อีกหนึ่งสาเหตุที่ Half-Life 3 ไม่ออกมาซะที

อีกหนึ่งสาเหตุที่ Half-Life 3 ไม่ออกมาซะที

อีกหนึ่งสาเหตุที่ Half-Life 3 ไม่ออกมาซะที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Half-Life-3Half-Life 3

Half-Life 3 Confirmed เป็นคำพูดติดตลกที่เราได้ยินมานานแล้ว แต่ทำไมถึงยังไม่มีวี่แววของตัวเกมสักทีล่ะ? Gabe Newell ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Washington Post ถึงเรื่องการดำเนินงานของทางบริษัท ว่าทำไม Valve ถึงได้ประสบความสมเร็จขนาดนี้ เนื่องจากว่า Valve มีการดำเนินงานที่พิเศษแตกต่างจากบริษัทอื่นๆ ทำให้ตัวบริษัทไม่มีเจ้านายอยู่เลย พอถึงคำถามที่เกี่ยวกับการตัดสินใจในการทำงานของพนักงาน Gabe ก็ได้ให้คำตอบมา เราขอยกมาส่วนหนึ่งให้ได้อ่านกันนะครับ

เราเริ่มต้นโดยทำแต่เกมผู้เล่นคนเดียว และก็ประสบความสมเร็จอย่างมากเพียงแค่ทำภาคต่อของภาคต่อของ Half-Life ไปเรื่อยๆ แต่เราได้หารือกันในบริษัทว่าจะลองทำเกมผู้เล่นหลายคนดูสักครั้ง ถึงแม้ว่าในตอนนั้นมันจะไม่มีเกมผู้เล่นหลายคนที่ประสบความสำเร็จในเชิง พาณิชย์เลยก็ตาม

Half-Life-3Half-Life 3

หลังจากนั้นเราก็เลยพยายามที่จะทำ Steam แต่ก็มีหลายคนที่คิดว่า Steam นั้นไม่ใช่ความคิดที่ดี แต่พวกเขาก็ไม่ได้บอกคนที่ทำ Steam อยู่เหมือนอย่างที่พวกเขาคิด ประมาณว่า “นั้น เป็นสิ่งที่พวกคุณอยากทำกับเวลาของคุณ ไม่เป็นไร พวกเราจะใช้เวลาของเราในการสร้าง Half-Life 2 เราคิดว่าพวกคุณกำลังเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่นั้นก็คือเวลาของคุณไม่ใช่ของเรา”

มองในมุมกลับกัน Steam เป็นความคิดที่ดีมากๆ จริงไหมล่ะ? กุญแจสำคัญเลยก็คือคนของเราต้องแบกรับผลที่ตามมาของทางเลือกของพวกเขาได้ ถ้าผมใช้เวลาของผมทำอะไรสักอย่าง ก็มีแต่ผมที่เสียเวลาเพียงคนเดียว เมื่อเวลาผ่านไป ผมคิดว่าคนของเราได้เห็นประโยชน์ของการเลือก ว่าเขาจะทำอะไรกับเวลาที่มีอยู่ มีความเฉลียวฉลาดมากมายในการตัดสินใจของคนของเรา ว่าพวกเขาอยากจะทำงานชิ้นไหนเป็นงานต่อไป

สรุปได้ว่า Valve จะหันไปทำเกมผู้เล่นหลายคนแทนที่จะทำเกมผู้เล่นคนเดียว ดูได้จากเกมที่ออกมาใหม่ Counter-Strike: Global Offensive และ Dota 2 แถมยังแจก Left 4 Dead 2 ให้ฟรีๆในช่วงคริสต์มาสอีกต่างหาก การตัดสินใจในการทำเกมใหม่ๆก็ขึ้นอยู่กับเหล่าพนักงาน แถม Gabe ก็เน้นในเรื่อง Steam Living Room ก่อนอีก เอาเข้าจริงๆ Gabe อาจจะซุ่มพัฒนา Half-Life 3 และวางขายใน Steam แบบทุกคนเหวอเตรียมใจไม่ทันก็เป็นได้ ฮา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook