Killstreaks ระบบดีของคนเก่ง แต่เฮงซวยของคนนู้บ

Killstreaks ระบบดีของคนเก่ง แต่เฮงซวยของคนนู้บ

Killstreaks ระบบดีของคนเก่ง แต่เฮงซวยของคนนู้บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Killstreaks ระบบดีของคนเก่ง แต่เฮงซวยของคนนู้บ

TitanfallTitanfall

Killstreaks... ระบบที่คนเล่นเกมส์ FPS คงจะรู้จักกันดี แต่ถ้าไม่เล่นเกมส์ FPS ก็ทำความเข้าใจตรงนี้กันสักนิด มันคือระบบที่แปลเป็นไทยง่ายๆว่า "การฆ่าต่อเนื่อง" เป็นระบบที่เราจะเห็นได้บ่อยในโหมดการเล่น Online Multiplayer ของเกมส์ยิง FPS หลายเกมส์ ว่ากันว่ามันเป็นระบบที่เกมส์ Call of Duty คิดค้นเป็นเกมส์แรก แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจริงหรือเปล่า ซึ่งมันก็ยังคงใช้กันอยู่ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

Killstreaks เป็นระบบที่จะมอบรางวัลให้กับคนเล่นที่สามารถฆ่าผู้เล่นคนอื่นๆได้อย่างต่อเนื่อง 2 คนขึ้นไป โดยที่ตัวเองไม่โดยฆ่าตายก่อน ถ้าหากสามารถทำได้ ระบบเกมส์จะมีรางวัลเป็นอาวุธใหม่ ความสามารถใหม่ หรือ Perk ใหม่ๆให้กับผู้เล่นคนนั้น สรุปให้ง่ายๆว่า ยิ่งฆ่าต่อเนื่องได้มากเท่าไหร่ ตัวละครของผู้เล่นคนนั้นก็ยิ่งเทพมากขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังไม่มีใครสามารถฆ่าเขาได้ ดังนั้นมันจึงเป็นระบบที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนที่เล่นเก่งอยู่แล้วอย่างมาก และเป็นระบบที่ทำให้คนเล่นใหม่หรือเล่นไม่เก่งรู้สึกเซ็งอย่างมาก จากความไม่เท่าเทียมกัน

TitanfallTitanfall

เคยมีการพูดคุยกันมาหลายครั้งหลายหนแล้วเกี่ยวกับระบบ Killstreaks นี้ ซึ่งคนส่วนมากลงความเห็นว่ามันเป็นระบบที่แย่ และควรจะเอาออกไปจากตัวเกมส์ยิง FPS ได้แล้ว แต่ว่าเกมส์ยิงภาคใหม่ๆโดยเฉพาะ Call of Duty ก็ยังคงใช้มันอยู่ โดยไม่เพียงแค่ผู้เล่นไม่เก่งเท่านั้นที่ไม่ชอบมัน แต่ผู้เล่นที่เก่งๆบางคนก็ไม่ชอบมันด้วย เพราะสาเหตุที่ว่ามันทำให้ไม่เท่าเทียมกันนี่แหละ เพราะคนที่เล่นเก่งอยู่แล้ว เขาก็เก่งได้โดยไม่ต้องใช้รางวัลจาก Killstreaks เลย แต่ยิ่งพอได้มาก็ทำให้เขากลับเก่งมากขึ้น จึงมีคนเล่นเก่งบางคน จงใจที่จะไม่กดใช้รางวัลจาก Killstreaks ด้วยซ้ำเวลาเล่น Online Multiplayer เพราะเขาต้องการความสนุกที่เท่าเทียมกัน วัดที่ฝีมือดีกว่า ส่วนคนที่เล่นใหม่หรือเล่นไม่เก่ง โอกาสที่จะทำ Killstreaks ได้ก็น้อยอยู่แล้ว จึงไม่ใช่ปัญหา

สาเหตุที่ประเด็น Killstreaks ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันอีกครั้งก็ไม่ใช่อะไร แต่เป็นเพราะเกมส์ยิงใหม่ๆมันก็ยังใช้ระบบนี้อยู่ทั้งๆที่คนเล่นจำนวนมากต่างก็ไม่ชอบมัน แม้แต่เกมส์ Titanfall ผลงานใหม่จากอดีตทีมงาน Infinity Ward ก็ยังคงมี Killstreaks ให้เห็นกันอยู่ ทางเว็บไซต์ Kotaku ก็เลยจัดโหวตกันอีกครั้งว่า ระบบนี้มันควรจะมีอยู่ในเกมส์ยิง FPS ต่อไปหรือไม่ ซึ่งผลก็ปรากฏว่า กว่า 46% ไม่ชอบระบบนี้อยากให้เอาออกไป กว่า 30% คิดว่ายังไงก็ได้ และประมาณ 23% ชอบระบบนี้อยากให้ยังคงมีอยู่

แล้วเหล่ามือปืนคอเกมส์ยิง FPS คนไทยล่ะ คิดว่าระบบ Killstreaks มันดีหรือไม่ดี ลองเข้าไปโหวตกันได้ที่ http://kotaku.com/killstreaks-tell-us-how-you-really-feel-1537157155 ซึ่งทีมงานเว็บเขาจะนำผลโหวตไปยื่นให้กับทางผู้พัฒนาเกมส์ได้เห็นกันต่อไป

TitanfallTitanfall

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook