เทคนิคง่ายๆในการเล่นเกมส์อย่างสมดุล

เทคนิคง่ายๆในการเล่นเกมส์อย่างสมดุล

เทคนิคง่ายๆในการเล่นเกมส์อย่างสมดุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เกม... เป็นสิ่งที่ใครเล่นก็เพลิดเพลินนะคะ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่หากเล่นมากไปจนเข้าขั้น ตะ... ตะ... ติด แล้วละก็ จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิตในสังคมของผู้ที่เล่นได้ วันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ ที่น่าจะช่วยให้คนที่กำลังติดเกมงอมแงม สามารถเปลี่ยนมาเล่นเกมอย่างพอดีได้ไม่มากก็น้อยมาฝากกันค่ะ

ติดเกมส์ติดเกมส์

ก่อนอื่นเลยมาสำรวจตัวเองก่อนนะคะ ว่าเราติดเกมหรือไม่?? 

     ง่ายๆ เลย ลองเริ่มจากการนับแผ่นซีดีเกม บัตรชั่วโมงเกม หรือหนังสือเกม ที่อยู่ในห้องเรา ว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ถ้ารวมๆกันแล้วมันมีจำนวนมากเกิน 5 อย่าง นั่นเริ่มเป็นสัญญานบอกเรานิดๆแล้วล่ะค่ะ ว่าเรากำลังให้ความสำคัญกับมันมากพอสมควรเลยทีเดียว จากนั้นลองสำรวจการเล่น เกมของตัวเองดูว่า ในวันหนึ่งๆ เราเล่นเกมนานเท่าไหร่ และในสัปดาห์หนึ่งๆ ของเรามีชั่วโมงการเล่นเกมเพิ่มขึ้นหรือเปล่า หรือถ้าให้ชัวร์ลองมาทำแบบทดสอบการติดเกมกัน เพียงแค่นี้ เราก็สามารถบอกตัวเองได้แล้วล่ะค่ะ ว่าเราติดเกมหรือไม่

     สำคัญที่สุดคือการยอมรับที่ตัวเราเองค่ะ คงไม่มีใครบอกว่าตัวเองติดเกม จนเมื่อตนเองยอมรับว่าตนเองได้ติดเกมแล้วจริงๆใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นการยอมรับตนเองจะเป็นหนทางนำไปสู่การพัฒนาตัวเองได้ค่ะ 

ติดเกมส์ติดเกมส์

จำกัดเวลาในการเล่น

     เป็นการยากที่จะตัดขาดโดยทันที และเราก็ไม่จำเป็นต้องเลิกเล่นเกมไปเลยนะคะ การควบคุมและจำกัดชั่วโมงในการเล่นน่าจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด เช่น กำหนดให้ตัวเองเล่นได้เพียงวันละ 1 ชั่วโมงในแต่ละวัน หลังจากได้ทำหน้าที่ของตนเองเสร็จแล้ว เช่น ทำการบ้าน อ่านหนังสือ เป็นต้น ถ้าหากเรากำหนดชั่วโมงในการเล่นแล้ว เราก็ต้องเลือกเกมให้เหมาะสมกับเวลาในการเล่นด้วยนะคะ โดยอาจจะเป็นเกมที่ใช้เวลาในการโหลดไม่นาน เกมที่ไม่มีความซับซ้อน เกมที่เล่นจบง่าย เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาที่จำกัด เกมออนไลน์เป็นชนิดเกมที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะไม่สามารถควบคุมเวลาหรือหยุดเล่นได้เมื่อครบกำหนด

     ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อตนเองนะคะ ไม่มีต่ออีกนิดต่ออีกหน่อย ห้านาที สิบนาที เราต้องเป็นคนควบคุมเกม อย่าให้เกมมาควบคุมเราได้ค่ะ 

ติดเกมส์ติดเกมส์

หาอะไรสนุกๆ ทำ

     การได้ทำในกิจกรรมที่ชอบ ที่สนใจ จะช่วยให้ลืมการเล่นเกมได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและได้ผลที่สุด เพราะไม่มียาอะไรที่สามารถแก้อาการติดเกมได้ มีเพียงกิจกรรมที่สนุกกว่าเท่านั้นที่จะชดเชยการเล่นเกมได้

ติดเกมส์ติดเกมส์

ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลป้องกัน

     ข้อสุดท้ายคงต้องให้ผู้ปกครองที่บ้านช่วยควบคุมเราอีกทางหนึ่ง โดยให้นำเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เกมไปไว้ในห้องที่ผู้ปกครองสามารถมอง เห็นได้ง่าย เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก เป็นต้น และควรมีการทำข้อตกลงร่วมกันไว้ก่อนเกี่ยวกับการเล่นเกม และรักษาข้อตกลงนั้นร่วมกันด้วยวิธีที่เด็ดขาด เพื่อให้เกิดวินัยในการเล่นเกม จะช่วยแก้ปัญหาการติดเกมได้อย่างดี หากถ้าไม่ทำตามข้อตกลงก็สามารถให้ผู้ปกครองถอดอุปกรณ์การเล่นเกมออกได้ทันที อย่างนี้จะช่วยให้เรารักษาเวลาในการเล่นเกม และมีวินัยในการเล่นเกมได้ และที่สำคัญคือการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการ ป้องกันปัญหานี้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook