Crytek ประสบปัญหาการเงินหนัก อาจล้มละลาย

Crytek ประสบปัญหาการเงินหนัก อาจล้มละลาย

Crytek ประสบปัญหาการเงินหนัก อาจล้มละลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Crytek ประสบปัญหาการเงินหนัก อาจล้มละลาย

crysis 3crysis 3

Crytek  หนึ่ง ในค่ายเกมที่ผมถือว่าเป็นค่ายที่ปฏิวัติวงการกราฟฟิคของวีดิโอเกมเป็นอย่าง มากซึ่งเราจะได้เห็นได้ในเกม Crysis ที่ทำเอาเกมเมอร์สมัยนั้นบ่นกันระนาวว่าเล่นแล้วกระตุกซึ่งเป็นผลมาจากสุด ยอดเอนจิ้นพัฒนาเกมอย่าง CryEngine ,โอเค นี่คือภาพลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจใน Crytek ลักษณะนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าตอนนี้บริษัทกำลังประสบปัญหาอย่างหนักอาจถึงขั้นล้มละลาย

แหล่งข่าวนี้มาจาก Gamestar เว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารของประเทศเยอรมันได้รายงานว่าสถานะของทาง Crytek ตอนนี้ดูเหมือนจะไม่ค่อยดีนักแถมในงานเกม GDC ปฏิเสธในการออกบูธอีกด้วย ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าแม้ทาง Crytek จะมีเอนจิ้นพัฒนาเกมศักยภาพสูงอย่าง CryEngine และได้มีการเก็บค่าบริการในการใช้ซึ่งเปิดกว้างอิสระมากขึ้นแต่ว่าเรามักไม่ ได้เห็นเกมระดับ triple-A นำเอนจิ้นนี้ไปใช้สักเท่าไรน่ะสิ

ไม่เพียงแค่นั้น แต่ทาง Gamestar ได้รายงานว่าในช่วงการพัฒนาเกม Ryse ก็ดูไม่ค่อยราบรื่นเท่าไรนัก ซึ่งดูเหมือนหนึ่งเดือนก่อนหน้ากำหนดการปล่อยได้มีปัญหาภายในสตูดิโอและต้อง เร่งทำให้เสร็จด้วยการเพิ่มจำนวนคนเข้าไปเพื่อเข็นเกมนี้ออกมาให้ทัน ถึงกระนั้นเราก็เห็นว่า Ryse เป็นเกมที่ไม่ได้ถูกยกว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองแต่อย่างไร แถมยอดขายในช่วงเปิดตัวทำได้ประมาณ 430,000 ก็อปปี้ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ได้มากมายและทาง Crytek ลึกๆคงรู้สึกไม่ค่อยชอบใจในตัวเลขนี้เท่าไรนัก โดยเฉพาะการที่มันต้องลงให้เฉพาะเครื่อง Xbox One ยิ่งแล้วใหญ่

crysis 3crysis 3

เรื่องนี้ดูชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อ Avni Yerli ของทาง Crytek ได้ออกมาบอกว่าเงินก้อนสุดท้ายของบริษัทมันใกล้หมดเข้าไปทุกที แน่นอนว่าเหล่าพับลิชเชอร์ใหญ่ๆต้องหันมาให้ความสนใจถึงความเป็นไปได้ของการ ‘ล้มละลาย’ พร้อมกับการเล็งจับพนักงานที่มีความสามารถ เกมในค่ายและอื่นๆอีกมากมายของทาง Crytek ,ซึ่งบริษัทที่ดูจะมีความเป็นไปได้สูงที่สุดตอนนี้ที่อยากเข้าซื้อ Crytek ก็คือ Wargaming ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ชื่อดังเล่นฟรีอย่าง World of Tanks ยังไงล่ะ แต่หากทาง Wargaming ได้มาจริงตรงนี้ถือเป็นฝันร้ายสำหรับผมอย่างแน่นอนเพราะเราทราบกันดีว่า Wargaming เน้นไปที่การตลาดเกมออนไลน์ ฉะนั้นแล้วเตรียมโบกมือลาที่จะได้เห็นเกมในโหมด single player อะไรทำนองนี้ไปได้เลย

ด้วยการที่มีข่าวว่าทาง Crytek ประสบปัญหาการเงินอย่างหนักและข้อพิสูจน์ตรงนี้เป็นไปได้อย่างสอดคล้องกัน กับข่าวลือเกี่ยวกับพนักงานของบริษัทกว่า 800 คนที่ทาง Gamestar ได้รายงานว่าทาง Crytek นั้นมีการจ่ายเงินเดือนล่าช้าและหัวเรือใหญ่ของบริษัทหลายคนเริ่มยื่นใบ สมัครต่อบริษัทอื่นทั้งในและนอกประเทศ

crysis 3crysis 3

พักหลังเรามักจะเห็นทาง Crytek มุ่งเน้นโฆษณาไปยังเกม Warface แต่ดูเหมือนว่าการเข้าลงสนามเกมออนไลน์จะไม่ประสบความสำเร็จในภาพรวมเท่าไร นัก จะเห็นก็มีแต่ในรัสเซียที่ประสบความสำเร็จและแพลตฟอร์ม GFACE ที่พยายามผลักดันก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า

เราจะเห็นได้หวังหลังจาก Crysis 2 ไปนั้นทาง Crytek ดูเหมือนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางตลาดเกมออนไลน์และเน้นรุกตลาดคอนโซล อย่างหนัก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ประกาศจุดยืนมาอย่างตลอดว่าให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มแรก เริ่มคือ PC และจะเรียกว่าเป็นขาลงของทาง Crytek เลยก็ว่าได้เพราะทางบริษัทไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด สังเกตกันอย่างง่ายๆโดยไม่ต้องอาศัยตัวเลข พักหลังนี้เราจะไม่ได้เห็นข่าวการพัฒนาเกมหรือการเปิดตัวเกมในระดับ triple-A แบบ multi-platform ของทางบริษัทนับตั้งแต่ Crysis 3 ตรงนี้ต้องบอกเลยว่าอยากให้จับตาดูกันอย่างใกล้ชิดกับอนาคตของบริษัทนี้ที่ เคยรุ่งโรจน์มาครั้งหนึ่งซึ่งในตอนนี้มีโอกาสที่จะดับวูบสูงพอสมควรครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook