บทสรุปสงครามพันปี Ragnarok Online ฤาเหล่าบอทร้ายจะเหลือเพียงชื่อ ??

บทสรุปสงครามพันปี Ragnarok Online ฤาเหล่าบอทร้ายจะเหลือเพียงชื่อ ??

บทสรุปสงครามพันปี Ragnarok Online ฤาเหล่าบอทร้ายจะเหลือเพียงชื่อ ??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทสรุปสงครามพันปี Ragnarok Online ฤาเหล่าบอทร้ายจะเหลือเพียงชื่อ ??

Ragnarok OnlineRagnarok Online

เมื่อมีเทียบเชิญพิเศษส่งตรงทีมงานสนุกเกม จากบริษัท Electronic Extreme ผู้เปิดให้บริการเกม Ragnarok Online ยุคที่สอง ถึงความคืบหน้าล่าสุดของมหาสงครามพันปีอันยาวนานพอกับการที่พวกเรารู้จักแร็กน่าร็อคเมื่อสิบกว่าปีก่อน การปราบปรามเหล่าผู้ใช้บอทที่มีมาทุกยุคทุกสมัยจนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา  

งานนี้ มี 3 ผู้หนุ่มบริหารของ EXE  ได้แก่ คุณธานิน ภิรมย์หวาด ประธานกรรมการบริหาร, คุณ ฤทธิรงค์ แก้ววิเชียร ประธานฝ่ายปฎิบัติการ และคุณชินทัต ถนอมนันทกุล ผู้อำนวยการโครงการ ออกมาเป็นผู้ให้ข้อมูลและพร้อมตอบข้อซักถามโดยตรงจากสื่อเกมที่ได้รับเชิญมาเฉพาะเพียง 4 รายเท่านั้น

Ragnarok OnlineRagnarok Online

 

Before the War: ก่อนสงครามจะบังเกิด

ย้อนเรื่องราวตั้งแต่ก่อนเปิดให้บริการ RO ครั้งใหม่ ประเด็นเรื่องบอท หรือโปรแกรมช่วยเล่น ถือเป็นเป้าหมายแรกที่ทาง EXE เคยมั่นใจว่า จะสามารถหยุดยั้งได้แน่นอน เพราะมีพาร์ทเนอร์อย่าง EAC (EasyAntiCheat) น่าจะเตรียมการรับมือได้ เรียกว่าน่าจะเอาอยู่ ว่ากันตรงๆ อย่างนั้น

 

War Begins: Rise of New BOT กำเนิดใหม่อสูรจักรกล

เพียงเปิดเกมไม่ถึง 10 วันแรก เรียกว่าเหล่าผู้พัฒนาโปรแกรมสายดาร์ก ทั้งในและต่างประเทศ ต่างทยอยดาหน้าเจาะระบบ ส่งบอทเข้ามาท้าทายอย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากช่วงแรกไม่ต้องยืนยันอีเมลเพื่อสร้างไอดี เลยปั๊มมาสร้างบอทไม่อั้น ทำเอาทีมงานต้องรับศึกเป็นระวิง สงครามครั้งแรกดูเหมือนชัยชนะจะเป็นของฝั่งบอทยุคใหม่ ที่พัฒนามาหลายรูปแบบ จนกระบวนการป้องกันเพลี่ยงพล้ำ และกระแสบอทร้อนแรงมาก ณ เวลานั้น

 

Human strike back! การโต้กลับของมวลมนุษย์

ทาง EXE ร่วมมือกับ EAC จนกระทั่งสามารถพัฒนาการตรวจจับความแตกต่างการรับส่งข้อมูลระหว่างตัวเกม  ระบบดักจับคีย์เข้ารหัสเกมแบบไดนามิก  และวิธีการต่างๆ เพื่อตรวจสอบความแตกต่างระหว่างผู้เล่นปกติ (เล่นมือ) กับบอท ได้สำเร็จ รวมถึงไล่แบนไอดีบอทและที่เกี่ยวข้องแบบถล่มทลายกว่า 200,000 ไอดี (เฉพาะวันที 2 กันยายน ฟาดไป 60,000 ไอดี เลยทีเดียว!!! )

ไม่ว่าจะเป็นบอท X0 (เปิดบอทไม่ต้องเปิดตัวเกม) , X0.5 (ลูกครึ่งระหว่าง 0 กับ1) , X1 (ต้องการไคลเอนต์เกม) และ X3 ค่อยๆ โดนสอยร่วงกันตามลำดับ (ดูจากภาพประกอบ)

แต่การอัพเกรดครั้งนี้ ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายสูงลิบ มากกว่า 5 ล้านบาท ในการลงทุนพัฒนาระบบป้องกันล่าสุดโดยบริษัทผู้พัฒนาระบบป้องกันการโกงเกมจากประเทศฟินแลนด์รายนี้

Ragnarok OnlineRagnarok Online

ภาพของเกมที่ใช้ระบบของ EAC

 

Final Battle: End of machines? ฤาบอทจะสิ้นชื่อ

สถานการณ์ล่าสุด เรียกว่าบอทส่วนใหญ่โดนกำจัดออกจากสังคมเกมแร็กน่าร็อคได้สำเร็จ ซึ่งเห็นได้จากกระแสโวยวายของเหล่าผู้ใช้บอทที่ออกมาโวยตามช่องทางโซเชียลต่างๆ แต่มาแจ้งทีมงาน EXE ว่าไม่เคยใช้ (?) จนต้องจำนนด้วยหลักฐานเฟส และเว็บบอร์ดที่ทีมงานแอบส่องมาเผยแพร่จนเป็นข่าวหลายวันก่อน 555+

สรุปยอดรวมแบนไอดีทั้งสิ้น เบ็ดเสร็จ 202,588 ID (11 ตุลาคม)

Ragnarok OnlineRagnarok Online

กวาดไปเบาะๆ กว่า 200,000 ไอดี

แม้ว่าจะมีผู้เล่นบางส่วนบอกว่า เพื่อนที่คุ้นหน้าในกิลด์ หรือในเมืองหายไป เพราะโดนแบนบ้าง แต่ที่เห็นได้ชัด คือไม่มีตัวบอทมารบกวนการเล่น หรือเอาเปรียบผู้เล่นที่ใช้มือเล่นจริงๆ อีกต่อไป  

 

Bonus แถมท้าย

ความเข้าใจผิดที่แก้ยาก เรื่องหนึ่ง คือการใช้บอทในเซิร์ฟเวอร์เล่นฟรี ไม่เหมือนกับแอร์ไทม์ เพราะคนเปิดบอทไม่ต้องเสียรายเดือน ปั๊มตัวละครมาหาไอเท็มแรร์ขาย ยิ่งเยอะ บริษัทยิ่งแย่เพราะไม่มีรายได้ ขณะที่รูปแบบแอร์ไทม์ เปิดบอทต้องเสียเงิน การแบนบอทอาจกระทบกับรายได้โดยตรงทันทีทันใด ดังนั้น ไม่มีเหตุผลที่ผู้ให้บริการ RO รายใดในโลก อยากให้มีบอทในเซิร์ฟฯฟรี

สำหรับเซิร์ฟเวอร์เถื่อนทั้งหมด ขณะนี้ EXE ทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมกระบวนการทางกฎหมาย ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กระซิบอีกนิดว่าคนในนั้นมีประสบการณ์โชกโชนในการสอยเซิร์ฟแร็กเถื่อน

สำหรับผู้เล่นที่รอเซิร์ฟเวอร์แบบแอร์ไทม์ มีความคืบหน้าเช่นกัน เรื่องการโอนย้ายข้อมูลและเตรียมเปิดให้บริการพร้อมระบบป้องกันตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพดียิ่งกว่า โดยข้อมูลผู้เล่นเก่าจะมีการรีเซ็ตเงินและไอเท็มที่ผิดปกติ เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกของผู้เล่นที่ชอบแบบแอร์ไทม์

Ragnarok OnlineRagnarok Online

ลำดับช่วงเวลาสถานการณ์ของ RO EXE ที่ต้องเผชิญกับบอทร้าย

Ragnarok OnlineRagnarok Online

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook