รีวิว Firefall เกมยิงแห่งโลกอนาคต

รีวิว Firefall เกมยิงแห่งโลกอนาคต

รีวิว Firefall เกมยิงแห่งโลกอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[Review] Firefall สุดยอดเกม MMOFPS แห่งโลกอนาคต

FirefallFirefall

Firefall สุดยอดเกมแนว MMOFPS ฟอร์มยักษ์จากค่าย Red 5 Studio ที่สามารถปรับมุมมองการเล่นได้ 2 แบบด้วยกันคือแบบ FPS (มุมมองบุคคลทีหนึ่ง) และ TPS (มุมมองบุคคลที่สาม) รวมถึงยังเป็นเกมที่มีฟีเจอร์ของเกมระบบ MMORPG เข้ามารวมไว้ด้วยกันคือมีการอัพเลเวลและสกิลของตัวละคร การรวมรวบไอเทมเพื่อใช้ในการผลิตอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ มีเควสเนื้อเรื่องหลักและเสริม รวมทั้ง Dynamic Event ซึ่งเป็นภารกิจที่สามารถทำได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นเกมที่ทำมาในแบบ Open World ที่สามารถเดินไปไหนต่อไปได้อย่างอิสระ ภาพเสียงเอฟเฟคของเกมนั้นก็เป็นแบบ Sci-fi โดยเกมนี้ยังมีการแบ่งสายอาชีพ(BattleFrames) อีกด้วยซึ่งแต่ละสายก็จะมีสกิลที่แตกต่างกันทำให้การเล่นนั้นมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

FirefallFirefall

โดยเนื้อเรื่องของเกม Firefall นั้นจะพูดถึงโลกอนาคตในปี ค.ศ. 2233 ที่เกี่ยวกับการสำรวจแบบไร้ขีดจำกัดและต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกในที่ไม่เหมือนเดิมหลังจากเกิดสงครามแย่งชิงทรัพยากรที่สำคัญอย่าง " Crystite " ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานและเป็นวัตถุดิบในการสร้างอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ จากผู้รุกรานมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกตัวเองว่า " The Chosen " ที่ต้องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ด้วยกัน รวมถึงการเผชิญหน้ากับผู้รุกรานจากเผ่าพันธุ์ (Melding) ดังนั้นมนุษย์ต้องรวมตัวจับกลุ่มกันเพื่อลุกขึ้นต่อสู้กับผู้รุกรากจากภายในและภายนอกด้วยอาวุธสุดยอดทันสมัยแห่งโลกอนาคตและทักษะการต่อสู้ที่ฝึกฝนมาอย่างดีเยี่ยม

FirefallFirefall

เกม Firefall นั้นเป็นเกมแนว MMOTPS ดังนั้นจึงมีการแบ่งสายอาชีพ (BattleFrames) ออกเป็น 5 สายด้วยกันคือ Assault, Biotech, Recon, Dreadnaught และ Engineer ซึ่งแต่ละสายอาชีพนั้นก็ยังมีการพัฒนาไปในคลาสที่สูงกว่าได้อีก แต่ละคลาสยังมีสกิลเฉพาะที่เป็นความพิเศษที่โดดเด่น เช่น Engineer สามารถสร้างป้อมปืนขนาดเล็กสำหรับช่วยในการต่อสู้ , Dreadnaught ที่มีอาวุธติดโล่ห์พลังงานที่ช่วยให้ป้องกันการโจมตีจากด้านหน้าที่ช่วยป้องกันเพื่อนๆร่วมทีมได้ เป็นต้น ซึ่งแต่ละคลาสนั้นก็จะมีอาวุธประจำกายด้วยเช่นกัน ส่วนตัวผมมองว่าเกมนี้มีการแบ่งสายอาชีพที่ค่อนข้างโดดเด่นชัดเจนทำให้ผมนึกถึงเกมยอดฮิตอย่าง Teamfortress หรือ Battlefield ที่จำเป็นต้องเล่นเป็นทีมโดยใช้อุปกรณ์และความสามารถพิเศษของแต่ละสายช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

FirefallFirefall

มาถึงระบบหลักที่สำคัญของเกมนี้ก็คือการขุดแร่ ซึ่งทรัพยากรส่วนนี้นั้นจะนำเอาไปผลิตและพัฒนาอุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆภายในเกม โดยเริ่มเกมมาเราจะมีแท่นขุดเจาะที่เป็นเหมือนยานอวกาศซึ่งเราต้องหาแหล่งทรัพยากรที่ต้องวางแท่นนี้ และทำการปกป้องแท่นขุดจากพวก Melding หรือพวกเผ่าพันธุ์แมลงที่จะมาคอยขัดขวางการขุดของเรา ยิ่งแท่นขุดที่สามารถเก็บทรัพยากรได้มากหรือพื้นที่ๆมีทรัพยากรที่หายาก พวก Melding ก็จะยิ่งเก่งและมีจำนวนมากขึ้นด้วยเช่นกัน ในส่วนนี้ผมมองว่าเป็นระบบที่ดีมากๆในการทำให้ผู้เล่นจับกลุ่มกันเล่นแบบปาร์ตี้ จำนวนคนยิ่งเยอะยิ่งหาแร่ได้สบายมากเพราะช่วยๆกันยิง ผมเคยลองไปหาแร่คนเดียวแต่ว่าทำได้ยากมากๆเพราะพวก Melding นั้นจะเล็งแท่นขุดเป็นอันดับแรกก่อนผู้เล่น และส่วนที่สำคัญมากๆสิ่งหนึ่งนั้นคือทรัพยากรในแต่ละพื้นที่นั้นมีวันหมดครับ ต้องรอให้มันเกิดขึ้นมาในแต่ละวันเหมือนเป็นการบังคับให้ผู้เล่นรวมกลุ่มกันไปขุดในที่ๆมีแร่หายากๆและศัตรูโหดและเยอะ แต่ก็สนุกไปอีกแบบครับ

FirefallFirefall

สำหรับภารกิจในเกมนี้นั้นหลักๆจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆนั่นก็คือ Area Jobs , Area Missions, Dynamic Events และ Live Events ซึ่งภารกิจเหล่านี้จะมีค่าตอบแทนที่ได้เป็นทั้งค่าประสบการ์ อุปกรณ์ในเกมรวมถึงแร่ Crystite ด้วย และจากที่ผมสำรวจมาคร่าวๆ Dynamic Event จะค่อนข้างมันส์มือที่สุดละเพราะภารกิจนี้มันจะสุ่มเกิดทั่วแผนที่ไม่ว่าจะเดินไปพื้นที่ไหนก็สามารถทำได้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะให้ทำภารกิจแนวไหนบ้าง แต่หลักๆที่เจอจะเป็นการปกป้องพื้นที่จากพวกศัตรูที่มาแย่งชิงทรัพยากรในเขตของเรา

FirefallFirefall

รูปแบบแผนที่นี้จะเป็นแบบ " Large Open World "  ซึ่งไม่มีการเดินเข้าวาปเปลี่ยนแผนที่หรือเทเลพอรทไปยังที่ต่างๆ สำหรับผมจะมองว่าเป็นซึ่งที่ดีเพราะว่าผู้เล่นจะมีอิสระในการเล่นที่สามารถเดินไปยังจุดไหนก็ได้ในเกม แถมยังมีพวก Melding ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนตั้งแต่ตัวเล็กจนถึงขั้นขนาดใหญ่มากๆสร้างความสนุกไปอีกแบบเลยครับ  

FirefallFirefall

" Glider " เป็นอีกระบบที่น่าสนใจและแปลกใหม่เป็นอย่างมาก ระบบนี้สามารถร่อนไปในพื้นที่ต่างๆในโลกของเกม Firefall อีกทั้งยังมองเห็นแผนที่โลกในมุมกว้างอีกด้วย นับเป็นอีกระบบหนึ่งที่เข้ามาแทนที่ระบบวาปหรือเทเลพอรทไปในสถานที่ต่างๆ ซึ่งส่วนตัวผมเล็งเห็นว่าทางผู้พัฒนาการนั้นอยากจะให้ผู้เล่นได้เห็นส่วนต่างๆในเกมนี้รวมทั้งอยากให้ผู้เล่นสำรวจเส้นทางอีกด้วย โดยการควบคุมการร่อนนั้นค่อนข้างที่จะง่าย เหมือนการที่เราเล่นเกมจำพวกเครื่องบินครับ และที่สำคัญระบบนี้สามารถใช้อาวุธประจำคลาสได้ด้วยคือ ร่อนไปยิงไปได้เหมือนการต่อสู้บนอากาศก็ว่าได้

FirefallFirefall

และอีกหนึ่งระบบที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเกมแนว MMO นั่นก็คือการตะลุยบอสหรือว่า Raid boss นั่นเองครับ ในส่วนเกม Firefall นั้นจะมีการจับกลุ่มผู้เล่นและเข้าไปในพื้นที่ๆชื่อว่า Titan's lair เพื่อกำจัดสิงมีชีวิตในตำนานและพิชิตบอสยักษ์เพื่อชิงไอเทมระดับแรรมา ซึ่งระบบนี้ผมมองว่าก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้เกมนี้น่าเล่นขึ้นอีกมาก อุปกรณ์ที่ดรอปจากที่นี่นั้นล้วนเป็นไอเทมแรรขั้นสุดยอดทั้งสิ้น

จุดเด่น

- ภาพในเกม เอฟเฟคสวยมากๆ การเคลื่อนไหวไหลลื่นเป็นธรรมชาติ

- แนวเกมแปลกใหม่ทำให้ตัวเกมน่าสนใจด้วยการผสมผสานระบบเกมแบบ MMO เข้ากับ FPS

- ระบบการต่อสู้, พัฒนาตัวละคร, อุปกรณ์ยอดเยี่ยมมาก

จุดด้อย

- แผนที่แบบ Open world ทำให้เครื่องคอมที่มีสเปคต่ำโหลดภาพไม่ทัน และจะมีการแลคบ้างเล็กน้อย

- โหมดเนื้อเรื่องยังค่อนข้างขาดตอนและน้อยเกินไปสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นช่วง cbt แล้วมาเล่นช่วง obt จะงงกับเนื้อเรื่องพอสมควร

- UI ค่อนข้างที่จะรกมาก สำหรับเกมที่ต้องการมุมมองแบบกว้าง

คะแนน 8/10

(ปัญหาหลักๆสำหรับเกมนี้คือภาพและเอฟเฟคที่สวยงามมากๆส่งผลให้เครื่องที่ประมวลผลได้ช้าจะเกิดอาการกระตุกพอสมควร และเซิฟเวอร์อยู่ถึงฝั่ง NA/EU บ้านเรานี่จะค่อนข้างแลคมากสำหรับเกมแบบ Real Time )

 

Official Site : http://www.firefallthegame.com/

Firefall on Steam : http://store.steampowered.com/app/227700

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook