PUBG vs Fortnite เกมแนวเดียวกัน ดีเด่นต่างกันอย่างไร

PUBG vs Fortnite เกมแนวเดียวกัน ดีเด่นต่างกันอย่างไร

PUBG vs Fortnite เกมแนวเดียวกัน ดีเด่นต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

Fortnite vs PUBG ดี เด่น ต่างกันอย่างไร ควรเล่นเกมไหน

แม้กระแสของเกม Fortnite ในต่างประเทศจะมาแรงมาก(มีผู้เล่นที่เข้าไปร่วมเล่นเกมมากกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก) แต่ในบ้านเรานั้นเรียกว่าเพิ่งจะตั้งไข่(สามารถอ่านบทความรีวิวได้ที่นี้ : http://game.sanook.com/994065/ ) แต่ผู้เขียนเองก็ไม่ปฏิเสธว่า Fortnite เองก็เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์และความสนุกไม่แพ้ PUBG เลยแม้แต่น้อย แต่ถึงกระนั้นก็มีผู้เล่นหลายๆคนยังสับสนอยู่ว่าเกมไหนมีจุดเด่นอะไรที่แตกต่างกันบ้าง เพราะทั้งสองเกมต่างก็เป็นเกมแนว Battle Royale ทั้งคู่ แล้วนอกเหนือจากนั้นมันเป็นอย่างไรล่ะ? วันนี้เราลองมาดูกันว่าทั้งสองเกมนี้มีอะไรแตกต่างกันบ้าง

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

อนึ่ง ผู้เขียนไม่มีเจตนาที่จะโจมตีเกมใดเกมหนึ่งเป็นหลักหรือก่อกระแสดราม่าแต่อย่างใด เพียงแต่อยากชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของทั้งสองเกมว่ามีข้อดีและข้อด้อยอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้อ่านตัดสินใจว่าควรซื้อหรือควรเล่นเกมไหน และสไตล์ของเกมไหนถูกจริตมากกว่ากันครับ

 

Gameplay

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

เป็นหัวข้อที่น่าจะร่ายได้ยาวทีเดียว เพราะทั้งสองเกมมีกติกาการเล่นเหมือนกันเปี๊ยบ คืออยู่รอดเป็นคนหรือกลุ่มสุดท้ายให้ได้จากผู้เล่นทั้งหมด 100 คน ลงมาจากอากาศยานแบบตัวเปล่าไม่มีอะไรเลย (Fortnite จะให้จอบไว้ตีหาทรัพยากรหรือโจมตีระยะประชิด) แล้วไปไล่เก็บของจากบ้านเรือนตึกรามต่างๆเอามาต่อสู้กัน และบีบพื้นที่เข้าไปเรื่อยๆจนกว่าจะเหลือคนรอดเป็นกลุ่มสุดท้าย

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

ระบบการต่อสู้ในเกมค่อนข้างคล้ายคลึงกัน แต่ PUBG จะมีการปรับเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบบุคคลที่ 1 ได้ด้วยระหว่างเล็ง(หรือเปลี่ยนไปใช้มุมมองบุคคลที่ 1 ตลอดทั้งเกมก็ย่อมได้) ในขณะที่ Fortnite เปลี่ยนไม่ได้ แต่ความรู้สึกโดยรวมในการยิงปืนค่อนข้างจะคล้ายคลึงกัน จุดแตกต่างกันเรื่องของอาวุธก็คือ PUBG มีชุดแต่งเสริมประสิทธิภาพให้กับอาวุธหลากหลายชนิดมาก ทั้งกล้องเล็ง แม็กกาซีนเสริม ปลอกเก็บเสียงและอื่นๆอีกมากมายให้เลือกใช้และเสริมการเล่นให้ง่ายดายขึ้น ในขณะที่ Fortnite จะแบ่งเกรดของอาวุธออกเป็นสี(เทา,ฟ้า,เขียว,ม่วง,ทอง) ใครเก็บของเกรดดีกว่าก็จะได้เปรียบมากกว่าตลอดทั้งเกม รวมไปถึงมีอาวุธจำพวกกับดักให้ได้ใช้งานโดยสร้างจากทรัพยากรที่ตีเก็บมาได้ด้วย(เหล็ก,ไม้,หิน) และนอกจากนั้นยังมีอาวุธประเภทระเบิดและเครื่องยิงจรวดให้ใช้งาน ซึ่งจะบอกว่าความหลากหลายของอาวุธนั้น Fortnite จะมีมากกว่า ในขณะที่การปรับแต่งอาวุธของ PUBG นั้นเยอะกว่า

ใน PUBG จะมียานพาหนะให้ผู้เล่นได้ใช้ ในขณะที่ Fortnite จะมียานพาหนะเป็นเพียงแค่ของประกอบฉากให้เราตีเพื่อเก็บทรัพยากรเท่านั้น  ส่วนการเดินทางนั้นต้องเดินอย่างเดียว แต่สิ่งที่ถูกเอามาทดแทนคือระบบการสร้างสิ่งปลูกสร้างอย่างกำแพง บันได พื้น หรือกับดักอื่นๆช่วยเสริมการป้องกันในช่วงท้ายเกมได้ นั้นทำให้การเล่นช่วงปลายเกมนั้นระทึกใจและแปลกใหม่กว่าเกมอื่นๆที่ต้องยิงกันในพื้นที่แคบเพียงอย่างเดียว ซึ่งบางครั้งเราก็อาจจะต้องปีนตึกสูงหรือดักรอในหอคอยที่เราสร้างขึ้นมา หรือไม่ก็โดนยิงทึ้งจากเครื่องยิงจรวดและระเบิดต่างๆลงมาได้ด้วย

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

โดยสรุปแล้ว ทั้งสองเกมต่างมีจุดเด่นกันคนละแบบในเรื่องของระบบการเล่นที่ต่างกันหลายจุด ถ้าชอบแนวสมจริงกึ่งทหารหน่อยๆ มีอาวุธที่ปรับแต่งได้และยานพาหนะให้ขับหลากหลาย ก็ต้องเป็น PUBG ส่วนใครอยากได้ความสร้างสรรค์ในการเล่นมากกว่าเกมแนวเดียวกันและชอบสร้างสรรค์รูปแบบการเล่นแปลกๆในเกมแนวเดิมๆ Fortnite ก็ถือว่าตอบโจทย์ข้อนี้ไม่น้อยครับ

 

Performance

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

เนื่องจากทั้งสองเกมยังคงอยู่ในสถานะ Early Access หรือเปิดให้เล่นก่อนวางจำหน่ายจริงๆ(แต่นำมาขายก่อนหรือเปิดเล่นฟรีเพื่อรับ feedback จากผู้เล่นไปปรับปรุงเกมให้พร้อมก่อนจำหน่ายจริง) ดังนั้นตัวเกมอาจจะยังมี Bug หรือข้อผิดพลาดของเกมในเรื่องของกราฟฟิกหรือส่วนอื่นๆให้เห็นกันบ้าง ซึ่งทั้งสองเกมก็มีเหมือนกัน  และยังกินสเปคเครื่องค่อนข้างมากทั้งคู่ แต่จากความรู้สึกและที่ได้ลองมา ผู้เขียนพบว่า Fortnite ค่อนข้างกินสเปคน้อยกว่าเล็กน้อยเพราะรายละเอียดของสิ่งก่อสร้างและตัวละครจะเป็นสไตล์การ์ตูนที่มีรายละเอียดน้อยกว่า PUBG และแผนที่ก็มีขนาดเล็กกว่าด้วย แต่ในขณะเดียวกัน PUBG แม้จะมีรายละเอียดมากกว่าแต่ก็อุดมไปด้วย Bug และ Glitch อยู่พอตัว ซึ่งแม้จะเป็นเกมเวอร์ชั่นล่าสุดเราก็ยังเห็นอะไรแปลกๆจาก Bug ของเกมกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งก็ต้องรอการแก้ไขจากทางทีมงานในภายหลัง

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

อีกข้อได้เปรียบของ PUBG ก็คือตอนนี้มีเซิฟเวอร์ SEA ที่อยู่ใกล้บ้านเราให้ได้เล่นกันแล้ว ในขณะที่ Fortnite มีแค่สามโซนคือ America, Europe และ Oceania ที่ถ้าใครมีอินเตอร์เนตที่ไม่แรงก็คงเล่นได้อย่างยากลำบากสักหน่อย แต่ก็มีความเสถียรของเซิฟเวอร์ที่ค่อนข้างดี ในขณะที่ PUBG แม้จะมีเซิฟเวอร์ใกล้บ้านเรา แต่ก็อาจจะมีปัญหาบ้างในบางทีที่มีคนเข้าไปเล่นกันมากๆ หรือล่มไปเลยก็มี แต่โดยรวมก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ


Replay Value

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ควรเอามาพูด เพราะเกมแนวนี้ถ้าจะให้ดีต้องมีแรงดึงดูดให้ผู้เล่นต้องการกลับมาเล่นหลายๆครั้ง ซึ่งสำหรับบางคนแล้วแค่เกมถูกจริตนั้นยังไม่เพียงพอ ต้องมีรางวัลล่อใจให้อยากกลับมาเล่นต่อด้วย ซึ่ง PUBG ถือว่าได้เปรียบอยู่ไม่น้อยเพราะมีกล่องให้แลกซื้อจากเงินที่หาได้ในการเล่นแต่ละรอบ เพื่อหาชุดแต่งตัวละครของเรา และยังสามารถเอาของในเกมไปขายได้อีก(แต่จำกัดให้เปิดได้เพียง 6 กล่องต่อสัปดาห์) ในขณะที่ Fortnite จะยังไม่มีของรางวัลที่ชัดเจน นอกจากลายของร่มที่ร่อนลงมาตอนเริ่มเกมเท่านั้นที่จะเป็นลายพิเศษสำหรับคนที่ชนะที่ 1 ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว PUBG จะมีภาษีตรงนี้มากกว่า ซึ่งก็หวังว่า Fortnite จะเพิ่มของล่อใจให้ผู้เล่นอยากเล่นโหมดนี้เรื่อยๆเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้

Fortnite vs PUBGFortnite vs PUBG

โดยสรุปแล้วทั้งสองเกมมีข้อดีข้อเด่นแตกต่างกันชัดเจน แม้จะเป็นเกมแนวเดียวกันก็ตาม แต่แน่นอนว่าทั้งสองเกมต่างก็ต้องใช้เครื่องคอมที่สเปคสูงมากพอตัวเหมือนกัน และต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตที่เสถียร จึงจะเล่นได้อย่างสนุก ซึ่งทั้งสองเกมก็สามารถเล่นได้สนุกอยู่เช่นกัน และยังมีการปรับปรุงพัฒนาจากทีมงานอยู่เรื่อยๆ ในตอนนี้คงบอกได้แค่ว่า ใครชอบแบบไหนก็เลือกเล่นได้ตามอัธยาศัยครับ ส่วนเรื่องของการตลาดในอนาคตของทั้งสองเกมนั้นจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันต่อไปครับ

 

เรื่อง StolenHeart

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook