เปรียบเทียบปกเกมยุ่นและมะกัน อันไหนสวยกว่า

เปรียบเทียบปกเกมยุ่นและมะกัน อันไหนสวยกว่า

เปรียบเทียบปกเกมยุ่นและมะกัน อันไหนสวยกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมเมอร์หลายคนคงรู้กันว่า ไม่ว่าจะเกมใดก็ตาม หากมีวางจำหน่ายในหลายโซน จะมีการจัดทำ Box Art ที่ต่างกันออกไปด้วย โดยเฉพาะโซนญี่ปุ่น ที่ชอบทำ Box Art ให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนแม้แต่ชาวตะวันตกที่เล่นโซนอเมริกาเองก็ยังอยาก ได้มาครอบครอง วันนี้ผมก็มีตัวอย่างเหล่านั้นมาเทียบให้ชมกันครับ

หมายเหตุ
ฝั่งซ้ายคือโซนญี่ปุ่น ฝั่งขวาคือโซนอเมริกาครับ

Blue Dragon

มองเทียบกันแล้วเห็นความแตกต่างกันชัดเจน เหตุผลที่เกมเมอร์ตะวันตกชอบปกของโซนญี่ปุ่นมากกว่า ก็เพราะเจ้ามังกรฟ้าในปกโซนอเมริกามันช่างดูชั่วร้ายซะเหลือเกิน ส่วนปกญี่ปุ่นเป็นลายเส้นของ อ.อากิระ โทริยาม่า ผู้ออกแบบคาแรคเตอร์ของเกมนี้ และเป็นลายเส้นเอกลักษณ์ที่ใช้วาด Dragon Ball, Dragon Quest อีกด้วย

Dark Soul

สำหรับปก Dark Soul นั้นดูดีทั้ง 2 แบบครับ แต่ที่มีคนชอบของญี่ปุ่นมากกว่า เพราะให้ความรู้สึกและอารมณ์ที่เหมือนกับการเริ่มต้นออกผจญภัยจริงๆ มากกว่าภาพของโซนอเมริกาที่ดูไม่ออกว่าจะสื่ออะไรกันแน่

Deus EX : Invisible War

ตามชื่อเกมครับ ของโซนอเมริกาที่เราเห็นเป็นชายหนุ่มผมตั้งแหลมๆ ชี้ปืนมา ซึ่งไม่มีความเข้ากันกับชื่อเกมเลย ต่างกับของโซนญี่ปุ่น ที่ใช้ภาพของมนุษย์ที่กำลังหายตัวอยู่ และการขดตัวเป็นรูปคล้ายสมองก็สื่อถึงการเล่นเกมนี้แบบมีแทคติกด้วย

Final Fantasy : Dirge of Cerberus

อันนี้โคตรจะชัวร์ ครับว่าแม้แต่ชาวมะกันเองก็หลงไหลในภาพศิลป์ของซีรี่ส์ Final Fantasy มากกว่ารูป วินเซนต์แบบสมจริงมาโชว์ครึ่งหน้าให้เห็น

Infamous

เชื่อได้ว่า ชาวตะวันตกเองก็ชักจะเบื่อปกเกมที่เป็นรูปตัวละครเดินเข้าหากล้องแล้วล่ะ ผมเองก็ยังเบื่อเลย ซึ่งปกเกม Infamous ของญี่ปุ่นนั้นสื่อถึงความรุนแรงและหายนะซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเนื้อเรื่อง เกมได้ดีกว่า แม้พี่โคลจะไม่หันหน้าเข้าหากล้องก็ตาม

Injustice : God Among Us

ปกเกมนี้จริงๆ แล้วของโซนอเมริกานั้นสวยงามและน่าสนใจมากครับ.. ถ้าไม่มีหน้าตัวละครลอยเด่นขึ้นมาแบบนั้นนะครับ เอาแค่รูปแบทแมนกับซุเปอร์แมนกำลังสู้กันนี่ก็แจ่มแล้ว พอมีหน้าตัวละครอื่นๆ โผล่มาด้วยปุ๊ป ความแจ่มมันหายไปเลย จึงทำให้ปกญี่ปุ่น ที่เป็นตัวละครที่ทำท่าเหมือนจะยกพวกมาบวกกัน ดูให้อารมณ์และน่าสนใจมากกว่า

Kirby Squeak Squad

เอาแค่เพิ่มคิ้วให้เคอร์บี้ อารมณ์ก็เปลี่ยนแล้วล่ะครับ จากปกของโซนญี่ปุ่นที่เหมือนว่าเคอร์บี้กำลังขนสมบัติหนีจากการตามล่าของหนู แต่ปกอเมริกาดูยังไงก็เหมือนเคอร์บี้กำลังขโมยสมบัติไปจากหนูที่น่าสงสาร (ฮา)

Metal Gear Solid 4: Gun of the Patriots

กรณีเดียวกันกับ Final Fantasy เลยล่ะครับ สำหรับเกมอมตะ ที่มี Artwork สวยๆ แล้วใครๆ ก็อยากให้ภาพ Art นั้นมาอยู่บนปก แทนหน้าตัวละครที่สมจริงจากในเกมครับ

Resident Evil: Outbreak

หน้าซอมบี้ที่สะท้อนจากปืน ให้อารมณ์ความเป็น "Outbreak" น้อยกว่ามือซอมบี้เป็นร้อยที่พยายามคว้าคอคุณไปขย้ำซะอีก เป็นการออกแบบปกที่ทำให้ความรู้สึกต่างกันโดยสิ้นเชิง

Sly Cooper Collection

อันนี้ชัดเจนกับความสวยงามของ Box Art เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ที่ดูโล่งสบายตา ซึ่งคำว่า Collection ก็เพียงพอที่จะบอกว่าเป็นการรวมภาค 1-3 เอาไว้ด้วยกันแล้ว

หมายเหตุ
ที่ยกมาก็เป็นเพียงแค่ตัวอย่างของบางเกมเท่านั้นครับ ซึ่งก็ไม่ได้แปลว่าปกของเกมโซนอเมริกาไม่สวยไปซะหมดทุกเกมเลยนะครับ เพียงแค่ว่าคนอเมริกาส่วนใหญ่รู้สึกว่าการออกแบบปกเกมบางเกมของญี่ปุ่นทำออก มาได้ดีกว่าของอเมริกาเท่านั้นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook