นักวิจัยชี้ League of Legends ยังครองแชมป์เกม MOBA ปี 2016
นักวิจัยชี้ League of Legends ยังครองแชมป์เกม MOBA ปี 2016
พูดถึงเกมแนว MOBA ในขณะนี้คงหนีไม่พ้นเกมใหญ่อยู่สองเกมคือ League of Legends และ Dota 2 โดยทั้งสองเกมล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมในหมู่คนเล่นเกมเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่เกมเมอร์ถกเถียงกันมาตลอดว่าเกมไหนดีกว่ากัน? อันนี้ผมไม่ทราบ แต่ถามว่าในอนาคตข้างหน้าอันใกล้เกมไหนจะเป็นเจ้าตลาด MOBA อันนี้พอมีคำตอบให้ได้
Electronic Entertainment Design and Research(EEDAR) ได้เผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าในปี 2016 เกม League of Legends จะกินส่วนแบ่งการตลาดเกมประเภท MOBA ถึง 66 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Dota 2 ตามมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งได้กินส่วนแบ่งการตลาดเพียง 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ต่อมาอันดับ 3 คือ Heroes of the Storm จาก Blizzard ที่มีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย Smite ที่ 2.5 เปอร์เซ็นต์ …ถึงแม้ตอนนี้เราจะทราบกันดีว่า LoL เป็นเกม MOBA ที่มีผู้เล่นมากที่สุด ณ ขณะนี้ แต่ข้อมูลนี้เป็นข้อยืนยันได้ดีว่าใน 2016 ปีหน้าก็ยังไม่มีเกมไหนล้มในเรื่องจำนวนผู้เล่นไปได้
2 เหตุผลใหญ่ๆที่นักวิจัยชี้ให้เห็นถึงตัวแปรสำคัญในการครองตลาด MOBA นี้ อย่างแรกคือ เกม LoL และ Dota 2 นั้นให้ความสำคัญในกลยุทธ์เกมรักษาฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจำเป็นการ ใช้คำว่า limited editions หรือ special events รวมไปถึงไอเท็มสวยงามแลดูมีคุณค่าอย่างมาก. อย่างที่สองคือการที่เกม MOBA เป็นแนวเกมที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะเก่ง ด้วยการลงทุนลงแรงเล่นไปแล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเลิกเล่นไปได้ ที่สำคัญคือแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็น MOBA เหมือนกัน การเล่นให้เชี่ยวชาญในแต่ละเกมล้วนแล้วแต่ใช้วิธีเดียวกันไม่ได้ ด้านล่างเป็นกราฟผลวิจัยแบบเต็มๆในปี 2016 ว่าเกมไหนจะครอบครองตลาด MOBA ไปได้กี่เปอร์เซ็นต์ครับ