3 สิ่งไม่พึงประสงค์ในเกมออนไลน์ เจอทีแทบอยากเลิกเล่น

3 สิ่งไม่พึงประสงค์ในเกมออนไลน์ เจอทีแทบอยากเลิกเล่น

3 สิ่งไม่พึงประสงค์ในเกมออนไลน์ เจอทีแทบอยากเลิกเล่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมออนไลน์แต่ละเกมไม่ได้เพอร์เฟ็กต์สมบูรณ์แบบหมดจรดเสมอไป แม้ว่าบางเกมอาจจะมีกราฟิกที่ดี มีเนื้อหาของเกมที่ดี และมีระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยม แต่ก็อาจมีปัญหาเกี่ยวอื่นๆ เกิดขึ้นกับเกมในระหว่างเปิดให้บริการ และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความนิยมของเกมเสื่อมถอยลงได้ วันนี้เราจะพูดถึง 3 สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของทั้งผู้ให้บริการเกมและผู้เล่นบางส่วน 3 เรื่องนี้รับรองได้เลยว่าหากเกมไหนไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา ผู้เล่นก็จะพากันเลิกเล่นอย่างแน่นอน

โปรแกรมช่วยเล่นอัตโนมัติ (บอท)

เราไม่นับเกมที่มีบอทแบบฝังมาในระบบของเกมอย่างเกมจีนหลายๆ ตัว แต่การมีผู้เล่นใช้บอทปะปนกับผู้เล่นที่เล่นด้วยวิธีปกติมันสร้างความอึดอัด ใจให้กับผู้เล่นโดยทั่วไปอย่างมหาศาล แน่นอนว่าการเล่นเกมนั้นผู้เล่นจะเอาความรู้สึกสนุกเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว และเมื่อผู้เล่นเกิดความรู้สึก "ถูกเอาเปรียบ" จากผู้เล่นที่ทำ "ผิดกติกา" เขาก็จะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายเข้ามาแทนที่ความสนุก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบอทก็เกิดจากผู้เล่นบางส่วนนำมันมาใช้ แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าการตั้งหน้าตั้งตาปราบปรามไอดีที่ใช้บอทอย่างจริงจังของผู้ให้บริการเกมจะสามารถทำให้ปัญหานี้มันดีขึ้นมาได้ และยิ่งถ้าผู้ให้บริการทุกค่ายทำหน้าที่อย่างเข้มข้นและจริงจังเหมือนๆ กัน ก็น่าจะได้ผลในวงกว้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็น

โปรแกรมโกง

หลายคนลงความเห็นตรงกันว่าโปรแกรมโกงนั้นหนักกว่าบอทหลายเท่า เพราะอย่างน้อยบอทก็ยังดำเนินการเล่นไปบนพื้นฐานของการเล่นปกติ แต่แค่เล่นเหมือนคนไม่หลับไม่นอนเท่านั้น แต่โปรแกรมโกงมีอำนาจทำลายล้างที่สูงกว่า ยกตัวอย่างเช่น เกม Casual ที่ต้องแข่งขันเพื่อทำคะแนนกัน หากเจอพวกใช้โปรแกรมโกงไปก็อาจหงายเงิบเลิกเล่นกันไปเลยทีเดียว

เกมบาสเก็ตบอลอย่าง FreeStyle ที่โปรแกรมโกงทำได้ถึงขนาดชู้ตแล้วลงทุกลูกไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนของสนาม หรือเกม MMORPG อย่าง Dekaron ที่โปรแกรมโกงโหดจัดทำให้ผู้เล่นสามารถดูดมอนสเตอร์ทั้งแผนที่เข้ามาหาตัว เองได้ (แถมตัวเองยังเดินทะลุไปในขอบแผนที่ได้อีก) หรือถ้าโกงแบบเห็นๆ ในเกมวิ่งแข่ง TalesRunner ก็เคยมีโปรแกรมโกงประเภท Speedhack ที่ทำให้ตัวละครวิ่งเร็วราวกับเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ วิ่งไม่กี่วินาทีก็เข้าเส้นชัยไปเลย ยังมีโปรแกรมโกงอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นเหมือนไวรัสทำลายเกมออนไลน์ และทำให้ผู้เล่นดีๆ หันหลังแล้วเดินไปเลือกเกมใหม่

สิ่งที่เราต้องเข้าใจร่วมกันก็คือโปรแกรมเหล่านี้มันป้องกันได้ ปัญหานี้มันแก้ได้ แต่ต้องให้ความสำคัญและจริงจังกับมันมากๆ ที่สำคัญต้องทำอย่างต่อเนื่อง หากปล่อยให้ลุกลามไป จากหนึ่งไอดีและกลายเป็นสอง จากสองกลายเป็นสี่ และจะมีโปรแกรมโกงท่วมเซิร์ฟเวอร์ในที่สุด

โรลแบ็ค (Rollback)

โรลแบ็คคืออาการที่เซิร์ฟเวอร์ย้อนข้อมูลในเกมไปเป็นช่วงเวลาในอดีต เป็นหนึ่งใน Bug และปัญหาของตัวเกมทางด้านเซิร์ฟเวอร์หรือบางทีก็เป็นที่ซอฟต์แวร์ มักจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรืออัพเดตแพตช์ใหม่ บางเกมโรลแบ็คไปเพียงไม่กี่นาทีก็ยังพออธิบายให้เข้าใจกันได้ ในขณะที่บางเกมโรลแบ็คไปเป็นวัน ซึ่งการที่ข้อมูลของผู้เล่นถูกย้อนเวลากลับไป 1 วันเป็นเรื่องใหญ่ มันทำให้เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นสูญหายไปโดยไร้ร่องรอย เช่นหากคุณไปล่าบอสได้ของโคตรของโคตรแรร์มา แล้วมันโรลแบ็คกลับไป 1 วัน คุณคงเสียดายจนไม่รู้จะเสียดายยังไง

ปัญหาการโรลแบ็คอาจจะ ป้องกันได้ยากกว่าปัญหาอื่นๆ เพราะมันเป็น Bug ซึ่งแปลว่าทั้งผู้ให้บริการเกม ผู้เล่น ตลอดจนผู้พัฒนาเกม ไม่มีใครอยากให้เกิด และไม่มีใครรู้ว่ามันจะเกิด กว่าจะรู้ก็โรลแบ็คไปแล้ว แต่สามารถทำให้ปัญหาเบาลงได้ด้วยการเร่งแก้ไขสถานการณ์กับผู้พัฒนาเกม และมีการชดเชยความสูญเสียโอกาสของผู้เล่นอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

ทั้ง 3 เรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องใหม่ อ่านจบแล้วผู้อ่านบางท่านอาจจะคิดว่าผมเอามาเขียนทำไมเรื่องเก่าๆ ทั้งนั้น แต่จริงๆ แล้วผมว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่ทั้งผู้เล่นและผู้ให้บริการเกมควรจะเห็นตรง กันว่าปัญหาเหล่านี้มันแก้ได้ด้วยทั้ง 2 ฝ่าย เพียงเอาใจเขามาใส่ใจเรา ผู้ให้บริการเกมเอาใจของผู้เล่นมาเป็นที่ตั้ง ส่วนผู้เล่นก็เอาใจของผู้ให้บริการมาเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะลดน้อยลงได้มากทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook