บายๆ เกม Free-to play แอพฯสโตร์เปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

บายๆ เกม Free-to play แอพฯสโตร์เปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

บายๆ เกม Free-to play แอพฯสโตร์เปลี่ยนใช้คำอื่นแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บายๆ เกม Free to play แอพฯสโตร์เปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

Free-to playFree-to play

สองวันที่ผ่านมานี้ ใครที่เข้าไปโหลดแอพฯต่าง ใน Apps Store ของ iOS น่าจะสังเกตได้ว่า ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมที่ใช้คำว่า FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายใหม่ของทาง Apple ที่ไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีในโลก แม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้อยู่ดี แถมบางเกมที่โหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกว่าเกมที่เสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ก็เพราะว่าเกม “free-to-play” หรือภาษาบ้านๆเราเรียกว่าเกมส์โหลดฟรีเนี่ย มันไม่ฟรีเสมอไป เพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมที่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆว่ามันเหมือน Demo มากกว่าที่จะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้เล่นได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะเล่นเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ว่าบางเกมที่โหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมที่เนื้อหาน้อย

Free-to playFree-to play

ด้วยเหตุนี้ทาง Apple จึงไม่ต้องการที่จะให้ลูกค้า รู้สึกว่าตัวเองโดนหลอกจากคำว่า Free to play อีกต่อไป จึงได้เปลี่ยนคำใหม่จาก FREE เป็น GET แทน พร้อมกับมีประโยคเพิ่มด้านล่างว่า “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่า เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

สาเหตุที่ทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้าของอังกฤษและสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่ คือ Apple, Google, Amazon และอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ที่หลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด และทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่ดำเนินการเปลี่ยนคำว่า “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธที่จะเปลี่ยน แต่สุดท้ายเชื่อว่าก็คงไม่รอดที่จะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook