6 เหตุผลที่เกมช่วยจรรโลงใจ มากกว่าชีวิตจริง

6 เหตุผลที่เกมช่วยจรรโลงใจ มากกว่าชีวิตจริง

6 เหตุผลที่เกมช่วยจรรโลงใจ มากกว่าชีวิตจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

ในชีวิตจริงของคนเรามีทั้งเรื่องดีและไม่ดีปะปนกันไปครับ บางคนอาจพบกับความผิดหวัง ท้อแท้ และเสียใจกับหลายสิ่งหลายอย่างที่ประดังเข้ามา และหลายคนอาจจะคลายเครียดด้วยการเล่นเกม และมักจะได้ผลดีซะด้วย ลองมาดูกันดีกว่าครับว่า เพราะอะไร เกมถึงสามารถจรรโลงใจคนให้รู้สึกดีขึ้นยามท้อแท้ได้

1.ทุกปัญหา ย่อมมีทางแก้

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

เป็นอะไรที่เบสิกสำหรับเกมอยู่แล้วล่ะครับ ว่าปริศนาและปัญหาทุกอย่างของเกม สร้างมาเพื่อให้เราแก้ ไม่มีเกมไหนหรอกครับที่ทำออกมาเพื่อไม่ให้เราเล่นผ่านได้ และนี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เกมสอนให้เรารู้ ว่าแม้เราจะเจอกับปัญหาในชีวิตจริงที่ยากเย็นแค่ไหน เพียงแค่เราคิดไตร่ตรองให้ดี มันก็จะสามารถแก้ไขได้ครับ

ป.ล.ต่างกันตรงที่ชีวิตจริงต้องแก้ไขปัญหาตัวเอง เพราะไม่มีบทสรุปสำเร็จรูปนะครับ ^^

2.คุณคือบุคคลสำคัญ

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

แน่นอนว่าตัวละครในเกมที่เราเล่นในแต่ละครั้ง เราจะได้รับบทเป็นตัวเอกของเกม และทำหน้าที่ต่างๆ ที่สำคัญและไม่มีใครสามารถทำได้ อย่างเช่น กอบกู้โลก, ฆ่ามังกร, ช่วยเจ้าหญิง ไปจนถึงรับ Item จาก NPC จอร์จ ไปส่งให้ NPC ซาร่าห์ ที่บ้านอยู่ตรงข้ามกัน ทุกคนต้องการคุณ และคุณคือฮีโร่ของทุกคนครับ

3.เรารู้ว่าใครเป็นมิตรและศัตรู

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

ในเกมส่วนใหญ่ เรามักจะรู้อยู่้แล้วว่าใครคือศัตรูกับเรา และใครบ้างที่เป็นมิตรกับเรา ด้วยการออกแบบคาแรคเตอร์ที่ดูแล้วแบบว่า "ไอ้นี่ตัวร้ายแน่ๆ" หรือ "คนนี้เพื่อนซี้ตัวเอกชัวร์" แต่ในชีวิตจริงเราไม่สามารถระบุได้ว่าคนไหนมาดีหรือมาร้ายกันแน่ 

4.สิ่งที่เราเลือก ส่งผลค่อนข้างชัดเจน

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

เกมในยุคสมัยใหม่ จะเพิ่มความสมจริงและความหลากหลายยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มทางเลือกให้เราว่าจะเลือกทำอะไร ซึ่งบางอย่างก็เห็นผลกันชัดๆ โต้งๆ ว่าเลือกทางนี้แล้วเป็นสิ่งที่ดี เลือกทางนี้แล้วเป็นสิ่งที่ไม่ดี อาจจะมีบางเกมที่ทางเลือกไม่ชัดเจนเท่าไร และมีผลต่อความสัมพันธุ์ของตัวละครอื่นๆ บ้าง แต่อย่างน้อยทางเลือกเหล่านั้นก็มีเป็น Text ขึ้นมาให้เลือกตอบเพื่อดูแนวทางได้ครับ

5.ยิ่งขยันยิ่งมีแต่เรื่องดีๆ

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

ความขยันในเกมที่ผมพูดถึงนี้ก็อย่างเช่น หากเราไปเจอกับมอนสเตอร์ระดับบอสที่สู้ยากๆ เราก็ต้องไปฟาร์มเก็บเลเวลให้ระดับพอฟัดพอเหวี่ยงกับบอสนั้นๆ ได้ หรือหากเราไม่มีเงินในเกมมากพอ ก็เพียงแค่ขยันรับเควสต์ส่งเควสบ่อยๆ ก็จะได้ค่าตอบแทนจนสามารถซื้อดาบเทพจากร้านค้าได้

6.เมื่อเราพลาด เราสามารถเริ่มใหม่ได้

เกมส์จรรโลงใจเกมส์จรรโลงใจ

ไม่ว่าเราจะทำผิดพลาดกี่ครั้งต่อกี่ครั้งในเกม เราก็ยังสามารถย้อนกลับมาในจุดที่เราพลาด เพื่อแก้ตัวได้ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม (ถ้าเป็นสมัยก่อนจะมีจำกัดจำนวน Continue เอาไว้)

ป.ล.ชีวิตจริงหากโดนรุมแบบในรูปอาจได้เริ่มใหม่ตั้งแต่เด็กแน่นอนครับ...

และสิ่งเหล่านี้ก็คือเหตุผลต่างๆ ที่เกมสามารถช่วยบรรเทาความรู้สึกท้อแท้จากโลกแห่งความเป็นจริงได้ บทความนี้ผมไม่ได้เสี้ยมให้ไปเล่นเกมเพื่อหนีความจริงนะครับ แต่ผมต้องการสื่อให้รู้ว่า หากเราเจอเรื่องอะไรแย่ๆ มา เกมสามารถช่วยจรรโลงใจเราได้ในระดับหนึ่ง ให้พร้อมออกไปเผชิญโลกแห่งความจริงต่อไปครับ ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook