คุณคือคนหนึ่งที่ดองเกมมากกว่าเล่นรึเปล่า?

คุณคือคนหนึ่งที่ดองเกมมากกว่าเล่นรึเปล่า?

คุณคือคนหนึ่งที่ดองเกมมากกว่าเล่นรึเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรากำลังซื้อเกมมากกว่าเกมที่เราต้องการจะเล่นหรือเปล่า?

ดองเกมส์ดองเกมส์

คำถามนี้เกิดขึ้นในหัวผมระหว่างที่ผมกำลังจะกดปุ่ม Purchase เพื่อซื้อ Humble Bundle Weekly ในราคา 1 เหรียญ ผมชะงักและชักเมาส์กลับ มานั่งทวนคำถามนี้อีกครั้งในหัว นั่งคิดดูว่าเราจะซื้อเกมพวกนี้มาเล่นจริงๆหรือเปล่า หรือแค่ว่าอยากจะครอบครองมันแค่นั้น และผมก็นึกขึ้นได้ว่าผมเคยเห็นโพลแบบสำรวจของเกมเมอร์จำนวน 1,400 คนเกี่ยวกับการซื้อเกมนี้แหละ ซึ่งนั้นก็คือภาพนี้ครับ

ดองเกมส์ดองเกมส์

Pile of Shame ขอแปลง่ายๆเป็นไทยว่า “ไหแห่งการดองเกม” ก็แล้วกันนะครับ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน โพลนี้ได้ถามเกมเมอร์ถึง 1,400 คนเกี่ยวกับพฤติกรรมในการซื้อเกมก็พบว่า

  • 79% ของเกมเมอร์ที่ถูกสอบถามรู้สึกดีใจที่เห็นเกมลดราคา
  • เกมจำนวน 60% ของเกมเมอร์ส่วนใหญ่เป็นเกมที่ซื้อตอนลดราคา
  • เกมเมอร์ส่วนใหญ่ซื้อ 11 – 25 เกมในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมาและพวกเขาก็ยังไม่ได้เปิดเล่น 40% ของเกมเหล่านั้น
  • 30% ของเกมเมอร์ดองเกมมากกว่า 50 เกม
  • เกมจำนวน 20% ของเกมเมอร๋ส่วนใหญ่เป็นเกมที่ซื้อมาในราคาเต็ม

ตัวผมเองยังดองเกมที่ซื้อจาก Summer Sale ปีที่แล้วอยู่เลย ดองข้ามปีกันเลยทีเดียว ฮ่าๆ โดยหวังไว้ว่าสักวันหนึ่ง “จะเล่น” เกมพวกนี้ให้จบ แต่ผมก็นึกถึงอนาคตว่าจะมีเกมออกใหม่ และ Humble Bundle ที่ออกใหม่ทุกๆสองสัปดาห์ บางครั้งผมก็กดซื้อเกมลดราคาโดยไม่นึกถึงเงินในบัญชีเลยด้วยซ้ำ(ทั้งๆที่มัน มีไม่มาก) ซื้อเกมมากองๆกลายเป็น Pile of Shame ไปในที่สุด ผมทราบดีว่าไม่มีใครบังคับเราให้เราซื้อเกมพวกนั้น(แต่เห็นราคาแล้วก็อดใจ ไม่ได้จริงๆ) นานาจิตตังล่ะครับงานนี้ แต่ผมขอถามทิ้งท้ายไว้ว่า “คุณกำลังซื้อเกมมากกว่าเกมที่คุณต้องการจะเล่นหรือเปล่า?”


source: Kotaku

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook