Valve จ่ายเงินไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท ให้ผู้ที่ออกแบบไอเทมในเกม

Valve จ่ายเงินไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท ให้ผู้ที่ออกแบบไอเทมในเกม

Valve จ่ายเงินไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท ให้ผู้ที่ออกแบบไอเทมในเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวก Steam คงผ่านหูผ่านตาหรือรู้จักกันกับ Steam Workshop ที่เป็นการให้อิสระเหล่ายูเซอร์ทั้งหลายสามารถออกแบบไอเท็มของเกม Team Fortress 2 และ DOTA 2 เมื่อไอเท็มที่ออกแบบนั้นได้รับการโหวตเป็นที่นิยมและได้รับคัดเลือกจากทาง Valve ก็จะได้วางขายบนหน้าร้านค้าของเกมนั้นๆไป รู้หรือไม่ว่าในปี 2013 ที่ผ่านมาทางบริษัทได้จ่ายเงินค่าตอบแทนให้เหล่านักสร้างไอเท็มเหล่านั้น เป็นจำนวนเงินถึง $10,000,000 จากจำนวนผู้สร้าง 661 คนโดยมีไอเท็มที่วางขายบนหน้าร้านอยู่ 2,349 ชิ้น ถ้าลองเอามาเฉลี่ยก็จะได้หัวละประมาณ $15,000 ตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ 500,000 บาท! เรียกได้ว่าเป็นเงินจำนวนมากโขที่พอเลี้ยงชีพตัวเองไปตลอดทั้งปีกันเลยที เดียว

แต่จำนวนเงินที่ผมเฉลี่ยออกมาอย่าเข้าใจผิดว่ามันจะได้เท่ากันทุกคนหรอก นะครับ แต่ละคนมันก็ได้ไม่เท่ากันอยู่แล้วผมแค่ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเท่านั้นเอง เพราะศาสดา Gabe Newell เองก็เคยบอกมาด้วยว่านักสร้างไอเท็มใน Steam Workshop บางคนสามารถทำรายได้มากถึง $500,000 ต่อปีเลยนะเออ

อีกทั้งในงาน Steam Dev Days ทางบริษัท Valve ก็ได้เผยถึงข้อมูลว่าจำนวนไอเท็มกว่า 90% ของเกม Team Fortreass 2 นั้นมาจากแหล่งคอมมูนิตี้ของ Steam ล้วนๆ และจากจำนวนผู้เล่นทั้งหมดของ Team Fortress 2 กว่า 17 ล้านคน รวมไอเท็มที่พวกเขามีทั้งหมดในขณะนี้จะมีไอเท็มมากถึง 500 ล้านชิ้นในเกมเลยล่ะ

จากข้อมูลเหล่านี้ถือว่าน่าสนใจมากเพราะแสดงให้เห็นถึงการเข้ามาของอาชีพ แปลกๆที่ไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าชีวิตว่า หนูอยากเป็นหมอ หรือ หนูอยากเป็นวิศวะ เพราะในขณะนี้อาชีพแปลกๆใหม่ๆมันก็มีมากมายเหลือเกิน ขอแค่เราทุ่มเทให้กับมันอย่างจริงจังยังไงเสียเรื่องเงินมันก็จะต้องตามมา แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook