มินิรีวิว Titanfall ช่วง Beta สุดยอดสมรภูมิ FPS

มินิรีวิว Titanfall ช่วง Beta สุดยอดสมรภูมิ FPS

มินิรีวิว Titanfall ช่วง Beta สุดยอดสมรภูมิ FPS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับชาวปี้ทุกท่าน . เมื่อหลายวันก่อนผมได้มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสตัวเกม FPS ชื่อดังลูกหาบของทาง EA อย่าง Titanfall ที่เป็นกระแสดังมากหลังจากเปิดตัวไปในงาน E3 2013 ที่ผ่านมา , เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวที่มีคนพูดถึงเกมหนึ่งกันเลยทีเดียว เพราะจุดขายของเกมนี้นอกจากจะเป็นเกม FPS อนาคตกราฟฟิกงามบาดตาแล้วตัวเกมยังมีระบบ Titan หรือระบบที่จะให้ผู้เล่นสวมบทบาทบังคับหุ่นยนต์ยักษ์ที่มาพร้อมกับอาวุธและ แทคติคมากมาย ด้วยเจ้าระบบใหม่นี้เองทำให้ TITANFALL นั้นดูมีชีวิตชีวาขึ้นมามาก ประกอบกับได้ทีมงานผลงานก้องโลกอย่าง Respawn Ent.(อดีตผู้สร้าง Call of Duty) มาเป็นทีมพัฒนาด้วยแล้ว ทำให้เกมนี้นั้นอาจจะถูกใจใครหลายๆคนไม่น้อยเลยใช่ไหมละครับ . สำหรับรายละเอียดและรีวิว ถ้าพร้อมแล้ว เลื่อนลงอ่านได้เลยครับ :)

 

 

GAMEPLAY

ก็อย่างที่ได้เกริ่นนำไปแล้วนะครับว่าทางทีมผู้พัฒนาของเกมนี้ก็คือ Respawn Entertainment . ทีมพํฒนาเกม FPS ชื่อดังอย่าง Call of Duty . ทำให้ตัวเกมของ Titanfall นั้นเดินเกมอย่างรวดเร็วตามไสตล์ต้นตำหรับ สำหรับ 1 match สามารถจบลงได้ภายในเวลา 10 – 15 นาที . ด้วยความเร็วในการเล่นที่กำลังไปเร็วพอดี ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อจนมากเกินไป และก็ไม่เร็วเกินไปจนขาดอรรถรสของตัวเกม เรียกได้ว่าจุดนี้ทำให้เกมมีสีสันและพลิกแพลงตลอดเวลา เรียกได้ว่าทีมงานทำงานมาดีพอสมควรในด้านนี้ . สำหรับส่วนต่อไปนั้นผมก็ขอพูดถึงอาวุธและสกิลภายในเกมนะครับ

Main Weapon อาวุธคู่ใจ ใช้ให้คล่อง ใช้ให้เป็น  

สำหรับอาวุธในเกมของ Titanfall นั้นแบ่งเป็น 3 ชนิดครับคือ Primary Weapon , Secondary Weapon และ Anti-Titan Weapon ก็อย่างที่ชื่อมันบอกเลยครับ Primary Weapon เป็นอาวุธหลักที่เราจะใช้ยิงฝ่ายตรงข้าม และจะเป็นอาวุธที่ได้เปรียบมากหากสามารถเล่นจนเก่งได้ อาวุธส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นของพื้นฐานอย่าง ปืนกลเบา , ปืนกลหนัก , ปืนสไนเปอร์ รวมถึง ปืนพกแบบพิเศษต่างๆ . ส่วน Secondary ก็คือปืนสำรอง เน้นความแม่นและการใช้ในสถาณการณ์พิเศษ อาวุธจำพวกนี้ก็หนีไม่พ้นปืนพก ปืนกลเบา ปืนสตั้น ฯลฯ . และสุดท้ายคือ Anti-Titan Weapon ซึ่งก็คือปืนแบบพิเศษที่ออกมาแบบมาต่อต้านหุ่นรบไททันขณะที่เป็น Pilot ธรรมดาๆนั่นเอง โดยปืน Anti-Titan นั้นจะมาพร้อมพลังในการทำลายล้างและระเบิดสูงกว่าปืนอื่นๆ โดยปืนชนิดนี้นั้นไม่สามารถยิง Pilot ด้วยกันเองได้(บางชนิดยิงได้แต่ไม่เหมาะครับ) จำเป็นใช้ยิงแค่ Titan เท่านั้น โดยอาวุธเหล่านี้ก็จะมี Grenade Launcher , RPG ฯลฯ.

Tactical Skill 

สำหรับตัวเกม Titanfall นั้นจะมี skill พิเศาที่มีหน้าที่พลิกแพลงรูปแบบเกมขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นสกิลดีดตัวเองแบบอัตโนมัติเมื่อหุ่นระเบิด เหมาะสำหรับคนที่ชอบบู้จนลืมดูพลังตัวเอง , สกิลล่องหน เหมาะสำหรับใช้ในการหนีรวมถึงการลอบตี , นิวเคลียร์บอมบ์ สร้างระเบิดขนาดใหญ่รัศมีกว้างเมื่อไททันระเบิด , โล่แม่เหล็กกันกระสุนและสะท้อนออกไป , นอกจากนี้แล้วยังมีสกิลอื่นๆอีกมากมายให้ลองใช้กันตามความชอบ ถือเป้นหนึ่งในระบบที่ทำมาดีพอสมควร ยังเป็นตัวเลือกในการเล่นนอกจากจะใช้อาวุธยิงกันซึ่งๆหน้าได้ดีอีกด้วย

 

TITAN , THEY ARE FALLING AND THEY ARE YOUR

ท่ามกลางสมรภูมรบอันดุเดือด เหล่าทหารนับสิบวิ่งกรูกันฝ่าดงกระสุน บ้างล้มตาย บ้างบาดเจ็บ แต่ในขณะเดียวกันก็มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้สนามรบตะลึงกันชั่วขณะ เมื่อมีหุ่นเหล็กยักษ์ขนาดไม่ต่ำกว่า 20 เมตรร่วงหล่นลงมาจากท้องฟ้า ท่ามกลางความโกลาหลนั้นเองก็มีทหารนายหนึ่งวิ่งกระโดดหลบเข้าไปในตัวหุ่น ยักษ์นั่นและมันก็เริ่มทำงาน . เจ้าหุ่นยักษ์ตัวนั้นดูทรงพลังและมันก็กำลังไล่ฆ่าเพื่อนพี่น้องของเราบน สนามรบอย่างดุเดือด แล้วคุณรออะไรอยู่หละ ก็ทำไมไม่เรียกไอ้หุ่นยักษ์นั่นออกมาอีกสักตัว แล้วเข้าไปขับและสัมผัสพลังมันสักหน่อยจะเป็นไรไป .

 

ก็อย่างที่บอกไปแล้วนะครับว่าระบบ Titan นั้นเปรียบเสมือนจุดขายของเกมนี้ . มันมีบทบาทมากในการพลิกเกมหรือเดินเกมบุก ด้วยอาวุธที่ทรงพลังและพลังชีวิตมหาศาล . ทำให้หุ่นยนต์ titan นั้นเป็นตัวชูโรงของสนามรบเลยทีเดียว โดย Titan นั้นมีทั้งหมด 3 ชนิดตามการเล่นของแต่ละคนนั่นก็คือ Orge ไททันที่มาพร้อมกับพลังเกราะสูงที่สุดในเกม เหมาะสำหรับการเป็นหน่วยรบแนวหน้าคอยคุ้มกัน , Strider ไททันความเร็วสูง มาพร้อมกับอาวุธที่รวดเร็ว เหมาะสำหรับการเล่นแบบจู่โจม และ Atlas ไททันที่มีสกิลในการระเบิดศัตรูด้วยฝูงมิสไซล์  ทำให้ Atlas เหมาะกับการเล่นแบบแคมปเปอร์(ในช่วงเบต้าสามารถเล่นได้แค่ Atlas). โดยตัวอาวุธของไททันนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ไม่ยึดติดเฉพาะสาย ไม่ว่าจะป็นปืนกลต่อเนื่อง ปืนสไนเปอร์ หรือจะเป็นเครื่องยิงจรวดก็มี . การเล่นในโหมด Titan นั้นค่อนข้างสนุกสนานและวัดไหวพริบพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเอย หรือหลบหนีเอยก้ทำมาได้อย่างลงตัวเช่นกันครับ

สำหรับองค์ประกอบอย่างอื่นอย่างเช่นบอทหรือแผนที่ภายในเกมก็นับว่าออกแบบ มาดีมากๆโดยเฉพาะบอทในเกมที่คอยสร้างสีสันให้เหมือนอยู่ในสนามรบของจริง เช่นบางทีบอทอาจจะมาลากศพเพื่อนที่นอนตายไปเก็บ หรือกำลังกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับศัตรูบอทฝั่งตรงข้าม ทำให้สนามรบดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาจริงๆ ถึงแม้ความฉลาดของบอทนั้นค่อนข้างจะฉลาดน้อยก็ตามทีแต่มองในมุมที่ว่าเป็น การเพิ่มความสมจริงในสมรภูมิรบก็ไม่เลว ผนวกกับด่านที่ดีไซน์ออกมาได้เหมาะสมมาก ทำให้การเล่นนั้นไม่ผูกมัดตายตัว ผู้เล่นสามารถฟรีรันนิ่งไปตามตึกต่างๆได้อย่างต่อเนื่องเพื่อหาจุดซุ่มสไน เปอร์, กระโดดเกาะหลังไททัน หรือจะวิ่งไปเป็นหน่วยแนวหน้าบนพื้นก็ย่อมได้เช่นกัน.

 

Graphic & Sound

สำหรับเกม Titanfall นั้น . ตัวเอนจิ้นในการขับเคลื่อนขุมพลังนั้นก็คือ Source Engine ตัวเดียวกับที่ใช้ในเกมตระกูลของ Valve เช่น Team Fortress 2 ที่เราคุ้นเคยกัน โดยเอนจิ้นตัวนี้โดนปรับปรุงและพัฒนามาเป็นอย่างดีเพื่อแสดงผลกราฟฟิกคุณภาพ สูงแต่ไม่รับประทานสเปคของ Titanfall นั่นเอง . กราฟฟิกในเกมนั้นจะเน้นไปทาง Realistic หรือแนวสมจริงนั่นเอง กราฟฟิกโดยรวมจัดว่าสวยครับ ทั้งแสงสี เงาของตัวละคร เอฟเฟคระเบิดต่างๆ เทกเจอร์พื้นผิวสวยงามกำลังดี ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเกินไป อนิเมชั่นตัวละครทำมาเนี้ยบดีมาก ไม่ค่อยมีจุดให้ติเท่าไหร่ . ส่วนด้านเสียงก็จัดว่าครบองค์เครื่องได้บรรยากาศอนาคตดี ไม่ติดเสียงปืนฉีดน้ำเหมือน CoD แล้ว เสียงบอทตระโกนร้องบอกคำสั่ง เสียงไททันกำลังสู้กันได้อารมณ์ดีมาก ยังติดแค่เพลงประกอบอารมณ์ยังไม่ค่อยโดนเท่านั้นแหละ

 

FINAL VERDIC : TITANFALL – BETA

ข้อดี

  • เกมเพลย์สนุกและออกมาแบบมาดีมาก
  • ตัวเกมสมดุลมาก วัดฝีมือล้วนๆ
  • แผนที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว
  • บอทที่ช่วยสร้างสีสันเติมชีวิตชีวาในด้านการแสดงพฤติกรรมต่างๆบนสนามรบ
  • กราฟฟิกสวยงาม ไม่รับประทานสเปค
  • เซิฟเวอร์มีประสิทธิภาพแม้จะเล่นในไทย

 

ข้อเสีย

  • เสียงประกอบยังไม่ค่อยโดนเท่าไหร่
  • AI ยังท้าทายไม่พอ
  • บัคเล็กๆน้อยๆ (พอหยวนๆได้ ยังเป็นแค่ beta นี่นา)
  • หลุดระหว่างโหลดบ้าง & โหลดนานไปบ้าง (อันนี้เป็นปัญหาที่ตัวเกมจริงๆ เพราะก็มีคนเป็นแบบนี้เยอะอยู่)

 

Final Score : Titanfall – Beta 8.75 / 10

เอาเป็นว่าใครชอบเกมแนว FPS ล้ำยุคกราฟฟิกงามๆ ฉากอลังการ เกมเพลย์สนุกสไตล์ CoD แล้วหละก็ ไม่ควรพลาดครับ


อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ มินิรีวิว Titanfall ช่วง Beta สุดยอดสมรภูมิ FPS

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook