โซนี่ทำใจยอมรับ PS4 ปีนี้จะมีเกมให้เล่นไม่มากนัก

โซนี่ทำใจยอมรับ PS4 ปีนี้จะมีเกมให้เล่นไม่มากนัก

โซนี่ทำใจยอมรับ PS4 ปีนี้จะมีเกมให้เล่นไม่มากนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซนี่ทำใจยอมรับ PS4 ปีนี้จะมีเกมให้เล่นไม่มากนัก

PS4PS4

โซนี่แถลงข่าวถึงแผนประกอบการในปี 2015 ที่งาน Electronics Investor Relations Day 2015 ซึ่งในงานทาง CEO ของโซนี่ Mr. Andrew House ได้พูดโวถึงยอดขายของเครื่อง PS4 ที่กำลังขายดีขึ้นเรื่อยๆ โดยในบางประเทศสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมาได้ถึง 80% แต่ในงานนี้เองก็มีสิ่งหนึ่งที่ทางโซนี่กังวล นั่นก็คือจำนวนเกมของ PS4 ที่กำลังจะออกมาให้เล่นในช่วงปีนี้

Mr. House ยอมรับว่าโปรเจคเกมที่จะทำลงให้เครื่อง PS4 ของทางโซนี่เอง (หรือ First Party) ตอนนี้เหลือไม่มากแล้ว ทำให้เกมของโซนี่ที่จะออกมาให้เล่นในเครื่อง PS4 ไม่ค่อยมีในปีนี้ โดยเกมฟอร์มยักษ์ที่เหลืออยู่ตอนนี้ก็มีเพียง Uncharted 4 เท่านั้น แถมกว่าจะถึงวันวางจำหน่ายก็ตั้งเดือนมีนาคม 2016 ระหว่างนี้จึงไม่มีเกมเด่นของ PS4 ออกมาให้เล่นเลย นับตั้งแต่เกม Bloodborne ออกมา ซึ่ง Mr. House กล่าวว่าเกม Exclusive นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เครื่องเกมประสบความสำเร็จ

ด้วยเหตุนี้ทางโซนี่จึงต้องมองหาเกม Exclusive จากค่ายอื่น (หรือ Third Party) มาทำลงแบบ Exclusive ให้กับ PS4 แทน แต่ Mr. House ก็กล่าวว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะดึงให้ค่ายเกมอื่นมาทำ Exclusive ให้สักเกม เพราะแต่ละค่ายก็อยากทำลง Multiplatform มากกว่า ทางโซนี่ก็พยายามซัพพอร์ตค่ายเกมอย่างเต็มที่มาตลอด เพื่อรั้งให้ค่ายนั้นทำเกม Exclusive ให้

สำหรับบางเกมที่ไม่ได้เป็นเกม Exclusive ของ PS4 ทาง Mr. House กล่าวว่าโซนี่จะใช้วิธีการดึงให้ค่ายเกมนั้นๆ ช่วยทำคอนเท้นต์แบบ Exclusive ให้แทน โดยมีลักษณะต่างๆ 3 แบบคือ อย่างแรกอาจมีฟีเจอร์บางอย่างของตัวเกมที่ทำได้ใน PS4 เท่านั้น อย่างเช่นฟีเจอร์การใช้ปุ่มแชร์ หรืออื่นๆ อย่างที่สองคืออาจขอให้ค่ายทำ DLC แบบ Exclusive หรืออย่างน้อยก็ขอ Time Exclusive (ได้เล่นก่อนเครื่องอื่น) และแบบที่สามคือการพยายามเจรจาของ Full Exclusive กับทางค่ายอื่น ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ยากที่สุด

สรุปคือในช่วงปี 2015-2016 นี้ เครื่อง PS4 มีเกม Exclusive ออกมาให้เล่นไม่มากนัก อาจจะมีแค่พวก DLC Exclusive ออกมาให้เล่นแทนไปก่อน รอดูว่า E3 2015 นี้จะมีเผยโปรเจคใหม่ๆออกมาเพิ่มหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook