จริงเหรอ!? Ubisoft มองว่าผู้เล่นยอมรับระบบ DLC ได้แล้ว

จริงเหรอ!? Ubisoft มองว่าผู้เล่นยอมรับระบบ DLC ได้แล้ว

จริงเหรอ!? Ubisoft มองว่าผู้เล่นยอมรับระบบ DLC ได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงเหรอ!? Ubisoft มองว่าผู้เล่นยอมรับระบบ DLC ได้แล้ว

UbisoftUbisoft

มั่น ใจว่าหลายๆคนคงจะได้เห็นการตลาดโมเดลใหม่อย่างคอนเทนต์เสริมจุกจิกอย่าง DLC มานานจนชินตากันแล้ว แถมช่วงหลังๆมานี้ยังมี Season Pass มาให้ได้จับจ่ายได้ซื้อกันอีก ซึ่งส่วนใหญ่เกมที่มี DLC ก็จะเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จไม่ก็เป็นเกมระดับ AAA มาจากค่ายใหญ่ๆอย่าง Ubisoft หรือ EA ซึ่งบางคอนเทนต์ก็เป็นการตัดออกมา การตลาดระบบนี้คงไม่ค่อยจะมีคนชอบกันเท่าไหร่นักเพราะคงไม่มีใครที่อยากจะ เสียเงินกับเกมหลักแล้วต้องมาเสียเงินเพิ่มเพื่อคอนเทนต์ที่หายไป แต่ถ้า Ubisoft ดันคิดสวนทางกับเราล่ะ

UbisoftUbisoft

นาย Chris Early ประธานจัดจำหน่ายของ Ubisoft ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Gamesindustry International เกี่ยวกับโมเดลการตลาดขาย DLC จนแทบจะแทนเกม ซึ่งเขาก็ได้บอกเอาไว้ว่า “ผม คิดว่าบางโมเดลถือเป็นสิ่งที่ยอมรับได้แล้วในตอนนี้, DLC ถือว่ายอมรับอย่างดีเลยล่ะ ส่วน Season Pass นี่ยิ่งได้รับการยอมรับดีเข้าไปใหญ่”

“นี่เป็นสิ่งที่ไม่มีใครต่อต้านเลย บางทีอาจมีสัก 12 คนที่ออกมาพูดเชิญไม่เห็นด้วย แต่อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่แล้วถือว่านี่ไม่ใช่ปัญหาอะไร”

“ตอนนี้มันเป็นสิ่งที่น่าสนใจเมื่อคุณเริ่มคิดว่า Season Pass มันเปรียบเสมือน Service Pass. สำหรับเจ้าของ Season Pass ผมรู้ว่าเรานั้นได้เตรียมเหตุการณ์ให้พวกเขาโดยเฉพาะ ซึ่งมันเป็นอะไรนิดหนึ่งที่มากกว่าการเป็นแค่เนื้อหา DLC ดังนั้นแล้วนี่ถือว่าเป็นการวิวัฒนาการที่กำลังเกิดขึ้น”

Early ยังเพิ่มเติมด้วยว่าเกมนั้นไม่ได้ดีไซน์ออกมาให้ผู้เล่นรู้สึกว่าโดนกีดกัน ด้านเนื้อหาที่จะได้พบเจอข้างหน้า มันจึงเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลว่าทำไม DLC ถึงถูกยอมรับขึ้นมาได้

“มันปวดร้าวเมื่อคุณรู้สึกเหมือนกับว่าถูกบังคับ, หรือคุณอยู่ในสถานะเสียเปรียบหรือไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากการจ่ายเงิน นั่นค่อนข้างเป็นความรู้สึกที่น่าเสียใจและไม่มีใครชอบมัน” ซึ่งตรงนี้ Early ได้ยกตัวอย่างเกม Clash of Clans ขึ้นมาว่า “ลองดูเกมเมอร์ที่จ่ายเงินเป็นร้อยเป็นพันให้กับเกม Clash of Clans ดูสิ ไม่เห็นมีใครโกรธเอาเป็นเอาตายในเรื่องนี้เลย นั่นเป็นสิ่งที่เกมเมอร์เรานั้นได้เลือกที่จะเล่น และเขาก็ได้ได้เล่นต่อสู้กับเหล่าเกมเมอร์คนอื่นในโลกเดียวกัน ซึ่งพวกเขาใช้เวลาเล่นเป็นร้อยชั่วโมงหรือจ่ายเงินเป็นพันเหรียญ, การออกแบบที่ดีนั่นเป็นอะไรที่สำคัญที่สุด”

UbisoftUbisoft

ทีนี้ถึงตาผู้อ่านกันแล้ว คิดว่า DLC ที่หลายคนยอมเสียเงินเพื่อให้ได้มาเป็นผลพวงมาจากการออกแบบเกมที่ดีจริงไหม? หรือเป็นเพราะไม่มีทางเลือกจึงต้องซื้อมา แสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook