สัมภาษณ์พิเศษ ผู้ให้กำเนิดเกม Summoners War

สัมภาษณ์พิเศษ ผู้ให้กำเนิดเกม Summoners War

สัมภาษณ์พิเศษ ผู้ให้กำเนิดเกม Summoners War
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์พิเศษ ผู้ให้กำเนิดเกม Summoners War

Summoners WarSummoners War

ด้านซ้ายคือ คุณ จอง มิน ยอง (Min-young Jung) หัวหน้าทีมพัฒนาเกม Summoners War ด้านขวาคือ คุณ ลิม ยัง ชิล (Young-sil Lim) กราฟิกดีไซน์ของเกม Summoners War

 

คำถาม: คุณทำงานเป็นหัวหน้าทีมพัฒนาเกมและนักออกแบบกราฟิกมานานเท่าไรแล้ว ตอนเด็กๆ คุณเคยมีความฝันว่าอยากทำงานเกี่ยวกับเกมบ้างไหม

คุณจอง: ผมเริ่มพัฒนาเกมมา 13 ปีแล้วครับ ผมชอบเล่นเกมตั้งแต่เด็ก และเล่นมาจนกระทั่งอายุ 30 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ผมลองเขียนโปรแกรมต่างๆ เช่น เว็บไซต์, แอปพลิเคชั่น แล้วก็เกมมาอยู่บ้าง ผมเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่าอาชีพอะไรที่เหมาะกับผมกันแน่ และผมตัดสินใจเลือกทำงานในด้านการพัฒนาเกมในที่สุด

คุณลิม: ฉันทำงานออกแบบตัวละครเกมมา 5 ปีแล้วค่ะ  ฉันเริ่มเล่นเกมตั้งแต่อายุ 7 ขวบและสนุกกับการเล่นเกมมาโดยตลอด ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าสักวันฉันจะได้มาทำงานด้านนี้ เพราะคิดว่าคนที่ทำเกมจะต้องเก่งด้านการเขียนโปรแกรม และฉันชอบวาดภาพมากกว่าการเขียนโปรแกรม แต่ต่อมาจึงเข้าใจว่าที่จริงแล้วงานเกี่ยวกับเกมยังมีด้านอื่นๆ อยู่ด้วย ฉันคิดว่าฉันน่าจะเป็นเป็นนักออกแบบตัวละครหรืองานต่างๆ ด้านกราฟฟิกดีไซน์เกี่ยวกับเกมได้

 

คำถามคุณเคยผ่านงานโปรเจคอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก Summoners War บ้างไหม

คุณจอง: ผมเคยพัฒนาเกมในซีรีย์ของ Homerun Battle ซึ่งเกมประสบความสำเร็จอย่างมาก โปรเจคนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการพัฒนาเกมมากมาย ดังนั้นการได้ทำงานในซีรีย์เกม Homerun Battle มีความหมายต่อผมอย่างมาก ในส่วนการพัฒนาเกมแนว RPG เกมแรกสำหรับผมคือเกม Inotia 2 ครับ

คุณลิม: ส่วนฉันเริ่มงานออกแบบเกี่ยวกับเกมครั้งแรกกับ Summoners War เลยค่ะ

 

คำถามครั้งแรกที่ทีม Summoners War ก่อตั้งขึ้นมา มีสมาชิกทีมทั้งหมดกี่คน มีอะไรที่แตกต่างไปจากปัจจุบันไหม

คุณลิม: ปัจจุบันทีมพัฒนาเกม Summoners War มีสมาชิกมากกว่า 40 คน รวมตัวฉันเองด้วย แรกๆ ทีมเรามีเพียงแค่ 8 คนเท่านั้น โดยแบ่งเป็น นักออกแบบเกม 1 คน นักออกแบบกราฟิก 4 คน โปรแกรมเมอร์ 2 คน และหัวหน้าทีมผู้พัฒนาอีก 1 คน

คุณจอง: ผมยังจำได้ดีว่าในสมัยที่ผมยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ ผมได้รับความช่วยเหลือมาไม่น้อยจากนักออกแบบคนอื่นๆ คุณ ลิม ยัง ชิล เธอพัฒนาขึ้นจากเดิมมาก และตอนนี้เธอก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบคนอื่นๆ ในวงการผู้พัฒนาเกมอีกด้วย

ในช่วงที่เรายังทำต้นแบบเกมกัน ปกติเราจะทำงานเป็นทีมขนาดเล็กก่อน เมื่อวางพื้นฐานของเกมเรียบร้อยแล้วถึงจะประกาศรับสมัครสมาชิกทีมเพิ่มขึ้น  ปัจจุบันทีมเราเติบโตเป็นทีมใหญ่ มีหัวหน้าในแต่ละทีม แต่อย่างไรก็ตาม พวกเราให้ความสำคัญกับการสื่อสาร และสภาพแวดล้อมในการทำงานของทีมมาก ดังนั้นพวกเราจึงได้พยายามให้สมาชิกในทีมได้มีการพูดคุยสื่อสารกันบ่อยๆ สมาชิกทีมของพวกเราจึงค่อนข้างสนิทสนมกันมาก

 

คำถาม:  ช่วยเล่าถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดในระหว่างการพัฒนาเกม Summoners War ให้เราฟังหน่อย

คุณจอง: แน่นอนว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงที่เกมเราได้รับความนิยมอย่างสูง ผมเชื่อว่ามันเป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่าที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่พัฒนาเกมมาตั้งแต่แรกเริ่มแบบเรา ส่วนช่วงเวลาที่แย่ที่สุดคงเป็นช่วงที่พวกเราได้รับฟีดแบ็คไม่ดีจากตัวเกม  จริงๆ แล้วในขณะที่พวกเราพัฒนาเกมอยู่ก็ได้รับฟีดแบ็คที่ไม่ดีมาไม่น้อยเช่นกัน ผมคิดว่าพวกเราย่อมรู้สึกผิดหวังเมื่ออะไรๆ ก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ ถึงแม้เราได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม

 

คำถามการเป็นผู้พัฒนาเกมและนักออกแบบกราฟิก จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก พวกคุณหาแรงบันดาลใจจากไหน? แล้วพวกคุณมีวิธีจัดการกับความเครียดอย่างไร

คุณจอง: ผมได้รับแรงบันดาลใจจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น รายการ TV ละครเวที ฯลฯ ผมสนุกกับการเล่นเกม แต่ผมก็ได้เรียนรู้จากการได้ดูคอนเทนต์จากสื่อบันเทิงอื่นๆ ด่วยเช่นกัน และมันยังช่วยปลดปล่อยความเครียดได้ดีเลยทีเดียวครับ

คุณลิม: ฉันพยายามนึกถึงฉากจากหนังแอนิเมชั่น หนังสือ ภาพยนตร์และเกมที่ฉันชอบ แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ฉันอ่านหรือดูมานานแล้วก็ตาม ก็ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับฉันได้อยู่ เมื่อฉันเครียด ฉันจะเล่นเกม ดูหนังและแอนิเมชั่น ฉันมักจะไปเที่ยวออกทริปอยู่บ่อยๆ เพื่อปลดปล่อยความเครียด เวลาได้เห็นคอนเทนต์ดีๆ ฉันจะคิดว่า "โอ้ ฉันอยากทำอะไรแบบนี้บ้าง!"  นี่คือที่มาของแรงบันดาลใจอย่างดีของฉันค่ะ

 

คำถามนับเป็นเวลา 2 ปีแล้วที่เกม Summoners War เปิดให้บริการมา และมียอดดาวน์โหลดจากทั่วโลกมากกว่า 60 ล้านครั้งแล้ว พวกคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง? ตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณพัฒนาหรือปล่อยเกมออกมา คุณเคยมีความรู้สึกมาก่อนไหมว่าเกมของพวกคุณจะได้รับความนิยมขนาดนี้

คุณลิม: พวกเราไม่เคยคาดหวังมาก่อนว่าเกมจะฮิตขนาดนี้ และพวกเรารู้สึกปลื้มปิติสำหรับทุกๆ ความรัก และการสนับสนุนที่ผู้เล่นมีให้กับพวกเรา  ในช่วง 3 เดือนแรกในการพัฒนาเกมทีมเราก็มักจะพูดติดตลกเสมอว่า "เรามาทำให้เกมเราติดอันดับท็อป 10 อันดับทั่วโลกกันเถอะ!" และในตอนนี้พวกเรารู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น พวกเราต่างรู้สึกภาคภูมิใจ เมื่อได้ยินผู้คนพูดถึง Summoners War ที่ร้านอาหาร หรือเห็นผู้คนเล่นเกมของพวกเราที่ทางเดินใต้ดิน พวกเราพยายามอย่างสุดความสามารถมี่จะมอบคุณภาพกราฟิกที่ดีของเกม เพื่อเป็นการตอบแทนผู้เล่นทุกคน

คุณจอง: แน่นอนที่ผมต้องคาดหวังอยู่บ้างกับเกม Summoners War เพราะผมก็ชอบเล่นแนว RPG เช่นกันและผมคิดว่าเกม Summoners War เป็นเกมที่สนุก ผมใช้เวลาพักใหญ่เลยกว่าผมจะชินว่าเกมนี้กลายเป็นเกมฮิตแล้วและ ผมยังสงสัยถึงทุกวันนี้ว่ามันเป็นไปได้ยังไง สิ่งที่เป็นรางวัลสำหรับผู้พัฒนาเกมคือการได้เห็นผู้เล่นสนุกไปกับเกม พวกเราจำไว้เสมอว่าพวกเราโชคดีมากที่เกม Summoners War ประสบความสำเร็จ พวกเรามีกำลังใจดีๆ จากการได้เห็นแฟนๆ สนุกกับเกม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอจากทุกฟีดแบ็คของผู้เล่น พวกเราอยากที่จะขอบคุณผู้เล่นทุกๆ คนสำหรับความรัก และการสนับสนุนที่มีให้กับ Summoners War มากๆ เลยครับ!

 

คำถามมีเกม RPG ทั่วโลกมากมายที่คล้ายคลึงกัน อะไรที่ทำให้ Summoners War แตกต่างจากเกมอื่นๆ

คุณลิม: Summoners War ตอบโจทย์ผู้เล่นทุกประเภท เช่น ผู้เล่นที่ชอบวางแผนในการต่อสู้ ขาแชท และการแสดงความเป็นตัวของตัวเองผ่านการตกแต่งเกาะลอยฟ้า

คุณจอง:  Summoners War มีฟีเจอร์เกมที่คลาสสิค และผมเชื่อว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เกม Summoners War แตกต่างไปจากเกมอื่นๆ คือความท้าทายของตัวเกม ผู้เล่นจะต้องศึกษาหาข้อมูลและพยายามอย่างมากเพื่อที่จะได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ และเมื่อผู้เล่นสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เขาจะมีความภูมิใจอย่างมาก เกมเพลย์ที่คลาสสิคย่อมมีวิธีการเล่นที่หลากหลายให้เลือก เมื่อผมได้เล่นเกม RPG อื่นๆ ผมมักจะดูเคล็ดลับและสนุกกับการสังเกตปฎิกิริยาของผู้เล่น  ผมจะพยายามเอาส่วนที่ดีๆ ของเกมเหล่านั้นมาใส่ลงใน Summoners War เพื่อที่ผู้เล่นจะได้สนุกกับเกมได้ในหลากหลายวิธี ให้เหมือนกับที่ผมเคยมีประสบการณ์มาจากเกม RPG คลาสิคที่ผมชอบ

 

คำถาม:  มอนสเตอร์ที่คุณชอบที่สุดในเกม Summoners War คือตัวไหนเพราะอะไร

คุณลิม: มอนสเตอร์ที่ฉันชอบที่สุดคือ อินุกามิ (Inugami) และ แองเจลม่อน! (Angelmon) ที่จริงอินุกามิสมควรเป็นหมาป่าแต่มันค่อนข้างเหมือนลูกสุนัขที่มีขนปกคลุมที่คอที่ทำให้มันดูน่ารัก ส่วนแองเจลม่อนเป็นมอนสเตอร์เพียงหนึ่งเดียวที่มาพร้อมกับสีที่แตกต่างกัน และที่สำคัญพอเอาพวกมันมารวมกัน มันดูน่ารักดีค่ะ!

คุณจอง:  ผมชอบ อินุกามิธาตุแสง (Inugami) และทูตสวรรค์ (Archangel) มากที่สุดครับ อินุกามิธาตุแสงค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับผู้เล่น ผมเชื่อว่าเป็นเพราะว่ามอนสเตอร์ตัวนี้มักมาปรากฏตัวในเวลาที่ใช่ ถ้าจะถามถึงความสำคัญของมอนสเตอร์ตัวนี้ พูดเท่าไรก็คงไม่หมดครับ มอนสเตอร์ตัวนี้มีผลกับตัวเกมอย่างมาก ในทางที่ดีนะครับ! สำหรับทูตสวรรค์ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวละครหลักนั้น เรามีความหลังกับมันพอตัวเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมอนสเตอร์ตัวนี้ก็ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเกม Summoners War เลยก็ว่าได้ครับ

 

คำถาม:  มีเคล็ดลับอย่างไรบ้างที่จะทำให้ผู้เล่นสนุกกับ Summoners War ได้ถึงที่สุด

คุณจอง :  ผู้เล่นควรวางแผนแต่ละกลยุทธ์ของตัวเองขึ้นมาแล้วลองเอาไปใช้ดู ซึ่งผู้เล่นสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์ต่างๆ หรืออ่านเคล็ดลับต่างๆ จากคอมมิวนิตี้ของเกม หรือบางทีอาจจะปั้นมอนสเตอร์ที่คุณชอบมาสักตัว แต่มอนสเตอร์ตัวนั้นอาจไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้เล่นทั่วไป วิธีนี้อาจช่วยเพิ่มสีสันความสนุกในการเล่นมากขึ้นได้เช่นกัน บางทีในอารีน่าผมก็พบกับมอนสเตอร์ที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน แต่ผมคิดว่านั่นแหละเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ตัวเกมสนุก

สุดท้ายผมอยากแนะนำให้สนุกกับ Summoners War ในแบบของคุณ พูดตามตรง บางครั้งคนเล่นก็พยายามเล่นเกมให้จบไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อเล่นเกมแบบนั้นเกมจะทำให้คุณรู้สึกตึงเครียดมาก จนบางครั้งทำให้เราลืมว่าจริงๆ แล้วเราเล่นเกมเพื่อความสนุก

 

คำถาม:  คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับตลาดเกมในอนาคต คุณคิดว่ามันจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

คุณลิม: เกมแนว AR (Augmented Reality) จะเป็นที่นิยมมากขึ้น ถึงแม้ว่าปัจจุบันก็มีเกม AR ที่เป็นที่นิยม อย่างเช่น "Pokemon GO" ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมแนว AR ได้ง่ายมากขึ้น เพราะว่าพวกเราไม่จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์พิเศษในการเล่นเกมแนว AR ฉันคิดว่ามันจะสนุกยิ่งขึ้นถ้าหาก Summoners War สามารถทำให้เป็นเกมแนว AR โดยที่ผู้เล่นจะต้องแข่งกันเพื่อปกป้องแต่ละพื้นที่

คุณจอง:  มันคุ้มค่าที่จะลอง ถ้าหากมีเทคโนโลยีใหม่ๆ และสภาพแวดล้อมที่สามารถเพิ่มความตื่นเต้นให้มากขึ้น แต่ผมเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือคอนเทนต์ของตัวเกมมากกว่าแพลตฟอร์ม หรือเทคโนโลยี ใหม่ๆ  ผมคิดว่างานของผมคือการทำงานและศึกษาคอนเทนต์ของเกมให้ถ่องแท้ครับ

 

คำถาม:  สำหรับเกม Summoners War ปล่อยแพทช์โฮมุนครุสออกมาแล้ว ผมคิดว่าแฟนๆ Summoners War คงจะกระตือรือร้นที่อยากจะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอนเทนต์โฮมุนครุสในอนาคต คุณสามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลบางส่วนให้ทราบได้ไหม

คุณจอง:  ก่อนอื่น อัพเดตครั้งใหญ่ในเดือน กันยายน (โฮมุนครุส & ระบบสร้าง) เป็นเพียงการเริ่มต้นสำหรับการอัพเดตในอนาคต และในเร็วๆ นี้ โฮมุนครุสประเภทอื่นก็จะถูกเพิ่มเข้ามาพร้อมกับฟีเจอร์สร้างใหม่ๆ เป้าหมายต่อไปของพวกเราคือการปล่อยให้บริการไลฟ์อารีน่าอย่างเป็นทางการ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงให้บริการครั้งที่ 2 พวกเรายังมีแผนการอื่นๆ อีก แต่มันยังเร็วไปที่จะเปิดเผยให้ทราบ พวกเราได้ยินความเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับคอนเทนต์ดังกล่าวว่ามีความยากและซับซ้อนเกินไป ดังนั้นพวกเราจึงได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการทำให้เกมง่ายขึ้นสำหรับผู้เล่นทุกคน

 

คำถาม:  ชื่อ "โฮมุนครุส" ค่อนข้างพิเศษ มีความหมายพิเศษอะไรแฝงอยู่ในชื่อ"โฮมุนครุส"ไหม? และยังมีเรื่องราวเบื้่องหลังอะไรในระหว่างการเตรียมพร้อมสำหรับอัพเดต โฮมุนครุสไหม

คุณลิม: จริงๆ แล้วเอฟเฟกต์ตัวหนังสือเวทมนตร์ที่อยู่ล้อมรอบตัวโฮมุนครุส สร้างขึ้นโดยนักออกแบบกราฟิกของพวกเราคนหนึ่ง เมื่อคุณประกอบตัวหนังสือเข้าด้วยกัน มันจะกลายเป็นประโยคที่น่าอัศจรรย์ทีเดียว!

คุณจอง:  ผมประหลาดใจมากที่ได้ยินแบบนั้น ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเหมือนกัน ที่ผมเห็นคือเหล่านักออกแบบต่างวาดแต่ละตัวอักษรที่อ้างอิงจากตัวอักษรของภาษาเกาหลี และประโยคก็มาจากกลอนที่เขียนขึ้นมาโดยสมาชิกทีมของพวกเรา ผมรู้สึกซาบซึ้งจริงๆ ที่สมาชิกทีมแต่ละคนใส่ใจในรายละเอียดของเกมนี้อย่างดี

 

คำถาม:  ไม่ทราบว่า คุณลิม สามารถโชว์รูปภาพร่างที่คุณชอบมาตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ Summoners War แล้ว อธิบายให้พวกเราทราบได้ไหมว่าทำไมคุณถึงชอบมันมาก รวมถึงที่มาของแต่ละตัวละครด้วย

Summoners WarSummoners War

เปียเคร่ต์ : ฉันกำลังร่างตัวละคร "โจ๊กเกอร์" ในเวอร์ชั่นต่างๆ และ นี่คือหนึ่งในภาพร่าง มันเป็น "โจ๊กเกอร์" เวอร์ชั่นผู้หญิง แล้วฉันก็ชอบมันมาก และ สุดท้ายพวกเราก็จบลงด้วยการสร้างมอนสเตอร์แยกต่างหาก สำหรับภาพร่างนี้

Summoners WarSummoners War

มอนสเตอร์เกรดต่ำ : ฉันสนุกกับไอเดียใหม่ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแอนิเมชั่นต่างๆ

Summoners WarSummoners War

ปรมาจารย์หมัดเมา : ฉันชอบวาดภาพตัวละครที่มีลักษณะเฉพาะ และฉันสนุกไปกับการวาดตัวละครปรมาจารย์หมัดเมาในรูปแบบต่างๆ ถึงสุดท้ายมันจะจบลงที่คุณปู่ขี้เมาก็ตาม!

Summoners WarSummoners War

ไฮดร้า หรือ คิจาคาจู: มันเป็นมอนสเตอร์ยักษ์ใหญ่ตัวแรกที่ฉันทำ ฉันยังจำได้ว่าตัวเองกังวลว่ามอนสเตอร์มันจะออกมาเป็นเช่นไร

นี่คือภาพวาดบางส่วนที่ฉันทำ สำหรับแฟนๆ ชาวมาเลเซีย

1.       นักระบำเวหา

Summoners WarSummoners War

2. โฮมุนครุส มอนสเตอร์ตัวใหม่ล่าสุดของเกม

Summoners WarSummoners War

 

คำถาม:  มีคำพูดอะไรจะฝากทิ้งท้ายไว้ให้กับแฟนๆ Summoners War ทั่วโลกไหม?

คุณจอง: เราอยากจะขอบคุณผู้เล่นทุกคน ที่รักและให้การสนับสนุน Summoners War มาโดยตลอด!

พวกเราอยากให้ทุกคนทราบว่าเราพร้อมรับฟังทุกความเห็นและจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีในการเล่นเกมนี้ให้กับทุกคน เพื่อที่ทุกคนจะได้สนุกกับ Summoners War ต่อไป!

 

-----

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook