้นที่เดิมหลังจากที่พื้นที่ใหม่เปิดแล้ว เพราะผู้ติดเชื้อบางคนอาจจะอาศัยโอกาสรุดหน้าไปก่อนเพื่อกินเลือดในพื้นที่ใหม่ได้ ถ้ามีคนที่สงสัยว่าเป็นผู้ติดเชื้อรุดหน้าไปก่อนก็ตามไปสังเกตการณ์ด้วยจะเป็นการดี

-           พยายามอยู่รวมกันเป็นกลุ่มไว้ เพราะการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มจะช่วยให้ผู้ติดเชื้อกำจัดเราได้ยากขึ้น และคนที่มีไอเท็มอย่างกล้องถ่ายรูปก็จะสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อที่แปลงร่างแล้วชะงัก เปิดโอกาสให้ยิงเก็บได้ง่ายขึ้น

 

DeceitDeceit

เทคนิคของผู้ติดเชื้อ

-           มองรอบตัวก่อนว่ามีใครแอบดูเราตอนที่เก็บเลือดหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่ถูกเพ่งเล็งหรือโดนโหวตออกตั้งแต่เริ่มเกม หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็ไปพร้อมกับผู้ติดเชื้ออีกคนเพื่อผลัดกันกินเลือดในบริเวณนั้น(โดยปกติถ้าฉีกไปคนเดียวจะถูกสงสัยได้ง่ายกว่ามาก)

-           เก็บไอเท็มที่เป็นอันตรายไว้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นปืนลูกซอง กล้องถ่ายรูปหรือยา Antidote ให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้ผู้บริสุทธิ์มีของใช้มากนัก และเพื่อไม่ให้ขัดขวางเราได้ง่ายเมื่อแปลงร่างเข้าโจมตีในเวลาไฟดับ

-           ช่วงไฟดับอย่าเพิ่งรีบแปลงร่าง ให้ไปเก็บฟิวส์มาไว้กับตัวก่อนสักชิ้นเพื่อลดโอกาสในการเปิดพื้นที่ใหม่ลง และเพื่อให้มีเวลาเก็บเลือดที่ยังไม่เก็บให้นานขึ้นด้วย

-           ในบางครั้งเราอาจจะอ่อยอิ่งไม่รีบไปในพื้นที่ใหม่เพื่อที่จะได้เก็บเลือดที่ยังเหลืออยู่ได้ แต่ก็ต้องมองด้วยว่ามีใครจับตามองเราอยู่หรือไม่ด้วย

-           พยายามใช้วาทศิลป์ปั่นให้หลายคนไม่ไว้ใจกันเอง หรืออาจจะยอมช่วยเหลือคนอื่นๆบ้างเพื่อไม่ให้ถูกสงสัย อย่างเช่นถ้ามีการโหวตก็อาจจะไม่เข้าไปร่วมโหวตหรือไปช้า หรือไปพูดปั่นหัวเรื่องการแย่งไอเท็มหรือเลือดในบริเวณนั้นได้ ใช้ทุกอย่างให้เป็นข้อได้เปรียบของเราให้มากที่สุดโดยที่อีกฝั่งไม่รู้ตัว

 

เรื่อง StolenHeart

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook