รีวิวเกม Monster Hunter Stories เกมมอนฮันภาคพิเศษ ภาษาอังกฤษ

รีวิวเกม Monster Hunter Stories เกมมอนฮันภาคพิเศษ ภาษาอังกฤษ

รีวิวเกม Monster Hunter Stories เกมมอนฮันภาคพิเศษ ภาษาอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าซีรีส์ Monster Hunter ภาคต่อไปจะย้ายไปออกบนโฮมคอนโซลแล้วก็ตาม และภาค XX ยังไม่ประกาศว่าจะออกภาษาอังกฤษเมื่อไร อย่างไรก็ตามแฟนนินเทนโดก็ยังมี Monster Hunter Stories ที่เพิ่งจะออกเวอร์ชั่น ภาษาอังกฤษ มาให้เล่นกัน

Monster Hunter StoriesMonster Hunter Stories

โดยเกม Monster Hunter Stories เป็นภาคเสริมของซีรีส์ล่าแย้ ในตำนานที่มาในรูปแบบที่เปลี่ยนไปเพราะแนวเกมก็กลายมาเป็น RPG แบบเทิร์นเบส แบบเลือกใส่คำสั่งแล้วโจมตี ที่มีเมนูที่ดูเข้าใจง่ายเพราะมีการแบ่งเป็นช่องที่หน้าจอด้านล่างของ 3DS ไม่ว่าจะโจมตีหรือเลือกเมนู และในเวอร์ชั่นนี้เป็นภาษาอังกฤษทำให้อ่านเมนูเข้าใจกว่าเดิมแน่นอน

ส่วนกราฟิกในเกมก็มีความแตกต่างจากภาคหลักมาก เพราะมันได้เปลี่ยนไปใช้กราฟิกแบบเซลเฉด ที่เหมือนกับการ์ตูน (ที่ญี่ปุ่นมีการ์ตูนฉายด้วย) ที่น่าประทับใจคือมันทำออกมาดูดีมากเหมือนกับภาพในการ์ตูน ทั้งๆที่ออกบนเครื่อง 3DS ที่ไม่ได้แรงอะไร โดยเฉพาะตัวละครทั้งตัวเอก และเหล่า Monster ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นการ์ตูนแบบเซลเฉดกันหมด แต่ก็ยังดูน่าเกรงขามเหมือนเดิม โดยเฉพาะตัวหลักๆที่ดูดีกว่าภาคหลักด้วยซ้ำ

Monster Hunter StoriesMonster Hunter Stories

และนอกจากเปลี่ยนแนวไปเป็น เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่ง แล้วประเด็นหลักของเกมคือการจับเอาตัวมอนสเตอร์ มาเลี้ยงดูแล้วต่อสู้กับมอนสเตอร์ตัวอื่น ดูๆไปก็คล้ายกับ Pokemon และเสริมความเป็นแนว RPG ทั่วไปเพราะมีระบบพัฒนาตัวละคร ที่มีทั้งคนและ Monster ที่มีทั้งการอัพเลเวล หรือซื้ออาวุธเครื่องป้องกัน และมีระบบตีอาวุธเพื่ออัพเกรดด้วย และยังมีการเก็บของมาผสมไอเทมใหม่ๆตามรูปแบบของเกมล่าแย้ มาให้ใช้งานกันเหมือนเดิม แต่ไม่ต้องกลับว่าจะยุ่งยากเพราะทุกอย่างถูกย่อให้เข้าใจง่ายและอ่านออกเพราะเป็นภาษาอังกฤษแล้ว

อีกส่วนที่แตกต่างจากเกม RPG แบบเดิมๆไปคือการที่ผู้เล่นต้องกดปุ่มรัวๆเมือใช้ท่าไม้ตาย ส่วนการโจมตีแบบปรกติจะแบ่งออกเป็นสามประเภทได้แก้สายโจมตี, สายเน้นความเร็ว และเน้นเทคนิค ซึ่งเราต้องเลือกให้ดีเพราะศัตรูก็จะมีการเลือกรูปแบบโจมตีได้เช่นกัน และจะมีการกำหนดการแพ้ทางกันของแต่ละรูปแบบการโจมตีด้วย นอกจากนี้ยังมีท่าท่ารวมพลังกันระหว่างเรากับ Monster ที่เราสามารถเรียกออกมาร่วมสู้ได้ ตรงส่วนนี้จะแตกต่างจากเกม Pokemon

Monster Hunter StoriesMonster Hunter Stories

ในเกมนี้จะเจอศัตรูเป็นตัวๆบนแผนที่ไม่ใช่แบบสุ่ม เหมือนกับเกม RPG ยุคใหม่ทั่วไป ที่ศัตรูมีทั้งแบบเดินเข้ามาโจมตี และแบบที่ไม่สนใจเรา และด้วยรูปแบบนี้เองทำให้เราสามารถเลือกที่จะหนีหรือเข้าต่อสู้กับศัตรูได้โดยตรง ส่วนไฮไลท์ของเกมนี้คือการนำมอนสเตอร์มาเป็นพวก ซึ่งภาคหลักเราต้องออกไปล่ามัน เปลี่ยนมาเป็นการไปหาไข่มาฟักเป็นตัว โดยการได้มาแต่ละตัวจะใช้ระบบสุ่มเอา

โดยในฉากต่อสู้จะมีค่าพลังกำหนดและจะใช้ร่วมกันทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์และ Monster ซึ่งจะมีการกำหนดค่าเป็นรูปหัวใจซึ่งถ้าหมดเราก็จะตาย และนอกจากต่อสู้กับศัตรูทั่วไปในฉากแล้วยังมีการท้าดวลกับเหล่าผู้เลี้ยง monster ด้วย อย่างไรก็ตามอย่าให้กราฟิกที่ดูน่ารักน่าชังหลอกลวงคุณได้ เพราะตัวเกมไม่ได้ง่ายนัก ศัตรูในเกมมีความโหดไม่แพ้กับต้นฉบับที่เป็นแอ็คชั่น RPG ที่ทำให้เราต้องอัพเกรดตัวละครกันตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเลเวล อาวุธหรือเครื่องป้องกัน รวมทั้งยาเติมพลัง เพราะหากไม่เตรียมตัวให้ดีแล้วก็ยากที่จะผ่านไปได้

Monster Hunter StoriesMonster Hunter Stories

อีกส่วนที่ต้องชมคือการสร้างโลกที่เป็นของตัวเอง โดยมีการอิงมาจากฉากของเกม Monster Hunter และเสริมสิ่งใหม่เข้าไปให้กลายเป็นดินแดนที่กว้างใหญ่มาก แต่ก็ไม่ได้มีอะไรให้ทำมากมายนัก แถมฉากยังโล่งๆไม่ค่อยมีอะไรเช่นต้นไม้ที่มีน้อย หญ้าก็ไม่ค่อยมี ก็ต้องเข้าใจว่ามันออกบนเครื่อง 3DS ที่มีข้อจำกัดมากมายทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว อย่างไรก็ตามมันก็เต็มไปด้วยภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งดันเจี้ยนที่ต้องลงไปในถ้ำ, ฉากภูเขาไฟที่ร้อนแรง ไปจนถึงที่ราบสูงที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเสริมให้เกมน่าเล่นมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาสเปกแรงๆของเครื่องเกม

แน่นอนว่านอกจากภารกิจหลักๆแล้วยังมีภารกิจย่อยรอให้เราทำอีกเพียบ รวมทั้งวัตถุดิบในการสร้างของไม่ว่าจะเป็นพืช หรือแร่หลากหลายชนิดรอให้เราไปค้นหาอีกมากมาย และไม่ต้องกลัวว่าจะไปไหนไม่ถูกเพราะจะมีจุดบอกบนแผนที่ว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนกันตลอด และยังมีจุดวาร์ป ที่ทำให้เราสามารถเคลื่อนย้ายไปยังฉากที่เคยเดินทางไปแล้วได้ภายในพริบตา ทำให้เราสามารถท่องโลกกว้างๆได้โดยไม่ต้องมานั่งเดินไปเองให้เมื่อย

Monster Hunter StoriesMonster Hunter Stories

อีกหนึ่งความโดดเด่นของภาคนี้นอกจากจะใช้ Monster ร่วมต่อสู้แล้วยังขี่มันเพื่อเป็นยานพาหนะได้ ด้วย และแต่ละตัวจะช่วยให้เราเดินทางไปยังฉากที่เราไม่สามารถเข้าไปถึงได้ด้วยการเดินทางแบบปรกติ เช่นบางตัว กระโดดสูง หรือบางตัวบินได้ บางตัวสามารถว่ายน้ำได้รวมทั้งยังมีประเภทที่ช่วยเราค้นหาไอเทมแปลกๆด้วย ตรงส่วนนี้ทำให้เราก็ต้องเลือกใช้ตัว Monster ให้เหมาะกับสถานที่ ด้วยเช่นกัน

Monster Hunter StoriesMonster Hunter Stories

อย่างไรก็ตามแม้เกมจะดูดีในหลายส่วน แต่ถ้าคุณไม่ใช่ชอบเกมแนว RPG และไม่ได้ชื่นชอบซีรีส์ ล่าแย้มาก่อนก็อาจจะไม่ค่อยอินไปกับเกมเท่าไร เพราะพื้นฐานมันก็ยังคือเกม เทิร์นเบส RPG ที่ในยุคนี้อาจจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับยุคก่อนแล้ว และมันคือเกมที่สร้างขึ้นเพื่อเอาใจแฟนๆ Monster Hunter แต่ถ้าคุณอยากลองก็ขอแนะนำเพราะนอกจากเกมจะถูกปรับให้เข้าใจง่ายขึ้นแล้วไม่ซับซ้อนเท่าภาคหลักแล้ว (แต่ตัวเกมไม่ง่าย) และยังถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษทำให้เราอินไปกับเรื่องราวได้ด้วย แต่ถ้าคุณเคยเล่นเวอร์ชั่นญี่ปุ่นมาก่อนก็อาจจะไม่คุ้มค่าที่จะกลับไปเล่นอีกรอบ เพราะมันก็คือเกมเดิมที่เปลี่ยนภาษาเท่านั้น

ไม่พลาดข่าวสดใหม่ กดไลค์เพจแบไต๋เลย [รีวิวเกม] Monster Hunter Stories เกมมอนฮันภาคพิเศษ (ภาษาอังกฤษ) was first posted on กันยายน 23, 2017 at 2:11 am.©2017 "เว็บแบไต๋". Use of this feed is for personal non-commercial use only. If you are not reading this article in your feed reader, then the site is guilty of copyright infringement. Please contact me at beartaihitech@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook