10 อันดับอาชีพในฝันของชาวเกมเมอร์

10 อันดับอาชีพในฝันของชาวเกมเมอร์

10 อันดับอาชีพในฝันของชาวเกมเมอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึง แม้ผู้อ่านหลายคนอาจจะเลยวัยเรียนหนังสือหนังหากันมาบ้างแล้ว แต่ก็เชื่ออีกว่ามีผู้อ่านหลายคนที่กำลังอยู่ในวัยเรียนวัยกำลังมีความฝัน ซึ่งเป้าหมายที่ชัดเจนของการร่ำเรียนส่วนหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นการมีงานทำ ด้านล่างนี้เป็น 10 อันดับที่ผมเองได้ทำการสำรวจในกลุ่มของผู้เล่นเกมจำนวนหนึ่งของเว็บไซต์ Juropy.com กับหัวข้อ ‘อยากประกอบอาชีพอะไรในอนาคต’ โดยตรงนี้จะเป็นมุมมองของคนเล่นเกมหรือที่เรียกตัวเองว่าเกมเมอร์นั่นแหละ ,ไม่ขอพร่ำให้มากความ ไปดูกันเลยว่ามีอาชีพอะไรกันบ้าง

อันดับ 10: นักกีฬา e-Sport

หนึ่งในอาชีพที่ถือว่าเป็นความฝันของเกมเมอร์หลายคน จะมีอะไรดีไปกว่าวันๆได้ทำในสิ่งที่เรารักแถมยังได้เงินมาใช้อีกด้วย คำตอบของคนเล่นเกมก็คือนักกีฬา e-Sport ที่กำลังมีบทบาทต่อสังคมโลกมากขึ้นทุกวันโดยเฉพาะในประเทศใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็น อเมริกาหรือเกาหลีใต้ที่เหล่าสปอนเซอร์ให้ความสนใจกับกีฬาเกิดใหม่ตัวนี้ จึงมีการจัดลีกแข่งขันเล็กๆจนไปถึงรายการใหญ่ๆอย่าง Major League Gaming เป็นต้น แม้อาชีพนี้ในไทยยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายนักแต่ไทยเราก็มีทีมแข่งขัน e-Sport ชื่อดังอยู่เช่นกันคือ MiTH ไงล่ะ

 

อันดับ 9: ทหาร

ทหารคือรั้วของชาติ คำนี้ยังใช้ได้เสมอนับตั้บแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน แม้ช่วงนี้จะเข้ามาอยู่ใจกลางของชาติให้เห็นบ่อยๆก็ตามที ด้วยความใฝ่ฝันวัยเด็กไม่ว่าจะเล่นปืนอัดลมหรือ BB Gun หรือชอบเพราะการเล่นวีดิโอเกม การเห็นบทบาทของทหารที่ต้องทำหน้าที่เสียสละเสี่ยงชีวิตเพื่อชาติ การปกป้องประเทศ การปกป้องผู้อื่น ด้วยแรงบันดาลใจจากเกมเหล่านี้นับว่าเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดสิ่งดีให้เห ล่าเกมเมอร์อยากเป็นทหารไม่น้อย

 

อันดับ 8: ผู้กำกับภาพยนตร์

ภาพยนตร์กับคนเล่นเกม สองอย่างนี้เป็นอะไรที่เรียกว่าขาดกันไม่ได้ เรามักจะไม่ค่อยเห็นเกมเมอร์คนไหนพูดออกมาว่าไม่ชอบดูภาพยนตร์ เพราะทั้งสองอย่างนี้คือสิ่งที่ทำให้จินตนการผู้เสพนั้นพรั่งพรูออกมาและ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเกมหลายเกมได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์และภาพยนตร์อีก หลายเรื่องได้แรงบันดาลใจมาจากเกมทั้งนั้น การที่ได้นำสิ่งที่เราได้คิดจินตนาการทำออกมาให้เป็นรูปร่าง การคิดบทหรือสคริป การได้แสดงความสามารถที่หลากหลายและเป็นผู้นำ ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเหล่าเกมเมอร์ส่วนหนึ่งถึงอยากนั่งแท่นผู้กำกับ ภาพยนตร์

 

อันดับ 7: Game Tester

Game Tester นักทดสอบเกม ฟังดูอาจสนุกแต่จริงแล้วไม่หมู ถึงแม้จะเป็นจะได้เล่นเกมก่อนใครเพื่อนแต่การเล่นนั้นไม่ได้เล่นเพื่อสนุก เฉยๆเพียงแต่ต้องหาบัค หาจุดบกพร่อง หาจุดอ่อนจุดแข็งของเกม ทำรายงานเขียนวิเคราะห์ การทำ test case ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ใช้พื้นฐานเดียวกับอาชีพนักวิเคราะห์ระบบเพียงแต่เปลี่ยน มาเป็นวีดิโอเกมเท่านั้น หากใครรักในการจับผิด หาจุดบกพร่องและมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเกมให้ถูกใจผู้เล่น Game Tester ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

อันดับ 6: Artist

Artist ศิลปินหรือจิตรกร พูดกันให้เข้าใจง่ายๆคือการวาดรูปนั่นเอง ซึ่งอาชีพนี้ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่ห่างไปจากเหล่าเกมเมอร์เท่าไรนักเพราะการ ที่เราจะได้เห็นเกมซักเกมโผล่ออกมาเป็นรูปเป็นร่างโลดแล่นบนหน้าจอ คอมพิวเตอร์ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านการออกแบบการวาดรูปหรือภาพคอนเซ็ปมาทั้งนั้น รวมไปถึงงานฝีมือแบบอื่นๆที่ต้องอาศัยการวาดรูปจากหน้ากระดาษเพื่อถ่ายทอด จินตนาการออกมาก่อนเสมอ แถมอาชีพนี้เป็นอะไรที่สามารถนำมาใช้กันตั้งแต่เด็กๆเพราะแค่อยู่อนุบาลทุก คนก็ได้วาดกันแล้ว ทำให้เหล่าศิลปินหลายคนค้นพบความฝันของตัวเองตั้งแต่เด็ก ใครที่อยากเป็น Artist ชื่อดังก็อย่าลืมฝึกฝนฝีมืออย่างต่อเนื่องล่ะ

 

อันดับ 5: วิศวกร

วิศวกร อาชีพยอดฮิตของเด็กหนุ่มชาวไทยแม้จะเป็นเกมเมอร์เองก็ยังให้ความสนใจอาชีพ นี้อยู่เช่นกัน แล้วอะไรทำไมถึงต้องวิศวกรล่ะ? อาจจะเนื่องด้วยเป็นอาชีพที่ต้องคิดวิเคราะห์คำนวณเป็นงานหลักตลอดเวลา ซึ่งเหล่าเกมเมอร์นั้นโดยพื้นฐานแล้วส่วนใหญ่จะชอบอะไรที่ท้าท้ายทดสอบความ สามารถเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงทำให้วิศวกรดูเป็นอาชีพที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ ปราดเปรื่องในวิชาคิดคำนวณขึ้นมาทันที

 

อันดับ 4: ดาราหนังโป๊

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกับอาชีพ ดาราหนังโป๊ หรือหนังสำหรับผู้ใช้อะไรก็ว่ากันไปที่ดันมาโผล่ในการจัดอันดับนี้ได้ เพราะการนั่งดูหนังโป๊สำหรับเกมเมอร์แล้วถือเป็นอะไรที่ดูแล้วไม่ห่างไกลกัน สักเท่าไรนัก อีกทั้งบทบาทของดาราชายที่ได้ปิ๊ดปี้ปิ๊ดกับดาราสาวสวยแค่นี้ก็เป็นแรง บันดาลใจอย่างใหญ่หลวงสำหรับอาชีพนี้แล้ว แต่อย่าลืมว่าผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ต้องแข็งแกร่งทั้งด้านร่างกายและจิตใจ บวกกับมีการทดสอบความสามารถ มีการคัดเลือกอย่างดี จึงทำให้ค่าตอบแทนของนักแสดงหนังผู้ใหญ่เป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร ใครที่อยากประกอบอาชีพนี้ก็อย่าลืมหมั่นฝึกฝนตัวเองให้แข็งแกร่งแล้วไปสร้าง ชื่อให้กับประเทศไทยที่แดนอาทิตย์อุทัยครับ

 

อันดับ 3: นักธุรกิจ

นักธุรกิจ หรือจะเรียกว่าพ่อค้าอะไรก็แล้วแต่ ด้วยการที่ได้ดูแลกิจการตัวเอง การวางเวลาว่างของตัวเองได้โดยไม่ต้องยื่นจดหมายลางานหรือก้มหัวให้กับหัว หน้า การมีอิสระทางความคิดในการลงมือทำ สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งนิสัยของเหล่าเกมเมอร์ที่รักอิสระเป็นชีวิต จิตใจ แต่อย่าลืมว่าการที่มีอิสระมากก็ต้องแลกมาด้วยการที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง เป็นพิเศษ หากเกมเมอร์วัยเรียนคนไหนอยากจะเป็นนักธุรกิจก็แนะนำมุ่งเรียนสายธุรกิจเลย จ้า

 

อันดับ 2: โปรแกรมเมอร์

โปรแกรมเมอร์ หนึ่งในอาชีพที่หยิบยกแบบขำๆได้ว่าเป็นกรรมกรห้องแอร์แต่ก็ฟังดูน่าสนใจมากๆ สำหรับคนเล่นเกม โปรแกรมเมอร์เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความคิด วิเคราห์ จินตนาการไปพร้อมๆกัน การที่แก้ไขโค๊ด error แล้วรันผ่านถือเป็นอารมณ์ที่ทำให้ผู้ประกอบอาชีพเหล่านี้รู้สึกฟินและยินดี ไปกับมัน อีกทั้งในวงการวีดิโอเกม โปรแกรมเมอร์ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จินตนาการจากนักออกแบบเกมเปลี่ยนมา เป็นโค๊ดและโลดแล่นผ่านออกมาทางหน้าจอคอมพิวเตอร์นั่นเอง ใครที่อยากฝันเป็นโปรแกรมเมอร์อย่าทิ้งวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อ กลไกขั้นตอนการคิดและภาษาอังกฤษเพื่อหาอ่านความรู้จากเว็บต่างประเทศ จากนั้นก็เริ่มหัดเขียนโปรแกรม จะภาษา Java หรือ C ก็แล้วแต่ใจปารถนาเลย แต่สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าการที่ชอบเล่นเกม ไม่ได้หมายความว่าเราจะชอบเขียนโปรแกรมเสมอไปครับ

 

อันดับ 1: นักพัฒนาเกม

หากเป็นเกมเมอร์ขนานแท้ อาชีพไหนมันจะเหมาะไปกว่านักพัฒนาเกมล่ะ จริงไหม? การที่ได้นำรูปแบบเกมที่ตัวเองคิดแล้วทำออกมาให้ผู้อื่นได้เล่นอย่างแพร่ หลาย การนำความรู้หลากแขนงหลอมเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การวาดรูป การเขียนโปรแกรม ความรู้ด้านเสียง จึงบ่งบอกได้ว่านักพัฒนาเกมต้องมีความรู้หลากหลายรูปแบบ นี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเกมดังๆเราถึงเห็นแบ่งออกเป็นหลายฝ่ายเพื่อพัฒนาเกม นั้นๆนั่นเอง แต่ก็ยังมีนักพัฒนาเกมอินดี้หรือนักพัฒนาอิสระประเภทพัฒนาเองมันหมดทุกอย่าง ยกตัวอย่างเช่น Polytron Corporation  ที่พัฒนาเกม FEZ และ Team Meat ที่พัฒนา Super Meat Boy ,ใครที่อยากเป็นนักออกแบบหรือนักพัฒนาเกมก็อย่าลืมหมั่นหาความรู้หลายๆแขนง และอย่าลืมหาแรงบันดาลใจด้วยการเล่นเกมด้วยล่ะ

 

จบกันไปแล้วกับ 10 อันดับอาชีพที่เหล่าเกมเมอร์อยากเป็น จะเห็นได้ว่ามีอาชีพที่ดูหลากหลายซึ่งพิสูจน์ได้ว่าการเล่นเกมก็เป็นส่วน หนึ่งในการเพิ่มแรงบันดาลใจเพื่อประกอบอาชีพในอนาคตและไม่ได้หมายความว่าผู้ ที่ชื่นชอบวีดิโอเกมจะไม่สนใจอย่างอื่นนอกจากการเล่นเกม หากผู้อ่านคนไหนมีอาชีพในฝันที่อยากทำในอนาคตนอกเหนือจากนี้ก็แสดงความคิด เห็นกันเข้ามาได้ครับ สวัสดี

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 อันดับอาชีพในฝันของชาวเกมเมอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook