ไมโครซอฟท์ซื้อทีมสร้างเกม Minecraft แล้ว $2.5 พันล้าน

ไมโครซอฟท์ซื้อทีมสร้างเกม Minecraft แล้ว $2.5 พันล้าน

ไมโครซอฟท์ซื้อทีมสร้างเกม Minecraft แล้ว $2.5 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไมโครซอฟท์ซื้อทีมสร้างเกม Minecraft แล้ว $2.5 พันล้าน

MinecraftMinecraft

จากข่าวลือก่อนหน้านี้เรื่อง Microsoft เข้าซื้อ Mojang ด้วยมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็นเงินที่มากโขสำหรับค่ายพัฒนาเกมอิ้นดี้ที่ก่อตั้งโดย Markus “Notch” Persson กับผลงานสร้างชื่อให้กับเขา Minecraft ในตอนนี้ข่าวลือที่ว่าเป็นจริงและทาง Microsoft กับ Mojang ได้ประกาศออกมาเป็นทางการแล้วครับ

สำหรับคนที่ติดตาม Notch จะทราบดีว่านักพัฒนาเกมรายนี้ค่อนข้างติ๊สและมีความคิดที่เป็นตัวของตัวเอง สูงลิ่ว ด้วยการที่ Minecraft มันสร้างชื่อไปทั่วโลกและขายได้หลายสิบล้านก็อปปี้ เพียงเท่านี้ Notch ก็สามารถนอนนับเงินใช้แบงค์พันสั่งขี้มูกได้สบาย แต่ทำไมล่ะ ทำไมถึงขาย? คำตอบที่ได้มานั้นไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องของเหตุผลส่วนตัวของ Notch ล้วนๆ

“ผมไม่เห็นว่าตัวผมนั้นเป็นนักพัฒนาเกมที่แท้จริง” Notch กล่าวต่อ “ผม ทำเกมเพราะว่ามันสนุกและเพราะผมรักเกมและรักในการเขียนโปรแกรม แต่ผมไม่ได้ทำเกมเพื่อที่จะให้มันกลายเป็นเกมยักษ์ใหญ่และผมไม่ต้องการที่จะ เปลี่ยนโลก. แน่นอนว่า Minecraft มันกลายเป็นเกมยักษ์ใหญ่และผู้คนต่างบอกว่าผมได้เปลี่ยนวงการเกมไปแล้ว ผมไม่เคยต้องการที่จะทำมันทั้งสองอย่าง แน่นอนว่ามันเป็นการยกยอและค่อยๆกลายเป็นจุดสนใจต่อสาธารณะชน”

MinecraftMinecraft

“ผมเริ่มตระหนักว่าผมไม่ได้มีการเชื่อมโยงถึงแฟนเกมของผม” กล่าวต่อ “ผมดันกลายมาเป็นสัญลักษณ์ ผมไม่ต้องการที่จะเป็นแบบนั้น, การรับผิดชอบต่ออะไรบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่ต้องการทำ, ผมไม่ใช่นายทุน ไม่ใช่ CEO ผมเป็นเนิร์ดโปรแกรมเมอร์ คนที่ชอบแสดงความเห็นบน Twitter”

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ Notch ตัดสินใจขาย Mojang ให้กับทาง Microsoft ก็เพราะว่าเขาได้ดูวีดิโอ “This Is Phil Fish” ที่เรารู้จักกันดีคือผู้สร้างเกม FEZ ซึ่งมันไปเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่ Notch บอกว่าเขาได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ โดยสิ่งเหล่านี้ที่ว่าเขาไม่ได้ต้องการเป็นเลย อีกทั้งที่ผ่านมา Notch ยังต้องเจอปัญหาถกเถียงมาโดยตลอดกับเหล่าผู้ที่นำเกม Minecraft ไปเปิดเซิฟเวอร์ส่วนตัวและหารายได้ ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่เขาไม่ยอมรับเท่าไรนัก ,ด้วยการที่ Microsoft ทุ่มเงิน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐเข้าซื้อ Mojang กล่าวกันจริงๆแล้วการเจรจานี้ Microsoft ได้เปิดเผยว่ามันมีมาตั้งแต่ที่ Mojang ตัดสินใจทำเกมลงเครื่อง Xbox 360 ซึ่งทั้งสองบริษัทได้เป็นพาร์ทเนอร์กันไปแล้ว ด้วยกาลเวลาล่วงเลยพร้อมเหตุผลมากมายจึงทำให้ Notch ตัดสินใจขายและวางแผนกลับไปทำโปรเจ็คเล็กๆรวมไปถึง Ludum Dares ซึ่งเป็นการแข่งพัฒนาเกมในช่วงระยะเวลาสั้นๆ คาดว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นผลงานใหม่ๆของนักพัฒนาเกมสุดติ๊สคนนี้อีกครั้ง

Notch ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมรักคุณทุกคน ขอบคุณที่ช่วยเปลี่ยน Minecraft ให้กลายเป็นอย่างที่เป็นตอนนี้ แต่พวกคุณมีเยอะเหลือเกินและผมไม่สามารถรับผิดชอบอะไรที่ใหญ่แบบนี้ได้ ตอนนี้มันจึงกลายมาเป็นของ Microsoft ในความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ขึ้น มันกลายเป็นของพวกคุณทุกคนอีกยาวนานและนั่นคือสิ่งที่จะไม่เปลี่ยน …มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน มันเกี่ยวกับเหตุผลส่วนตัวของผม”


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook