กักตัวอยู่บ้าน ไม่มีอะไรทำ ลองมาปลูกผักทำฟาร์มไปกับเกม Big Farm กัน

กักตัวอยู่บ้าน ไม่มีอะไรทำ ลองมาปลูกผักทำฟาร์มไปกับเกม Big Farm กัน

กักตัวอยู่บ้าน ไม่มีอะไรทำ ลองมาปลูกผักทำฟาร์มไปกับเกม Big Farm กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook! Game ขอเชิญเหล่าเกษตรกรผู้รักในการทำฟาร์มปลูกผัก เข้าร่วมใช้ชีวิตบ้านไร่ไปกับเกม ฺBig Farm เกมทำฟาร์มระดับโลกจาก GoodGame Studios ผู้พัฒนาและให้บริการเกมมือถือและเกมบนเว็บไซต์ชื่อดังจากประเทศเยอรมนี ผู้นำในด้านเกมเล่นฟรี หรือ Free to Play ที่มีผู้เล่นมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก

ฺBig Farm เป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากของ GoodGame ซึ่งเป็นเกมแนวทำฟาร์มแบบไม่เหมือนใคร สามารถเล่นฟรีได้ง่ายๆบนเว็บไซต์ เพียงแค่ไปหน้าเกม กรอกชื่อแอคเคาน์และพาสเวิร์ดที่ต้องการ ก็สามารถเข้าเล่นได้ทันที ไม่ต้องไปลงทะเบียนอะไรให้ยุ่งยาก

ฺBig FarmฺBig Farm

จุดเด่นของเกม ฺBig Farm คือเป็นเกมทำฟาร์มที่มีขนาดบิ๊กสมชื่อ เพราะผู้เล่นไม่ใช่เพียงแค่ดูแลบริหารการทำฟาร์มเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูแลบริหารงานและเศรษฐกิจของทั้งเมือง โดยที่มีฟาร์มของตนเองเป็นศูนย์กลาง เรียกว่ารับหน้าที่เป็นเหมือนผู้ว่าฯของเมืองกันเลย มากกว่าการเป็นฟาร์มเมอร์เพียงอย่างเดียว

ฟีเจอร์ต่างๆในเกม ที่นอกเหนือจากการทำฟาร์มทั่วไปก็เช่น

- การบริหารงานการส่งออกสินค้าผ่านทางคมนาคมทั้งท่าเรือและสนามบิน

- การทำเหมืองแร่

- การทำฟาร์มเลี้ยงม้า และฝึกม้าแข่ง

- โรงเรือนสำหรับปลูกพืชชนิดพิเศษ

- และฟีเจอร์สิ่งก่อสร้างอื่นๆ

- กิจกรรมต่างๆ อัพเดตให้เล่นกันเรื่อยๆ

ฺBig FarmฺBig Farm

เห็นไหมล่ะว่ามีอะไรให้ทำเยอะมากในเกม Big Farm แต่ไม่ต้องกลัวว่าเกมจะเล่นยาก เพราะเกมทำระบบมาให้เล่นได้ง่ายไม่ยุ่งยากเลย ทุกอย่างจะทำกันเป็นขั้นตอนไปทีละขั้น ให้เพื่อนๆได้ศึกษาเรียนรู้การทำฟาร์ม จากระดับฟาร์มเล็กๆ ไปจนถึงระดับใหญ่ให้เป็นสุดยอดฟาร์มเมอร์แห่ง Big Farm

 

เริ่มต้นชีวิตใน Big Farm กันเลย

ฺBig FarmฺBig Farm

เพียงไปที่หน้าแรกของ http://game.sanook.com/flashgame/ ก็จะพบทางเข้าเกมของ Big Farm แล้ว คลิกเข้าไปได้เลย หรือจะเข้าทาง http://game.sanook.com/online/goodgame-bigfarm/ โดยตรงก็ได้

เพียงแค่กรอกชื่อผู้เล่นที่ต้องการเป็นภาษาอังกฤษ แล้วใส่ Email และใส่ Password ที่ต้องการลงไป ก็สามารถเข้าเล่นเกมได้ทันที

ฺBig FarmฺBig Farm

 

ทำความรู้จักฟาร์มของเรา

ฺBig FarmฺBig Farm

ฉากในเกม Big Farm นั้นค่อนข้างใหญ่โตมาก เพราะเป็นเมืองทั้งเมืองให้ผู้เล่นได้บริหารงาน แต่หลักๆนั้นจะอยู่ที่พื้นที่ฟาร์มบริเวณกลางฉาก ที่ตัวเกมจะมีการอธิบายขั้นตอนการทำฟาร์มเป็นขั้นตอนง่ายๆ พร้อมกับการทำเควสต์ไปด้วยในตัว โดยหลักๆนั้นสิ่งที่ผู้เล่นต้องใส่ใจในการทำฟาร์ม มีดังนี้

1. เลือกชนิดของพืชผักที่ต้องการปลูก

พืชผักที่ปลูกในเกม Big Farm นั้นหลักๆจะมีอยู่ไม่กี่ชนิด ซึ่งจะเป็นพืชที่สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ได้ต่อไป ส่วนพืชผักนอกเหนือจากพืชหลักนั้นจะไม่สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ได้ แต่จะขายได้ราคาแพง ดังนั้นจึงต้องเลือกปลูกพืชให้เหมาะกับความต้องการในขณะนั้น

2. แปรรูปผลผลิต

การแปรรูปผลผลิตเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญของ Big Farm เพราะในเกมนี้จะมีการแปรรูปผลผลิตไปเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ เป็นขั้นเป็นตอนไปเรื่อยๆ เรียกว่าได้ผลประโยชน์กันเป็นทอดๆ ด้วยเหตุนี้การปลูกพืชหลักชนิดเดิมๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อจะได้นำไปแปรรูปเป็นผลผลิตขั้นต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ปลูกกะหล่ำปลี >> ทำเป็นอาหารหมู >> ได้มูลสัตว์ >> เอาไปทำปุ๋ย >> เอาปุ๋ยใส่พืชสวน >> ได้ผลผลิตจากพืชสวน >> ได้ซากใบไม้แห้ง >> เอาไปทำปุ๋ยเพิ่มผลผลิตพืชผัก

3. การขายผลผลิต

การนำผลผลิตไปขายนั้นมีหลายช่องทางให้เลือกในเกม ไม่ว่าจะเป็นการขายแบบปกติ ขายให้ลูกค้าที่มารับซื้อหน้าฟาร์ม ขายแบบส่งทางรถบรรทุก รวมถึงส่งขายทางเรือหรือเครื่องบิน (ต้องปลดล็อคก่อน) การขายผลผลิตแบบอื่นๆนั้นค่อนข้างจะมีเงื่อนไขในการขายเยอะ คือจะต้องมีจำนวนผลผลิตตามที่ลูกค้าต้องการ จึงจะส่งขายได้ แต่มีข้อดีคือจะได้ราคาขายที่แพงกว่าการขายแบบปกติ ส่วนการขายปกติจะมีข้อดีตรงเราสามารถเลือกจำนวนที่จะขายได้ตามต้องการ

4. ค่าความสุขของคนงานในฟาร์ม

ทั้งในเกมหรือในชีวิตจริง การทำฟาร์มเป็นธุรกิจที่ใหญ่ ไม่มีทางทำคนเดียวแน่นอน จำเป็นต้องมีคนงานช่วย ดังนั้นความสุขของคนงานก็เป็นปัจจัยที่สร้างความสำเร็จได้ สิ่งสำคัญสำหรับคนงานนั่นก็คือบ้าน ยิ่งสร้างบ้านไว้เยอะ ก็จะมีที่พักให้คนงานมาก รองรับการสร้างสิ่งก่อสร้างฟาร์ม หรือโรงแปรรูปได้เยอะขึ้น หากบ้านไม่พอ จำนวนคนงานก็ไม่พอ ทำให้ไม่มีคนงานรองรับเวลามีสิ่งก่อสร้างใหม่ๆมา และทำให้สิ่งก่อสร้างนั้นๆทำงานไม่ได้นั่นเอง

5. ขยายพื้นที่ฟาร์ม

รอบๆฟาร์มของเราจะเต็มไปด้วยป่าและพื้นที่รกร้าง ซึ่งสามารถขยายเป้นพื้นที่ทำฟาร์มได้ แต่ว่าจะต้องค่อยเป็นค่อยไป จะขยายได้ทีละนิดเท่านั้นตามเลเวลฟาร์ม

 

ขยายกิจการไปนอกฟาร์ม

นอกจากการทำฟาร์มแล้ว ก็ยังมีสถานที่อื่นๆในเมืองที่จะช่วยเพิ่มกิจการให้กับฟาร์มด้วย โดยจะสามารถปลดล็อคพื้นที่นอกฟาร์มไปทีละอย่าง เช่นเดียวกับการขยายพื้นที่ฟาร์ม สถานที่นอกฟาร์มที่มีความสำคัญนั้นมีอะไรบ้าง เรามาลองไปดูกันดีกว่า

ฺBig FarmฺBig Farm

1) เหมืองแร่

ธุรกิจเสริมอย่างแรกๆที่ปลดล็อคได้ การจะทำเหมืองแร่นั้น จำเป็นต้องมีใบอนุญาตเสียก่อน ซึ่งสามารถหาได้จากการทำเควสต์หรือภารกิจบางอย่าง การทำเหมืองนั้นให้ผลกำไรที่มาก สามารถทำได้ทั้งเงินและทอง (แคช) แต่เสียเวลารอกันเป็นวันเลย

ฺBig FarmฺBig Farm

2) โรงรถ

เป็นที่เก็บรถไถสำหรับการทำฟาร์ม ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มผลผลิตและสร้างผลผลิตเสริมบางชนิด

ฺBig FarmฺBig Farm

3) โรงเลี้ยงม้า

ที่สำหรับฝึกม้าเพื่อเข้าแข่งขัน สามารถฝึกให้ม้าเก่งขึ้นเพื่อเข้าแข่งทำเงินได้ หรือจะผสมพันธุ์ม้าเพิ่มเพื่อขายก็ได้เช่นกัน แต่การฝึกม้าต้องใช้ค่าเกือกม้า

ฺBig FarmฺBig Farm

4) ท่าเรือ

ส่งสินค้าไปขายต่างแดนผ่านเรือจะทำให้ได้กำไรมาก และยังได้เกือกม้าสำหรับฝึกม้าด้วย แต่สินค้าที่จะส่งออกได้จะต้องตามออเดอร์เท่านั้น

ฺBig FarmฺBig Farm

5) เรือนเพาะชำ

โรงเรือนพิเศษที่ทำให้ปลูกพืชผักที่ต่างไปจากแปลงปลูกผักในฟาร์มปกติ

ฺBig FarmฺBig Farm

6) สนามบิน

ปลดล็อคได้เป็นอย่างสุดท้ายพร้อมกับเรือนเพาะชำ เป็นสถานที่ช่วยให้ส่งออกสินค้าจากเรือนเพาะชำได้รวดเร็วและได้กำไรสูง

ฺBig FarmฺBig Farm

7) ศูนย์กิจกรรม

ไม่ต้องปลดลล็อคแต่จะเปลี่ยนกิจกรรมไปเรื่อยๆตามอัพเดตของเกม อยากรู้ว่ามีกิจกรรมหรือโปรโมชั่นอะไรบ้างให้มาดูตรงนี้ ซึ่งบางอย่างจะให้ไอเทมหรือสินค้าที่แปลกๆไม่เหมือนทั่วไป

 

ฺBig FarmฺBig Farm

สำหรับฟีเจอร์ต่างๆอย่างคร่าวๆของเกม Big Farm ที่อยากแนะนำก็มีเพียงเท่านี้ แต่ที่อยากแนะนำมากที่สุดก็คือ การทำเควสต์ ให้ทำเควสต์ให้หมดไปทีละขั้นตอน จะช่วยทำให้พัฒนาฟาร์มได้ไวขึ้น ขอให้สนุกและเจริญรุ่งเรืองไปกับ Big Farm นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook