ผลงานชิ้นแรกของเหล่าทีมสร้างเกมส์ชื่อดัง

ผลงานชิ้นแรกของเหล่าทีมสร้างเกมส์ชื่อดัง

ผลงานชิ้นแรกของเหล่าทีมสร้างเกมส์ชื่อดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเราย่อมมีครั้งแรกเสมอครับ (ยืมสโลแกน SCB มาใช้) และแน่นอนว่าทีมงานพัฒนาเกมที่สรรสร้างเกมระดับเทพๆ มาให้พวกเราได้เล่นก็เคยมีประวัติผลงานเกมชิ้นแรกกันด้วยเช่นกัน ลองมาดูกันดีกว่าครับ ว่าก้าวแรกของตำนานแต่ละทีม คือเกมอะไรกันบ้าง

Bungie

ทีมงานคุณภาพที่ให้กำเนิดเกมซีรี่ส์ Halo อันเลื่องชือลือชาและกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาเกม Destiny ที่ได้รับกระแสตอบรับในงาน E3 เป็นอย่างดีอีกด้วย

หากมองย้อนกลับไปแล้ว ผลงานแรกของ Bungie นั้นคือเกม Gnob เป็น เกมที่ก๊อบมาจาก PONG แล้วทำลงเครื่อง PC แจกเป็นฟรีแวร์ให้ได้เล่นกัน เป็นผลงานของ Alex Seropain ที่ทำเองคนเดียว ก่อนที่ Bungie จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างซะอีกครับ

Treyarch

ทีมพัฒนา่มากฝีมือ ที่สร้างผลงานชื่อดังอย่าง Call of Duty Black Ops ด้วยการร่วมมือกับทาง Activision ที่สร้างความประทับใจและเป็นที่ชื่นชอบไม่แพ้ทีมงาน Infinity Ward เจ้าของซีรี่ส์ Call of Duty ที่กำลังทำ Call of Duty : Modern Warfare ควบคู่กันมาเลยทีเดียว

แต่ถ้าย้อนไปดูประวัติกันจริงๆ แล้ว ทีมงาน Treyarch ก่อตั้งมาก่อน Infinity Ward ถึง 4 ปีด้วยกัน ประวัติและผลงานจึงมีมากมายกว่า และผลงานชิ้นแรกของพวกเขาเลยก็คือเกมกีฬาอย่าง Olympic Hocky Nagano 98 แต่ว่าผลงานแรกของพวกเขาเละเทะไม่เป็นท่า เพราะได้คะแนนรีวิวห่วยนรกไม่รับต่ำสุดอย่าง 0 คะแนนถ้วน มาแล้ว และโดนเกมเมอร์สายกีฬาจวกเละไม่มีชิ้นดี แต่ต้องยอมรับในสปิริตของพวกเขาที่ไม่ยอมท้อแท้และก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในสุด ยอดทีมพัฒนาเกมชื่อดังในยุคนี้ได้ครับ

Blizzard

พ่อมดน้ำแข็ง เจ้าของผลงานเกมดังก้องโลกทั้งซีรี่ส์ Diablo, StarCraft, WarCraft รวมไปถึงเกมออนไลน์ระดับพระกาฬอย่าง World of WarCraft โดยแทบทั้งหมดเป็นเกมสำหรับเครื่อง PC และสำหรับเกมเมอร์สาย PC นั้น หากเอ่ยชื่อ Blizzard ขึ้นมาแล้ว ไม่มีใครที่ไม่รู้จักพวกเขาแน่นอน

เอาจริงๆ แล้วพ่อมดน้ำแข็งที่พวกเรารู้จักกันดี ไม่ได้ใช้ชื่อ Blizzard มาตั้งแต่ต้นครับ ชื่อเดิมของพวกเขาคือ Silicon and Synapse (พ่อมดซิลิโคนเลยทีเดียว) และเมื่อย้อนถามถึงเกมแรกที่พวกเราพัฒนากันเป็นเกมแรกนั้นคือเกม The Lost Vikings และเกม Rock & Roll Racing แต่เกมที่ได้วางขายก่อนใครเพื่อนคือเกม RPM Racing ในปี 1991
(จากบทสัมภา๋ษณ์ของ Allen Adham กรรมการผู้ก่อตั้งบริษัทโดยทีมงาน IGN เมื่อปี 2001)

Our first originals were The Lost Vikings and Rock & Roll Racing for Nintendo. Those two titles together garnered us a Developer of the Year award and that combination of critical acclaim and sales success is what really put us on the map as a game developer. The rest is history.”

ป.ล.ผมไม่แน่ใจว่าข้อมูลจาก Wikipedia ที่บอกว่า RPM Racing วางขายก่อนนั้นมั่วหรือเปล่านะครับ orz

 

Rockstar North

เจ้าของผลงานเกมสะท้านโลกอย่างซีรี่ส์ Grand Thef Auto ที่ทำรายได้ถล่มทลายไปเมื่อไม่นานมานี้ ออกกี่ภาค ก็ขายดีทุกภาค และภาค GTA V ก็เตรียมลุ้นติด Game of the Year ในปีนี้ด้วยเหมือนกัน

สำหรับอดีตของ Rockstar North นั้น ต้องย้อนไปสมัยก่อน ที่ยังเป็น DMA Design เกมแรกของพวกเขาคือ Menace ที่วางจำหน่ายในปี 1988 แต่ไม่ค่อยดังเท่าไร ซึ่งพวกเขาเริ่มจะมามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจริงๆ จากเกม Lemming ในปี 1991 ครับ

Ubisoft Montreal

ผู้ให้กำเนิดเกมดังมากมาย Farcry, Prince of Persia, Sprinter Cell, Assassin's Creed รวมไปถึงเกม Watch Dog ที่กำลังจะออกในช่วงปลายปีนี้ จัดว่าเป็นทีมงานคุณภาพที่สร้างเกมระดับ Top ออกมาให้พวกเราได้เล่นกันถี่มากทีมหนึ่ง

ดูจากชื่อเกมข้างบน เพื่อนๆ จะพอเดาได้ว่า เกมของ Montreal จะเน้นไปที่ความดิบ มีการฆ่ากัน ลอบเร้นอำพราง หรือพูดง่ายๆ ก็เป็นเกมจำพวกที่ต้องใช้แทคติกในการเล่นพอสมควร เพื่อนๆ คงไม่เชื่อแน่ๆ ว่าสมัยที่ทีม Montreal ก่อต้องใหม่ๆ แนวเกมของพวกเขาจะเป็นเกมเด็กดีแทบทั้งสิ้น อย่างเช่นเกมแรกของพวกเราเลยคือเกม Tonic Trouble ก็เป็นเกมแนวการ์ตูนๆ แต่ความนิยมยังน้อย ถ้าเทียบกับเกม Donald Duck: Going Quackers ที่พวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในสมัยก่อนครับ 

DiCE

ทีมงานชาวสวีเดนผู้พัฒนาเกมสุดยอดสงครามอย่างซีรี่ส์ Battlefield คู่กัดกับซีรี่ส์ Call of Duty แถมยังมีเกมแนว Free Running ที่โด่งดังอย่าง Mirror Edge อีกด้วย

DICE นั้นแต่เดิมก็ไม่ได้ชื่อ DICE แบบนี้หรอกครับ เพราะชื่อเก่าของพวกเขาคือ Digital Illution Creative Entertainment (ยาวฉิบ) และเพราะเหตุผลว่าชื่อทีมมันยาวบรรลัยเป็นรถไฟนี่แหละครับ จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อ โดยนำอักษรย่อของแต่ละชื่อมารวมเป็นชื่อทีมงานซะเลย และใช้ชื่อ DICE ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ส่วนไอ้ชื่อยาวๆ นั่นก็เก็บเอาไว้เป็นสโลแกนประจำทีมไป

พล่ามมาซะนานแต่เมื่อเราพูดถึงเกมแรกที่พวกเขาพัฒนากันออกมาเลยก็คือเกม Pinball Dream ครับ แถมไม่ใช่แค่ภาคเดียวซะด้วยเพราะเกม Pinball ของ DICE ออกมาถึง 3 ภาคด้วยกัน Pinball Fantasies และ Pinball Illusion แถมประสบความสำเร็จทุกภาคเลยเชียว

Bethesda

ผู้พัฒนาเกม Elder Scroll: Skyrim เจ้าของตำแหน่ง Game of the Year จากสื่อหลายสำนักในปี 2011 นอกจากนี้ยังมีเกมดังอื่นๆ อีกเช่น Dishonored, Fallout, Rage และ อื่นๆ อีกมาก ซึ่งแปลกที่ค่ายนี้ไม่ค่อยมีคนคุ้นชื่อ เพื่อนผู้เขียนเองส่วนใหญ่ก็ไม่รู้จัก แต่ถ้าถามชื่อแต่ละเกม จำได้ดีหมดทุกเกม

ถ้าย้อนผลงานกันแล้ว Bethesda ทำเกมแนวกีฬามาแทบตลอด ตั้งแต่ปี 1986 - 2001 ก่อนที่จะมาฝังรากลึกกับซีรี่ส์ Elder Scroll ในปี 2002 เป็นต้นไป และที่เจ็บปวดสำหรับทีม Treyarch คือเกม Wayne Gretzky Hockey ในปี 1998 ที่ทำออกมาชนกับเกม Olympic Hockey 98 และถีบเกมของ Treyarch ร่วงลงเหวรับคะแนนรีวิว 0 ถ้วนไปกิน แต่ถ้าจะพูดถึงเกมแรกที่ทีม Bethesda ทำจริงๆ แล้วคือเกม Gridiron! ในปี 1986 ครับ

หมายเหตุ
ต้องขออภัย ครับไม่สามารถหาคลิปเกม Gridiron! ของ Bethesda มาให้ได้จริงๆ เลยขอเอาเกมเงิบๆ อย่าง Home Alone ของ Bethesda มาเป็นคลิปปิดท้ายแทนแล้วกันครับ (ฮา)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook