คุณพ่อคุณแม่จะทำอย่างไร หากลูกติดเกมขั้นรุนแรง

คุณพ่อคุณแม่จะทำอย่างไร หากลูกติดเกมขั้นรุนแรง

คุณพ่อคุณแม่จะทำอย่างไร หากลูกติดเกมขั้นรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ติดเกมส์ติดเกมส์

ถ้าหากลูกมีพฤติกรรมติดเกมขั้นรุนแรง คุณพ่อคุณแม่ก็ทำทุกวิถีทางแล้ว ทั้งตั้งกฎระเบียบกติกาในบ้าน ทั้งพยายามจะมอบเวลาให้กับลูก หากิจกรรมต่างๆให้ทำ เพื่อที่จะดึงเค้าออกมาจากหน้าจอ แต่ลูกก็ยังต่อต้าน ไม่สนใจ ไม่รับฟัง ไม่ยอมร่วมมือด้วย ไม่พยายามจะปรับเปลี่ยนตนเอง แถมยังพฤติกรรมก้าวร้าว หรือเก็บตัวจนน่าเป็นห่วงขึ้นทุกวันๆ จนคนเป็นพ่อเป็นแม่เพลีย ไม่รู้จะทำอย่างไร จะพาไปพบแพทย์ดีไหม

      ขอนำเสนอ วิธีจัดการกับลูกที่มีพฤติกรรมติดเกมขั้นรุนแรง ก่อนตัดสินใจพาลูกไปพบแพทย์

     ในรายที่มีพฤติกรรมติดเกมขั้นรุนแรง และเด็กต่อต้านอย่างมากในการเลิก พ่อ แม่ควรพยายามเข้าถึงลูก ในเมื่อลูกไม่ยอมออกจากโลกของเกม เราก็เป็นฝ่ายเข้าไปทำความรู้จักโลกของเกมที่ลูกของเราชอบเล่น แสดงความสนใจในสิ่งที่ลูกกำลังเล่นโดยไม่ตำหนิ หากเห็นว่าเป็นเกมที่ไม่เหมาะสม หรือเกมที่ใช้ความรุนแรง พ่อแม่ควรพยายามเบี่ยงเบนให้เด็กหันมาสนใจเกมอื่นที่มีส่วนดี แล้วดึงเอาส่วนดีของเกมมาสอนลูก เช่น เกมสร้างเมือง เกมวางแผนต่าง ๆ เกมที่มีบทบาทสมมุติเพื่อฝึกทักษะทางสังคม เป็นต้น

     พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นนะคะ ขอเพียงมี เวลาอยู่ใกล้และติดตามการเล่นเกมของลูก ทำความรู้จักและศึกษาหาข้อมูลเนื้อหาของเกม เพื่อจะได้พูดคุยด้วยภาษา(เกม)เดียวกันกับลูก ลูกก็จะค่อยๆรับรู้ได้ว่า พ่อกับแม่คือคนที่เข้าใจเค้า พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเค้าทุกเมื่อ สัมพันธภาพที่ดีก็จะเริ่มกลับมาสู่ครอบครัวค่ะ

      เมื่อสัมพันธภาพเริ่มดีขึ้น พ่อแม่จึงค่อย ๆ ดึงให้เด็กหันมาสนใจในกิจกรรมอื่นทีละเล็กทีละน้อย การเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา ช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่อาจต้องใช้ความอดทนและความใจเย็นนิดหนึ่งค่ะ

     แต่ถ้าหากทำวิธีข้างต้นแล้วไม่ได้ผล พ่อแม่ผู้ปกครองควรพาลูกมาพบจิตแพทย์เด็ก เนื่องจากเด็กอาจมีปัญหาสุขภาพจิตอยู่ลึกๆ เช่น เป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวล สมาธิสั้น ฯลฯ เพื่อรับการวินิจฉัยและบำบัดรักษาต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook