รีวิว Monster Hunter Freedom Unite for iOS

รีวิว Monster Hunter Freedom Unite for iOS

รีวิว Monster Hunter Freedom Unite for iOS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(review) Monster Hunter Freedom Unite for iOS

                ก็กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับการแนะนำรวมถึงรีวิวเกมดีๆ จากเราชาว Sanook! ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า เนื่องจากช่วงนี้เกมบนมือถือนั้นระบาดกันอย่างหนัก ทาง capcom ก็ไม่น้อยหน้าส่งเกมฟอร์มใหญ่ที่เรียกได้ว่าใครๆ ก็ต้องรู้จักเป็นอย่างดีนั้นก็คือ Monster Hunter Freedom Unite บนระบบปฎิบัติการ iOSนั้นเอง มาดูกันเลยดีกว่าจะเป็นอย่างไรบ้างถ้ามาอยู่บนเกมมือถือ

Monster Hunter Freedom UniteMonster Hunter Freedom Unite

เนื้อหาเกม Monster Hunter Freedom Unite for iOS

                นับตั้งแต่ ​Monster Hunter 2G Portable วางจำหน่ายครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นปี ​2008 บนเครื่อง PSP ก็สร้างความฮือฮาและทำยอดขายได้อย่างถล่มทลาย จนต่อมาได้ออกเวอร์ชั่นอังกฤษในชื่อ Monster Hunter Freedom Unite ในยุคที่ผู้คนต่างมีเครื่องมือสื่อสารพกพาอย่างสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตกันอย่างน้อยคนละหนึ่งชิ้นติดตัวไปไหนมาไหนทำให้ตลาดเกมบนเครื่องสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตกลายเป็นเป้าหมายหลักของผู้ผลิตซอร์ฟแวร์แอ็พพริเคชั่นต่างๆ จากทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่เจ้าแห่งเกมคอนโซลอย่างญี่ปุ่น

การตัดสินใจนำ Monster Hunter Freedom Unite for iOS จากค่าย Capcom มาลงบนเครื่องสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตจึงถือเป็นการเปิดตลาดใหม่และยังนำร่องการนำเกมในค่ายทุกเครือมาลงเพิ่มในอนาคต ซึ่งผลตอบรับจากเหล่าแฟนซีรีย์นี้ก็ทำให้เกมขึ้นไปอยู่อันดับ 1 ในหลายประเทศได้อย่างไม่ยากเย็น เกมในซีรีย์ Monster Hunter นั้นจะให้คุณได้สวมบทบาทเป็นนักล่ามอนสเตอร์เพื่อปฏิบัติภารกิจตามเควสท์มากกว่า 410 รายการ รูปแบบการเล่นเกมแบบเปิดที่สามารถจะเลือกทำอะไรก่อนก็ได้ มีอาวุธให้เลือกใช้มากถึง 11 ประเภทซึ่งสามารถอัพเกรดได้หลากหลายจากการนำวัถตุดิบที่ได้จากตัวมอนสเตอร์มาใช้พัฒนา มอนสเตอร์ในเกมมีมากมายหลายจำพวก อีกทั้งยังมีภารกิจย่อยในการขุดแร่ จับแมลง ตกปลา เก็บพืชพันธุ์สมุนไพร ฯลฯ​ มาใช้การผสมไอเทม

Monster Hunter Freedom UniteMonster Hunter Freedom Unite

เนื้อหาเกี่ยวกับเกม Monster Hunter Freedom Unite for iOS

จุดเด่นที่ช่วยเพิ่มอรรถรสของการเล่นบน iOS ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ต้องยกให้กับกราฟฟิคที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่จนสวยสดงดงามตามแบบฉบับ Monster Hunter ที่แม้แต่คนที่เคยเล่นภาคเก่ามาแล้วตอนสมัยเครื่อง PSP คงต้องถูกใจกับภาพที่สวยงามยิ่งขึ้น ความไหลลื่นในการปรับเฟรมเรททำได้ดี ทำให้การเล่นเกมเป็นไปอย่างไหลลื่น การโหลดเปลี่ยนไปมาระหว่างฉากสามารถทำได้รวดเร็ว และไม่พบอาการกระตุกแม้จะสู้กับมอนสเตอร์บอสตัวใหญ่แบบผู้เล่น 4 คน (ความเร็วขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อ Wifi ของผู้ให้บริการ)

ตัวเกมและระบบเกมภาคนี้ได้รับการถอดแบบมาครบจากต้นฉบับทั้งรูปแบบ วิธีการเล่น ซึ่งเน้นไปยังการออกล่ามอนสเตอร์ตามโลกกว้างที่มีระบบเปิด สามารถเลือกทำเควสท์ ขุดแร่ จับแมลง ตกปลา ฯลฯ เพื่อนำมาปรับปรุงชุดเกราะ อัพเกรดอาวุธ ผสมแร่ธาตุต่างๆนานา มีบริบทความลึก รายละเอียดของเกมที่มากที่สุดเกมหนึ่ง เป็นเกมที่เล่นได้อย่างยาวนาน สิ่งที่ทำให้แฟนของเกมซีรีย์หลงใหลกันถ้วนหน้านั้นต้องยกให้กับความสนุกในการออกล่ามอนสเตอร์ และการได้นำชิ้นส่วนที่ได้จากมอนสเตอร์เหล่านี้มาตีอัพเกรดเป็นอาวุธและชุดเกราะสุดสวยสุดอลังการตามแบบฉบับของเราได้อย่างที่ต้องการ โดยมีความหลากหลายของอาวุธที่มากถึง 11 ประเภทนั้น ทำให้เลือกใช้อาวุธและใช้ต่อสู้ได้ตามความชอบความถนัดตามประเภทของมอนสเตอร์ที่ต้องไปออกล่า ซึ่งอาวุธแต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เมื่อนำมาผสมผสานด้วยการเล่นแบบปาร์ตี้จะสร้างความแตกต่างอย่างเหนือชั้นในการออกล่ามอนสเตอร์ตัวโฉดได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น แถมมอนสเตอร์ระดับบอสก็มีขนาดใหญ่โตมโหฬารที่แต่ละตัวจะต้องศึกษาหาจุดอ่อนเพื่อจัดการมันให้ได้

Monster Hunter Freedom UniteMonster Hunter Freedom Unite

                หากคุณมีหูฟังดีๆสักชุดหรือลำโพงระบบสเตอริโอแจ่มๆสักชิ้นจะยิ่งทำให้การเล่นเกม Monster Hunter Freedom Unite เพลิดเพลินโสตประสาทกระชากติ่งหูอย่างสะใจ เพราะระบบเสียงของเกมออกแบบมาให้แยกเนื้อเสียงเอ็ฟเฟ็กต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม สามารถได้ยินเสียงวิ่งของมอนเตอร์หรือเสียงคำรามของเจ้าสัตว์ร้ายแยกซ้ายขวาตามตำแหน่ง รวมไปถึงเสียงธารน้ำ เสียงเคาะขุดแร่ธาตุ หรือแม้แต่เสียงเบ็ดตกปลาตกกระทบผิวน้ำ

                สำหรับการควบคุมนั้นออกแบบมาเพื่อรองรับจอแบบทัชสกรีนที่หากใช้เวลาปรับตัวสักพักก็จะคุ้นเคยชินกับเมนู ไม่ว่าจะกดโจมตี เคลื่อนไหว ใช้ไอเทม หลีกหลบ เปลี่ยนมุมมอง เรียกได้ว่าออกแบบมาเป็นอย่างดี สามารถควบคุมได้ไม่แพ้กับการเล่นผ่านจอยควบคุม โดยในเวอร์ชั่น iOS นี้ได้เพิ่มระบบล็อกเป้าอัตโนมัติมาให้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการโจมตีอีกด้วย หากการเล่นผ่านจอทัชสกรีนไม่สะดวก คุณก็สามารถหาซื้อจอยประเภท MFi หรือจอยที่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ ซึ่งแบบที่มีจอยสติ๊กสองด้านคล้ายบน PSP ก็มีวางจำหน่าย

Monster Hunter Freedom UniteMonster Hunter Freedom Unite

                นอกจากนี้ การเล่นสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Wifi เพื่อเล่นกับผู้เล่นอื่นทั่วโลกหรือออกล่ามอนสเตอร์ร่วมผจญภัยกับเพื่อนได้มากสูงสุดถึง 4 คนด้วยกัน การเล่นเชื่อมต่อผ่านระบบ Wifi ทำได้ดีเล่นได้ต่อเนื่องไม่ติดขัด (หากระบบ Wifi มีความเสถียรและเร็วเพียงพอ) ได้ทำการทดสอบการเล่นผ่านระบบ Wifi นอกบ้านอาทิเช่น True Wifi หรือ AIS Wifi ก็สามารถเล่นได้ราบลื่นอย่างน่าประทับใจ ถือได้ว่าเป็นการสร้างประสบการณ์เล่นเกมที่สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

                เพื่อให้การเล่นแบบ Wifi หรือกับผู้เล่นคนอื่นได้อย่างสมบูรณ์จึงได้มีการเพิ่มระบบแชตพูดคุยกับผู้เล่นคนอื่นทั้งแบบแยกกรุ๊ปห้องหรือแยกกรุ๊ปปาร์ตี้แบบ 4 คน ซึ่งจะมีระบบแจ้งเตือนเป็นเครื่องหมายตกใจ (!) ทางด้านขวามือ หากมีสมาชิกในกรุ๊ปส่งข้อความมา ถือว่าเป็นระบบที่ทำให้ไม่ขาดการติดต่อกับสมาชิกหรือเพื่อนไป

สิ่งที่น่าเสียดายซึ่งเป็นจุดเด่นของหลายเกมที่นำมาลง iOS แต่ Monster Hunter ภาคนี้ไม่ได้นำมาใช้ ได้แก่ระบบการเก็บเซฟผ่าน iCloud ซึ่งทำให้เราสามารถเล่นข้ามไปมาระหว่างเครื่องในระบบ iOS ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าเซฟจะหายไป อีกทั้งระบบการเซฟระหว่างเล่นเกมที่เหมาะสำหรับเครื่องพกพาตามสมัยนิยมก็ไม่มีใส่มาให้

Monster Hunter Freedom UniteMonster Hunter Freedom Unite

จุดเด่นและจุดด้อย

จุดเด่น

- กราฟฟิคที่ปรับปรุงใหม่อย่างสวยงาม

- เกมเล่นได้อย่างไหลลื่น รวดเร็ว

- ความสนุก ระบบ รายละเอียด ถอดต้นฉบับมาได้ครบถ้วนสมบูรณ์

- รายละเอียดเกมสูง เล่นได้นาน

- รองรับระบบ Wifi เล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 4 คน

- ระบบแชทพูดคุยในเกม

- มีระบบรองรับการควบคุมด้วยจอยแยกแบบ MFi

จุดด้อย

- ราคาที่อาจจะสูงไปสักหน่อย

- การควบคุมผ่านระบบทัชสกรีนยังใช้งานยาก

- ไม่มีระบบเซฟแบบ iCloud

- ไม่มีระบบเซฟเกมระหว่างเล่นเควสต์ ต้องเล่นให้จบหรือรีไทร์ออกมาเท่านั้น

Monster Hunter Freedom UniteMonster Hunter Freedom Unite

Score : 9.5

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook