Overwatch วิเคราะห์บทบาทใหม่ของ D.Va หลังถูกปรับ

Overwatch วิเคราะห์บทบาทใหม่ของ D.Va หลังถูกปรับ

Overwatch วิเคราะห์บทบาทใหม่ของ D.Va หลังถูกปรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Overwatch ตะลุยฝ่ากองหลัง กับ D Va ใหม่

OverwatchOverwatch

แม้การเปลี่ยนแปลงของ D.Va ใน Patch ล่าสุดนี้จะไม่มีอิมแพคกับเกมใหญ่หลวงเท่าการปรับครั้งก่อนนู้น แต่ก็ถือได้ว่าหน้าที่ของ D.Va ใน Patch นี้ชัดขึ้นกว่าเดิมมาก โดยลดความสามารถของ Skill Defense Matrix ลงให้สามารถใช้งานได้น้อยลงถึงครึ่งหนึ่ง แต่ได้เพิ่ม Skill ใหม่สุดแสบอย่าง Micro Missile ที่เอาไว้ไล่ยิงเป้าหมายได้อย่างสนุกมือมากขึ้น และที่สำคัญคือระหว่างที่ใช้ Booster นั้นสามารถยิง Fusion Cannon ได้แล้วด้วย

นั้นทำให้การไล่เก็บเป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ Tank ทำได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะเหล่า Support ทั้งหลายที่ชอบแหลมมาเดี่ยวๆนี่คือขนมหวานเลย แล้วการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ผู้เล่น D.Va มือใหม่ที่อยากลองต้องเรียนรู้อย่างไรบ้าง วันนี้ผมมีคำแนะนำและเทคนิคที่จะช่วยให้ผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่สามารถเล่น D.Va ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

OverwatchOverwatch

 

1.  ห้ามลืมว่าตัวเองไม่ใช่ Main Tank

Role ของ D.Va นั้นแม้จะอยู่ในหมวด Tank แต่ก็ไม่ใช่ Tank ที่อึดถึกทนเหมือนสมัยก่อนแล้วเนื่องจาก Skill Defense Matrix ลดระยะเวลาใช้งานลดถึงครึ่งหนึ่ง ไม่สามารถปกป้องเพื่อนได้เท่าที่ต้องการได้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ซึ่งหน้าที่นี้ควรยกให้กับ Main Tank ตัวอื่นๆแทนจะดีกว่า ผู้เล่น D.Va ควรไปโฟกัสที่การไล่เก็บ Support ในช่วงทีเผลอจากด้านหลังหรือไปเก็บพวก Sniper ที่อยู่แนวหลังจากดีกว่า ถ้าจะไปกันเพื่อนควรเป็นเวลาที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น และที่สำคัญคือตำแหน่งในการยืน เพราะเนื่องจาก hitbox ของเธอค่อนข้างใหญ่ทำให้เป็นเป้าโจมตีเก็บแต้ม Ultimate ได้ง่ายมากๆ พยายามอย่ายืนแหลมออกมาเวลาอยู่กับเพื่อนร่วมทีม ยกเว้นตอนที่กาง Defense Matrix เพื่อไม่ให้เป็นเป้าโจมตีได้โดยง่ายครับ

OverwatchOverwatch

 

2.  ใช้ Micro Missile ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Micro Missile เป็น Skill ที่จะยิงจรวดขนาดเล็กออกมาโจมตีเป้าหมาย 18 สร้างความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง 1.5 เมตร โดยจะปล่อยออกมาเป็นเส้นตรง แม้ความแรงโดยรวมอาจจะไม่ทำให้เก็บ Hero ได้เมื่อยิงแบบตรงๆ แต่เราสามารถใช้ Skill นี้แล้วยิงปืน Fusion Cannon ไปด้วยเพื่อเพิ่มความแรงได้ และนั้นทำให้ D. Va เป็นตัวอันตรายสำหรับ Support ทั้งหลายยิ่งกว่าเดิม เพราะสามารถที่จะเก็บเป้าหมายที่มีเลือด 200 หรือน้อยกว่าได้ไวขึ้นมากกว่าเก่า ยิ่งบวกรวมกับการใช้ Booster เข้าไปยิ่งสร้างความน่ากลัวให้กับเหล่า Support มือใหม่อย่างมาก เพียงแต่อาจจะต้องระวังไว้สักหน่อยว่า Skill นี้ถ้าใช้ในระยะใกล้ๆเราจะได้รับความเสียหายไปด้วยนิดหน่อย ดังนั้นดูเลือดของหุ่นดีๆก่อนที่จะใช้ไม่งั้นหุ่นของเราอาจจะแตกกลางดงศัตรู ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลยครับ

OverwatchOverwatch

 

3.  สองส่องรอบตัว หูไวตาไว จับ Support ให้อยู่หมัด

ข้อได้เปรียบสำคัญที่มีติดตัวมาตลอดของ D. Va ก็คือ Mobility ที่ค่อนข้างสูง สามารถเข้าออกใน Team Fight ได้รวดเร็วด้วย Skill Booster พุ่งตัวไปข้างหน้าที่จัดเป็นท่าหากินชั้นยอดของ D. Va มาอย่างยาวนาน สำหรับผู้เล่นที่คุ้นเคยกับการเล่น D.Va อยู่แล้วมักจะใช้ Skill นี้เพื่อไล่เก็บตัวที่เหลือเลือดน้อยๆหรือก่อกวน Support ของฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เล่นได้สะดวก โดยเฉพาะ Ana กับ Mercy ที่มักจะถูก D.Va ก่อกวนเป็นเป้าหมายแรกๆอยู่แล้ว และยังรวมไปถึงเก็บป้อมหรือ Sniper ของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างทรงประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า D.Va จะสามารถเล่นได้ในทุก Comp ซึ่งก็ต้องดูด้วยว่าฝั่งตรงข้ามจัดทีมมาแบบไหน และต้องเก็บใครก่อน หรือดูว่าต้องขัดขวางใครไม่ให้ทำเกมได้สะดวก แล้วจัดการเก็บเป้าหมายนั้นให้ได้ แต่กระนั้นผู้เล่นก็ต้องสื่อสารกับ Support ด้วยว่าจะเข้าไปเก็บใครและตรงไหน เพื่อที่จะได้ไม่ไปจ๊ะเอ๋กับศัตรูกลุ่มใหญ่ที่รอรุมเราจนหุ่นแตก ซึ่งเผื่อเจอขึ้นมาจริงๆ Support ทีมเราจะได้รู้และเข้าไปช่วยเหลือเราได้ครับ

OverwatchOverwatch

 

4.  ปรับเปลี่ยน Ulti ใช่ตามสถานการณ์

แม้จะเป็นเรื่องเก่าที่หลายๆคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วสำหรับผู้เล่นเก่า แต่สำหรับผู้เล่นใหม่ที่ยังบริหารการใช้ Ulti ไม่ดีควรทราบไว้บ้าง นั้นก็คือการใช้งานในแต่ละสถานการณ์นั้นเอง Skill Self Destruction ของเธอนั้นนอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการเคลียร์พื้นที่แล้ว ยังสามารถทำให้รูปขบวนของฝั่งตรงข้ามเสียได้โดยง่ายในการเข้ายึดพื้นที่ หรือจะใช้คอมโบคู่กันกับเพื่อนร่วมทีมเพื่อนเก็บฝั่งตรงข้ามทีละมากๆได้ อย่างเช่นให้ Reinhart ใช้ Earth Shatter หลังจากที่เรากด Ulti ไปแล้ว หรือใช้คู่กับ Graviton Surge ของ Zarya ก็ย่อมได้เช่นกัน แต่โดยหลักแล้วถ้าไม่มีคอมโบเล่นกับเพื่อนร่วมทีมก็ควรใช้ในจังหวะที่ต้องการเข้ายึดพื้นที่หรือในช่วง Overtime เพื่อบีบให้ฝั่งตรงข้ามออกจากพื้นที่ให้เราเข้ายึดได้ง่ายขึ้น และจะได้ผลมากกับ Comp Death Ball (รวมตัวกันเป็นก้อน) ที่ไม่มี Tank หรือ Support คอยช่วยป้องกันแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆคือเวลาในการใช้งาน Ulti ของเธอนั้นก็คือการกะระยะเวลาในการปล่อยลงสู่เป้าหมาย เพราะมันต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งจึงจะระเบิด(ประมาณ 3-4วินาที) ถ้าหากจะใช้เพื่อสังหารก็ต้องมีคอมโบกับเพื่อนร่วมทีมด้วยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด และควรให้สัญญาณก่อนปล่อยเพื่อที่เพื่อนร่วมทีมจะได้ตามเข้ามาเก็บงานได้ทันครับ

OverwatchOverwatch

จะเห็นได้ว่าแม้จะถูกปรับเปลี่ยนความสามารถไปบ้าง แต่หน้าที่หลักของ D.Va ยังคงเหมือนเดิม ซึ่งหัวใจหลักในการเล่นเธอนั้นผู้เล่นต้องหูตากว้างไกลและไล่ตามเก็บตัวทำเกมระยะไกลๆอย่าง Sniper หรือ Support ให้เล่นได้ลำบากอย่างที่กล่าวไป แต่ก็ต้องระวังตัวเมื่อตกอยู่ในสถานการณืลำบากและทีมของเราไปช่วยได้ไม่ทัน ดังนั้นการแจ้งสถานะของตัวเองต่อเพื่อนร่วมทีมเวลาจะพุ่งออกไปเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตัวละครที่มี Mobility สูงๆ เพื่อให้เพื่อนสามารถช่วยสนับสนุนเราได้ครับ

อ้างอิงข้อมูล Skill จาก Patch 1.15.0.2

 

เรื่อง StolenHeart

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook