เมื่อเกมแนว MOBA อินเทรนด์ ใครๆก็จ้องจะเปิด

เมื่อเกมแนว MOBA อินเทรนด์ ใครๆก็จ้องจะเปิด

เมื่อเกมแนว MOBA อินเทรนด์ ใครๆก็จ้องจะเปิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

MOBAMOBA

เอาละครับ ช่วงเวลานี้ในขณะที่ RO2 กำลังอยู่ในกระแส ที่หลายฝ่ายคิดว่ามันคือเกมที่จะมาสร้างความยิ่งใหญ่เกมนึงในยุคนี้ แต่คู่แข่งอีกหลายค่ายก็หาได้กลัวไม่ เพราะต่างงัดไม้ตายออกมาต่อกรกันแบบถึงพริกถึงขิง ซึ่งเท่าที่มองณ พ.ศ. นี้ เกมที่มีเกมเมอร์ให้ความสนใจมากที่สุดคงไม่พ้นเกมแนว Multiplayer Online Battle Arena หรือที่เรีกกันติดปากกันมา MOBA นั่นเองครับ

MOBA ถือเป็นเกมแนวใหม่ที่เข้ามาบูมในบ้านเราในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นก็มีอยู่เกมเดียวคือ DotA ที่ส่วนใหญ่เกมเมอร์บ้านเรามักเรียกกันว่า ดอทเอ ทั้งๆ ที่ระดับโลกเขาเรียกว่า โดต้า ก็ว่ากันไปครับกับปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบว่าตกลงมันเรียกว่าอะไร ขอข้ามไปไม่อยากจับมาเป็นประเด็น แต่พอเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มี HoN ที่มาท้าทาย DotA ที่ต้องยอมรับตรงนี้เลยว่า ประสบผลสำเร็จอย่างยิ่ง ด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่ดูดีกว่า รวมถึงมีผู้ให้บริการดูแลเอาใจใส่แบบชัดเจน ส่งผลให้ต้องมี DOTA 2 ออกมาเพื่อคว่ำทาง HoN อีกรอบ

ก็เรียกได้ว่ามันคือยุคเฟื่องฟูของเกมแนว MOBA อย่างแท้จริงแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนหลายๆ ค่ายเริ่มหันมามองเกมแนวนี้กันมากขึ้น ทั้งการเล่นที่สนุกสุดมันส์ ประกอบกับการต่อยอดไปในเชิง E-Sports ที่เกมแนวนี้เป็นอะไรที่เหมาะเจาะทุกอย่าง ทำให้ระดับโลกเขาเอาไปแข่งกันชิงเงินรางวัลหลายสิบล้าน นี่คือเหตุผลหลัก ที่ทำไมหลายค่ายต้องหันมามอง MOBA แทนเกม FPS ที่ก็ถือว่าเป็นจุดขาดในเชิงแข่งขัน ที่พักหลังดูจะโรยราลงไปเล็กน้อย เพราะผลกระทบแบบตรงๆ ของ MOBA นั่นเอง

ตอนนี้บ้านเรามี MOBA อยู่แล้ว 6 ตัว คือ DotA, DOTA 2, HoN, LoL, Chaos และตัวน้องใหม่ล่าสุด KOF ที่ถึงกลับปรับโฉมครั้งใหญ่ จับ Fighting มาแปลงร่างเป็น MOBA กันเลยทีเดียว ซึ่งแนวโน้มของผู้เล่นคงต้องบอกกันตรงๆ ว่างานนี้เอนเอียงไปทางฝั่ง HoN และ DOTA 2 เป็นส่วนใหญ่ ที่เหลือก็แค่รักษาระดับของผู้เล่นเอาไว้พอสมควร แต่กระนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอหากบางเกมทางผู้ให้บริการไม่ผลักดัน หรือละเลยการให้บริการที่ดี งานนี้ก็มีโอกาสร่วงได้เหมือนกัน ประกอบกับที่ตอนนี้ดันมี MOBA อีก 2 ตัวที่กำลังจะมาเปิดให้บริการในเร็ววัน เกมหนึ่งทำเอาอึ้งรับประทาน กับอีกเกมหนึ่งที่อยู่ในมือของค่ายยักษ์ใหญ่ ที่ล้มเหลวกับ MOBA ตัวแรกไปแล้ว เกมที่ผมเอ่ยถึงคือ Elegy of War และ Strife นั่นเองครับ

MOBAMOBA

MOBAMOBA

MOBAMOBA

เกมแรกที่ทำให้ต้องอึ้ง Elegy of War นั่นเพราะผมถือว่าแปลก เมื่อจับเอา MOBA ไปทำเป็นเกมเว็บ ที่ดูยังไงก็น่าจะทำออกมายากพอสมควร อย่างที่ทราบกันครับว่า การทำเกมบนเว็บนั้นมันมีขีดจำกัดหลายๆ อย่าง ซึ่งการจะเอา MOBA ไปลงเว็บมันจึงเป็นอะไรที่ดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเหมาะท่าไหร่ ซึ่งหลังจากที่ได้ลองก็ต้องยอมรับกันตรงนี้เลยว่า ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังต้องพัฒนากันต่อไป ถึงแม้ว่าตัวเกมจะดูคล้ายๆ กับ DotA ผสมกับ LoL แต่ก็ยังมีแนวเล่นเป็นของตัวเอง ที่ฉีกออกมาจากทั้ง 2 เกมต้นแบบ อันนี้ก็แล้วแต่ชอบนะครับ ให้ไปลองกันจริงๆ ก่อนว่าตกลงแล้วถูกใจหรือผิดหวัง แต่ก็อย่างที่บอกไปคือ เกมยังต้องมีการพัฒนาอีกเยอะ การจะทำให้มันออกมาดีเลิศเลอเลยคงเป็นไปได้ยาก ซึ่งหากมองแล้วผมว่าก็น่าจะสอบผ่าน แต่สอบผ่านในที่นี้คือเกมที่มีสถานภาพของเกมบนเว็บเท่านั้นนะครับ แต่หากจะเทียบชั้นกับตัวเกม Client ตัวอื่นๆ คงเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร จะได้เปรียบก็ตรงที่จะเล่นที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ทั้งนั้นของเพียงแต่มี IE ประจำเครื่องเท่านั้น

ส่วนอีกตัวที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษนั่นคือ Strife เหตุผลที่ต้องจับตามี 2 ประเด็นทั้งบวกและลบ ในเชิงลบก็คือไปอยู่ในมือ Asiasoft ที่เคยมีรุ่นพี่อย่าง Chaos ที่ต้องบอกกันตามตรงครับว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจสักเท่าไหร่ เพราะการตอบรับยังถือว่าต่ำกว่าเป้าเอามากๆ ทั้งๆ ที่แตกสาขาไปอยู่ในมือของ PlayCyber ที่ถนัดเกมแนวนี้เป็นทุนเดิมก็ตาม แต่ข่าวแว่วๆ ออกมาว่าสำหรับ Strift คงจะไปอยู่ในมือของ Playpark ไม่ใช่ PlayCyberGame อย่างเช่น Chaos ก็ได้แต่ตามดูว่าสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไรเมื่อมีการเปลี่ยนทีมในครั้งนี้ แต่หากมองในเชิงบวก Strife เป็นเกมที่พัฒนาโดย S2 Game ผู้พัฒนาเดียวกันกับ HoN ก็ได้แต่หวังว่าคงจะถูกอกถูกใจเกมเมอร์ในบ้านเรา เฉกเช่นกับ HoN เกมรุ่นพี่ที่ตอนนี้ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองไปแล้ว ล่าสุดในงาน PlayPark Fan Fest 2013 มีเกมเมอร์ต่อคิวเพื่อทดสอบ Strife กันยาวเหยียด หากมองกันตรงนี้ น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวว่าหลังจากนี้ Strife จะไปในทิศทางใด

MOBAMOBA

MOBAMOBA

MOBAMOBA

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็มีองค์ประกอบอีกหลายอย่างในการที่จะประสบผล สำเร็จหรือไม่ อย่างแรกคงต้องยกให้กับระบบเกม หากถูกใจเกมเมอร์ก็เข้าเป้า แต่ออกมาแล้วร้องยี้งานนี้คงต้องยอมรับตามสภาพ แม้จะผลักดันกันอย่างหนักก็ตาม แต่หากตัวเกมดีเพียงใด ดันขาดการเอาใจใส่จากผู้ให้บริการ ก็เหมือนกับการเอาของดีมาโยนทิ้งนั่นแหละครับ เพราะผมเชื่อว่า การที่เกมเมอร์จะเล่นหรือไม่เล่น มันต้องควบคู่กัน ทั้งเกมดีบริการเยี่ยม มีการผลักดันแบบจริงๆ จังๆ หากเอามาแล้วกั๊กนู่น กั๊กนี่ ก็อย่าเอามาเปิดเลยดีกว่า มีตัวอย่างให้เห็นเยอะแล้ว ที่เกมดีร่วงไม่เป็นท่า ก็ได้แค่ฝากไว้สำหรับผู้ให้บริการที่คิดจะเอา MOBA มาเปิดตามกระแสนิยม เกมเมอร์ทั้งหลายพร้อมที่จะเล่นเกมใหม่อยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เล่นกันนานๆ และชอบเกมนั้นๆ เป็นโจทย์ที่ทางค่ายต่างๆ ต้องดีให้แตก ตอบให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าเอาของดีมาโยนทิ้งเสียเปล่าๆ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook