Mighty No.9 ความผิดหวังท่ามกลางความคาดหวัง ของเหล่าแฟนๆร็อคแมน

Mighty No.9 ความผิดหวังท่ามกลางความคาดหวัง ของเหล่าแฟนๆร็อคแมน

Mighty No.9 ความผิดหวังท่ามกลางความคาดหวัง ของเหล่าแฟนๆร็อคแมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mighty No.9 ความผิดหวังท่ามกลางความคาดหวัง ของเหล่าแฟนๆร็อคแมน

Mighty No.9Mighty No.9

ท่ามกลางความผิดหวังที่ทาง Capcom ต้นสังกัดของร็อคแมนได้ทยอยยกเลิกโปรเจคเกมภาคใหม่ออกหมด และไม่มีการพัฒนาเกมภาคใหม่อีกเลย ทำให้แฟนๆร็อคแมนหมดหวังที่จะเล่นเกมรักภาคใหม่อีก แต่ในขณะนั้นเองก็มีความหวังใหม่มาเมื่อทาง Keiji Inafune อดีตผู้พัฒนาเกมร็อคแมนที่ลาออกมาจาก Capcom ได้เริ่มโปรเจคระดมทุนเกมใหม่ของเขา ที่มีหน้าตาและระบบการเล่นคล้ายผลงานเก่า จึงทำให้แฟนๆร็อคแมนมีความหวังว่าจะได้เล่นเกมโปรดกันอีกครั้ง

แต่เมื่อเกมออกมาแล้วความหวังของแฟนๆร็อคแมน ที่จะได้เล่นเกมรักอีกครั้งกลับพังทลายลง เมื่อพบว่ามันไม่ใช่ อรรถรสการเล่นมันต่างไปจากร็อคแมน รวมถึงอีกหลายอย่างที่ทำให้ตัวเกมออกมาไม่ดีเท่าที่หวังเอาไว้ ดังที่เว็บเกมต่างประเทศได้กล่าวถึงไว้ในรีวิวหลายๆเว็บ ซึ่งแต่ละเว็บให้คะแนนไว้เพียง 5-6 คะแนนเต็ม 10 เท่านั้น เราลองมาวิเคราะห์สาเหตุกันว่าเป็นที่อะไร Mighty No.9 จึงทำออกมาได้น่าผิดหวัง

1. ตัวเกมเลื่อนไปจากกำหนดการเดิมมาก
Mighty No.9Mighty No.9

Mighty No.9 เปิดตัวโปรเจคที่เว็บ Kickstarter เมื่อปี 2013 ในช่วงงาน PAX 2013 ซึ่งมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก จนได้รับเงินระดมทุนจาก Backer เป็นจำนวนสูงของวงการเกมช่วงนั้นคือ $3,845,170 ทำให้เกมเมอร์คาดหวังว่ามันน่าจะทำออกมาได้ดีเพราะได้ทุนไปไม่น้อย แถมตัวเกมมีการเลื่อนกำหนดออกหลายครั้ง จากเดิมกำหนดออกในปี 2015 ก็ประกาศเลื่อนไปถึง 3 รอบ กว่าจะได้ออกมาให้เล่นในวันที่ 21 มิถุนายน 2016 แถมสาเหตุการเลื่อนนั้นทาง Comcept เคยอ้างว่าเพื่อปรับปรุงตัวเกมให้ดีขึ้น แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ดีเท่าที่หวังไว้

2. เพราะเอาไปเทียบกับ Rockman
Mighty No.9Mighty No.9

จริงๆแล้ว Mighty No.9 ก็เป็นเกมแอคชั่นที่เล่นได้สนุกเกมหนึ่ง ถ้าไม่เอามันไปเทียบกับผลงานเก่าอย่าง Rockman ในการรีวิวนั้นเว็บฝรั่งหลายสำนักมีการยก Rockman มาเทียบเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น gamespot หรือ IGN โดยกล่าวว่า Rockman นั้นเป็นเกมแนวแอคชั่นแพลตฟอร์มเมอร์ที่ทั้งสนุกและมีเอกลักษณ์มากกว่า แต่ Mighty No.9 แม้จะพยายามทำให้ดูคล้าย Rockman แต่ทำออกมาได้แย่กว่า ราวกับเป็นของก็อปเกรดบี ไม่ว่าจะเป็นระบบเกมเพลย์และการเคลื่อนไหวตัวละคร

3. การนำทุนไปใช้กับส่วนที่ไม่จำเป็น
Mighty No.9Mighty No.9

Mighty No.9 นับว่าเป็นเกมที่ได้ทุนในการสร้างไปไม่น้อย แต่ทำไมถึงทำออกมาไม่ดีเท่าที่หวัง ส่วนหนึ่งมีการวิเคราะห์ว่า เพราะทาง Comcept นำเงินทุนไปใช้ทำในส่วนที่ไม่จำเป็นมากเกินไป อย่างเช่นการทำ Multiplatfprm มากเกินไป โดยลงแทบทุกเครื่อง PS4, Xbox One, PS3, Xbox 360, PC, Wii U, PSVITA, 3DS แม้จะดีตรงที่เกมเมอร์ทุกเครื่องจะได้เล่นกันถ้วนหน้า แต่ก็ทำให้เปลืองงบโดยใช่เหตุ แถมยังเอาทุนไปทำโหมดการเล่นออนไลน์ด้วย ซึ่งแฟนๆส่วนมากไม่ได้ต้องการมันเลย

4. กราฟิกน่าผิดหวัง
Mighty No.9Mighty No.9

ตอนที่ Mighty No.9 เปิดตัวใน Kickstarter นั้นได้มีภาพตัวอย่างของเกมและคลิปสั้นๆออกมาให้ชมกัน ซึ่งภาพเกมในตอนนั้นทำออกมาได้ดูดีและสอบผ่านในด้านกราฟิกเกม ที่แม้จะเป็น 2D แต่ก็มีฉากที่สวยงาม แต่พอตัวเกมออกมาจริงๆ กราฟิกของเกมกลับทำได้แย่กว่าภาพตัวอย่างตอนแรก ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกการเคลื่อนไหวตัวละคร ฉากแบคกราวด์ด้านหลัง เอฟเฟคแสงสีเงา และที่เป็นประเด็นระดับ Epic ก็คือ เอฟเฟคของไฟและระเบิด แถมทาง Comcept ยังมีการไปโทษ Deep Silver ที่เป็นบริษัท Publisher ด้วยว่า ทำเอฟเฟคไฟใน Trailer ได้ดูแย่ ทั้งๆที่ในเกมมันก็แย่พอกัน

5. การคุยโวของ Keiji Inafune
Mighty No.9Mighty No.9

Keiji Inafune เคยกล่าวไว้ตอนช่วงแรกที่เปิดตัวเกม Mighty No.9 ไว้ว่า เขาอยากแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของเกมญี่ปุ่นที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต (แต่ปัจจุบันด้อยลง) เขาจึงอยากให้เกมเมอร์กลับมาคิดว่าเกมญี่ปุ่นนั้นยอดเยี่ยมอีกครั้ง แต่พอเกมออกมาจริงๆกลับไม่ได้เป็นอย่างที่พูด

อย่างไรก็ตามแม้ Mighty No.9 จะได้คะแนนรีวิวที่ไม่ค่อยดีนักจากหลายเว็บทั่วโลก แต่มันก็อาจจะสนุกในความเห็นของเราก็ได้ ลองเล่นกันดูก่อนบางทีอาจจะชอบ

 

Source:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook