เฉลยสาเหตุ! ทำไมไทยไม่ส่งแข่งอีสปอร์ตเอเชียนอินดอร์ 2017 เกมเมอร์ไทยคิดว่าไง?

เฉลยสาเหตุ! ทำไมไทยไม่ส่งแข่งอีสปอร์ตเอเชียนอินดอร์ 2017 เกมเมอร์ไทยคิดว่าไง?

เฉลยสาเหตุ! ทำไมไทยไม่ส่งแข่งอีสปอร์ตเอเชียนอินดอร์ 2017 เกมเมอร์ไทยคิดว่าไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฉลยสาเหตุ! ทำไมไทยไม่ส่งแข่งอีสปอร์ตเอเชียนอินดอร์ 2017 เกมเมอร์ไทยคิดว่าไง?

eSportseSports

ขณะที่ประเทศอื่นๆในเอเชียและเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาว ต่างก็สนับสนุนและพร้อมแล้วสำหรับการส่งทีมแข่งกีฬา eSports เพื่อเข้าแข่งในรายการเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ที่อาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ช่วงการสาธิตทดลองแข่งที่ยังไม่มีเหรียญรางวัลให้ แต่ประเทศเหล่านี้ก็สนับสนุนส่งทีมร่วมไปแข่งขันเป็นอย่างดี จะมีก็ประเทศหนึ่งที่นอกจากยังไม่อนุมัติให้ eSports เป็นกีฬาแล้ว ยังไม่สนับสนุนให้ส่งทีมไปแข่ง eSports ในเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์อีกด้วย

สาเหตุเพราะอะไรทำไมไทยจึงไม่อนุมัติ ทั้งๆที่มันเป็นโอกาสดีที่จะพิสูจน์ถึงศักยภาพของเกมเมอร์ไทยในวงการ eSports โลก คงเป็นคำถามที่เกมเมอร์ทั่วไทยกำลังสงสัยอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทางสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยได้มีคำตอบนี้มาตอบให้

eSportseSports

คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

คำตอบก็คือเพราะการกีฬาแห่งประเทศไทยมีความเห็นว่า กีฬา eSports ยังเป็นเพียงกีฬาสาธิต ยังไม่ถือว่าเป็นการแข่งขันกีฬาจริงๆและยังไม่มีเหรียญรางวัล ประกอบกับสมาคมไทยอีสปอร์ตยังอยู่ระหว่างการดำเนินการขอจดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬา ยังไม่ถือว่าเป็นสมาคมกีฬาในสังกัดการกีฬาแห่งประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย ทำให้ไม่สามารถส่งทีมเข้าแข่งขันในรายการดังกล่าวได้ ต้องรอให้สมาคมไทยอีสปอร์ตจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาเสร็จเรียบร้อยเสียก่อน

เห็นคำตอบของการกีฬาแห่งประเทศไทยแบบนี้แล้ว ผมก็เลยมีคำถามที่สงสัยเพิ่มมาอีกว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยบอกว่า eSports ยังเป็นเพียงกีฬาสาธิตก็เลยยังไม่อยากส่งเข้าร่วม แล้วเมื่อตอนกีฬามวยไทยก็เคยยื่นเรื่องทำการแข่งขันกีฬาสาธิตเหมือนกันในเอเชียนเกมส์ 1998 ทำไมต่างประเทศเขายังให้การสนับสนุนส่งนักกีฬามาร่วมแข่งทั้งๆที่ำพวกเขาก็ไม่ได้เหรียญรางวัลอะไรเหมือนกัน แถมล่าสุดยังได้รับการบรรจุในการแข่งขันเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์แล้วด้วย รวมถึงกีฬาโอลิมปิกก็มีแผนจะจัดแข่งมวยไทยเช่นกันในปี 2024 งั้นแบบนี้ถ้าเป็นการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่ประเทศจีน ซึ่งกีฬา eSports มีการแข่งชิงเหรียญกันจริงๆแล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทยจะอนุมัติให้ร่วมการแข่งขันแน่นอนหรือเปล่า?

eSportseSports

เอกสารที่ส่งไปตั้งแต่ก่อนวันที่ 10 มิถุนายน 2017

ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องสมาคมไทยอีสปอร์ตยังไม่ใช่สมาคมกีฬานั้น เรื่องนี้ทางสมาคมไทยอีสปอร์ตก็ไม่ได้เพิ่งดำเนินการขอจดทะเบียนเลย แต่ว่าขอทำเรื่องจดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาไปนานมากแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน เนื่องจากทาง OCA ให้สิทธิ์คณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละประเทศเป็นคนส่งรายชื่อนักกีฬาก่อนวันที่ 10 มิถุนายน แต่ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยก็ไม่ตอบหรือดำเนินเรื่องให้ จนกระทั่งพอใกล้ถึงวันหมดเขตส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าแข่งขันก็เพิ่งส่งเรื่องมาว่าส่งไม่ได้เพราะสมาคมไทยอีสปอร์ตยังไม่ใช่สมาคมกีฬา แล้วแบบนี้จะทำเรื่องทันส่งรายชื่อเข้าแข่งได้อย่างไร แทนที่จะแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบกันตั้งแต่ส่งเรื่องไปเมื่อก่อนเดือนมิถุนายน

eSportseSports

เอาเป็นว่าเราก็คงทราบคำตอบกันแล้วว่าทำไมไทยจึงพลาดการส่งนักกีฬา eSports เข้าร่วมแข่งในรายการ เอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ที่อาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน แต่ก็ยังเหลือคำตอบอีกมากมายที่เกมเมอร์ไทยยังอยากรู้จากทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นมุมมองของ eSports ในสายตาคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทยมองว่าไม่อยากให้ eSports เป็นกีฬาหรือเปล่า และถ้าหาก eSports บรรจุเป็นกีฬาชิงเหรียญเป็นทางการแล้วจะให้การสนับสนุนหรือไม่ หรือว่ายังคงให้คำตอบเหมือนกับกรณีรายการเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ เพื่อนๆเกมเมอร์คิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ

 

ได้รับการสนับสนุนเอกสารจาก สมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) อย่างเป็นทางการ

ภาพประกอบจาก http://www.compgamer.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook