เศร้า! Sony ยังคงทอดทิ้ง PS VITA แม้ยอดขายจะแซง Wii U แล้ว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ga/0/ud/195/978449/head.jpgเศร้า! Sony ยังคงทอดทิ้ง PS VITA แม้ยอดขายจะแซง Wii U แล้ว

    เศร้า! Sony ยังคงทอดทิ้ง PS VITA แม้ยอดขายจะแซง Wii U แล้ว

    2016-09-28T17:01:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เศร้า! Sony ยังคงทอดทิ้ง PS VITA แม้ยอดขายจะแซง Wii U แล้ว

    PS VITAPS VITA

    ยอดขายเกมและเครื่องเกมจากค่าย Nintendo นั้นในญี่ปุ่นขายดิบขายดีแทบจะเททิ้งน้ำ เมื่อเทียบกับบริษัทเกมคู่แข่งอย่าง Sony และ Microsoft แต่ว่ายอดขายเกมของนินเทนโดในต่างแดนนั้น เรียกได้ว่าแทบต่างกันราวพลิกฝ่ามือเลยก็ว่าได้ โดยทางเว็บไซต์ Eurogamer รายงานถึงยอดขายเกมของ Nintendo ในต่างแดนที่ตัวเลขค่อนข้างน่าเป็นห่วงเมื่อเทียบกับในอดีต แถมล่าสุดยังโดน PS VITA แซงยอดขายไปแล้วด้วย ตามรายงานจากเว็บ VGChartz

    Sony PS Vita ยอดขายทั่วโลก 14.3 บ้านเครื่อง
    Nintendo Wii U ยอดขายทั่วโลก 13.36 ล้านเครื่อง

    เครื่องเกมทั้งสองเครื่องถือว่าล้มเหลวในเรื่องยอดขาย เพราะทำยอดขายได้น้อยมากที่สุดในช่วงยุคนี้เมื่อเทียบกับเครื่องเกมตัวอื่นๆ แต่ทั้งยังคู่กลับมีชะตากรรมที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดย Wii U นั้นแม้ว่าจะมียอดขายที่น้อย แต่ทาง Nintendo ก็ยังคงเอาใจใส่ พัฒนาเกมของตนเองป้อนให้อย่างสม่ำเสมอเป็น Exclusive Title มากมาย ซึ่งแต่ละเกมก็มียอดขายจำนวนมาก เสียก็ตรง Wii U ไม่มีเกมจาก Third party มาป้อนมากนัก จึงทำให้เครื่องไม่ประสบความสำเร็จ

    ตรงข้ามกับ PS VITA ที่มีค่ายเกม Third party ป้อนเกมให้จำนวนมาก ทั้งเกมที่เป็น Exclusive และมัลติแพลตฟอร์มมาจาก PS4 แต่ทางบริษัทเจ้าของเครื่องอย่าง Sony กลับไม่สนใจไยดีมากนัก เพราะมีเกมมาจาก Sony เองน้อยมาก แถมการตลาดของโซนี่ก็ไม่เน้นที่ PS VITA อีกแล้วด้วย จากคำยืนยันของผู้บริหารโซนี่เองเลย ทุกวันนี้ที่เครื่องเกมขายดีขึ้นเพราะเกมจากค่ายที่สามป้อนให้ทั้งนั้นเลยก็ว่าได้

    PS VITAPS VITA

    จากด้านบนเรามีตัวเลขเกมที่ทาง Nintendo และ Sony พับบลิชเกมป้อนให้เครื่องของตัวเองมาเทียบให้ดูกัน โดยโซนี่ทำเกมให้ PS VITA ทั้งหมดเพียง 19 เกมเท่านั้น ส่วน Nintendo ทำเกมให้ Wii U ถึง 33 เกม ทั้งๆที่ PS VITA วางขายก่อน Wii U หนึ่งปี (PS VITA เริ่มขายปี 2011 ส่วน Wii U วางขายปี 2012) แถมต่อจากนี้ Nintendo ก็ยังคงมีเกมป้อนให้ Wii U อีกอย่างเช่น The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Paper Mario และอื่นๆ ส่วน PS VITA เท่าที่เห็นก็เหลือเพียงเกม Gravity Rush 2 ที่เป็นเกมจากโซนี่

    Gravity Rush 2 เกมเดียวจากโซนี่ที่ทำให้ PS VITA แต่จริงๆแล้วมันเป็นเกม PS4 แล้วแบ่งทำลง PS VITA มากกว่า

     

    Source: