ย้อนรอยซีรี่ส์ The Sims สร้างชีวิตได้อย่างใจคุณ

ย้อนรอยซีรี่ส์ The Sims สร้างชีวิตได้อย่างใจคุณ

ย้อนรอยซีรี่ส์ The Sims สร้างชีวิตได้อย่างใจคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากล่าสุด The Sims4 ได้ปล่อยสกรีนชอตล่าสุดให้แฟนๆ กรี๊ดกันแล้วมาย้อนรอยซีรี่ส์นี้กันดีกว่า

อารัมภบท

ซีรี่ส์ Sims เป็น 1 ในซี่รี่ส์เกมที่นับได้ว่ามีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนหลากหลายวัย โดยมีต้นกำเนิดจากโครงงาน สร้างเกมแบบซิมูเลชั่น ของบริษัท Maxis มีตั้งแต่ SimsAnt, SimsSafari,SimsEarth, SimsCity, The Sims ฯลฯ ซึ่งที่คนไทยน่าจะคุ้นมากที่สุดก็คือ 2 อย่างหลัง คือ SimsCity และ The Sims นั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ Maxis จัดจำหน่ายด้วยตัวเอง ก่อนที่ EA ( Electronic Arts) จะเข้ามาซื้อ Maxis และถือสิทธิ์การจัดจำหน่ายซีรี่ส์นี้ทั้งหมด

บุคคลที่จะขาดไม่ได้ทึ่ต้องพูดถึง และถือว่าเป็นบิดาของซีรี่ส์นี้ก็ว่าได้ ก็คือ Will Wright เกมดีไซเนอร์ชาวอเมริกา ซึ่งเป็นผู้พัฒนาในทีมของ Maxis (และโยกมาอยู่ใน EA ด้วย)ผลงานแรกของเขาคือพัฒนาเกม Raid on Bungeling Bay แต่มามีชื่อเสียงจากเกม SimCity

ไทม์ไลน์ของการวางจำหน่าย ซีรี่ส์ Sim

ความเป็นมาของซีรี่ส์ The Sims
หลังจากเริ่มโปรเจ็กต์การสร้างเกมแบบซิมูเลชั่นในรูปแบบต่างๆ ทั้งการจำลองสร้างเมือง สร้างโลก สร้างซาฟารี ฯลฯ โดยการพัฒนามาตั้งแต่ปี 1989 ออกมาเป็นซิมส์ในภาคต่างๆ ..จวบจนปี 1999 SimCity 3000 (หรือก็คือ SimCity ภาค 3) ก็มีการจำลองเอากลุ่ม Sims เพิ่มเข้าไปในระบบ แต่ยังไม่ถือว่าเป็นรูปแบบเกมเต็มตัว จนกระทั่งปี 2000 จึงได้มีการวางจำหน่าย The Sims ออกมาในแพลตฟอร์ม PC ก่อน  รุปแบบการเล่นคือการจำลองชีวิตจริง ผู้เล่นสามารถสร้างและควบคุมตัวละครให้มีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ ได้

The Sims
Build Buy Live

คอนเซ็ปต์ของเดอะซิมส์ในเบื้องต้นนั้นก็คือ "สร้าง" "ซื้อ" "ดำรงชีวิต" ผู้ เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครภายในเกม (ซึ่งตัวละครเราก็สามารถสร้างหน้าตา ลักษณะนิสัยและรายละเอียดอื่นๆ ได้ )  จากนั้นเราก็สร้างบ้าน สร้างตัวละคร ดำรงชีวิต อันจะได้มาซึ่งเงินในการหาซื้อสิ่งของเข้ามาตกแต่งบ้าน และมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ ภายในเกมเดียวกัน  โดยสามารถควบคุมตัวละครได้ทีละกลุ่มที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน (เปลี่ยนตัวที่เราจะควบคุมได้ แต่ต้องอยู่ในครอบครัวเดียวกัน) โดยกราฟฟิกเป็นลักษณะ 2.5D (45 องศา) หมุนมุมดูตัวละครได้

ภาคนี้ยังเป็นการเริ่มต้นเกมที่มีภาคเสริมเยอะมาก โดยจะมีทั้งหมด 7 ภาค
เดอะซิมส์ สร้างชีวิต ลิขิตฝัน (The Sims: Livin' Large)
เดอะซิมส์ ปาร์ตี้สุขสันต์ บ้านหรรษา (The Sims: House Party)
เดอะซิมส์ วัยวุ่นลุ้นรัก (The Sims: Hot Date)
เดอะซิมส์ วัยรักพักร้อน (The Sims: Vacation)
เดอะซิมส์ สัตว์เลี้ยงแสนรู้ (The Sims: Unleashed)
เดอะซิมส์ ซูเปอร์สตาร์ (The Sims: Superstar)
เดอะซิมส์ คาถามหาสนุก (The Sims: Makin' Magic)

เกมเพลย์


The Sims 2
Generation

สำหรับภาคนี้ มีธีมหลักในเบื้องต้น นั่นก็คือ การเจริญเติบโต ซึ่ง เป็นสิ่งที่ไม่มีในภาค 1  เราสามารถสร้างตัวละครช่วงวัยต่างๆ ได้ และเจริญเติบโตไปตามลำดับวัย อันได้แก่ ทารก เด็ก วัยรุ่น ผุ้ใหญ่ และคนชรา (ในภาคเสริม มหาวิทยาลัย จะมีช่วงวัยพิเศษ คือ ช่วงมหาวิทยาลัย จะอยู่ระหว่าง เด็ก กับ ผู้ใหญ่ แต่จะไม่สามารถสร้างได้ วิธีการเล่นคือ ต้องสร้างตัวละครในวัยที่เด็กกว่าและรอจนตัวละครโตจนเข้าสู่วัยมหาวิทยาลัย เอง) ทั้งยังมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์และเนื้อเรื่องใหม่ๆ เข้าไปให้เราได้ร่วมสนุกมากขึ้น

นอกเหนือจากนี้ทางด้านกราฟฟิกได้มีการปรับเป็น 3D เต็มตัว และด้วยรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้นทำให้มีการสร้างสกินหรือพวกของเสริมออกมา อย่างมากมาย สามารถเนรมิตบ้านหรูอลังการหรือบ้านรังหนูก็ยังได้ ทั้งตัวละครก็แทบจะสร้างได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ภาคนี้ยิ่งทำให้ The Sims เป็นเกมที่เกมเมอร์ทุกคนรู้จัก

สำหรับภาคเสริมของภาคนี้ยิ่งทำให้เกมมีสีสัน ทั้งยังสามารถเลือกที่จะลงภาคเสริมต่างๆ ได้ตามใจชอบ (ถ้าจำไม่ผิดภาคเสริมของภาคแรกต้องลงตามลำดับ)
เดอะซิมส์ 2 มหาลัยวัยฝัน (The Sims 2: University)
เดอะซิมส์ 2 คืนหรรษา (The Sims 2: Nightlife)   
เดอะซิมส์ 2 เปิดโลกธุรกิจ เนรมิตฝัน (The Sims 2: Open for Business)
เดอะซิมส์ 2 ตัวโปรดจอมป่วน (The Sims 2: Pets)   
เดอะซิมส์ 2 สี่ฤดูแสบ (The Sims 2: Seasons)   
เดอะซิมส์ 2 ทริปซ่าส์ (The Sims 2: Bon Voyage)   
เดอะซิมส์ 2 สนุกจังยามว่าง (The Sims 2: Freetime)
เดอะซิมส์ 2 ร่วมหอ (ไม่) ลงโรง (The Sims 2: Apartment Life)
*ไม่นับรวม Stuff Pack

The Sims 3
Open the door- Open the World

ภาคล่าสุดของชุด The Sims สำหรับธีมของภาคนี้ เน้นไปที่ เปิดประตูสู่โลกภายนอก โดยการลบข้อจำกัดที่มีในภาคก่อนๆ ซึ่งภาคก่อนๆ นั้น ตัวละครจะอยู่ได้ในบริเวณบ้านของตัวเองเท่านั้น จะไปที่อื่นก็คือต้องออกไปยังส่วนของชุมชน และเลือกไปยังสถานที่อื่นๆ โดยผ่านการโหลดเข้าสู่พื้นที่อื่น แต่ภาคนี้ เป็นการรวมเอา Sim City เข้ามาเสริม ตัวละครทุกบ้านในย่านเดียวกันจะเชื่อมต่อถึงกันโดยไม่ต้องออกไปโหลดภายนอก อีกแล้ว ทั้งยังมีการปรับปรุง AI ที่ทำให้ชาวซิมส์เราโง่น้อยลง หลังจากที่มีผู้เล่นส่วนนึงเรียกเกมนี้เปรียบเทียบเป็น กรงแฮมสเตอร์ และบอกว่าเกมนี้เหมือนกับการดูแลเด็กที่ทำอะไรไม่เป็นมากกว่าจะเป็นการดำรง ชีวิต (เพราะชาวซิมส์แทบจะทำอะไรเองไม่เป็น และรอเราออกคำสั่งหรือรอจนค่าพลังลดลงจนจวนเจียนจะแย่ ถึงจะทำเองหรือไม่ก็อยู่ในสภาพเจียนตายไปอย่างนั้นน่ะแหล่ะ) ภาคนี้ AI ทำอะไรเป็นมากกว่าเดิม ทำให้ผู้เล่นมีเวลาไปทำอะไรอย่างอื่น

ภาคเสริมของซิมส์ 3
World Adventures
Ambitions  
Late Night  
Generations  
Pets  
Showtime  
Supernatural
Seasons
University Life
Island Paradise
Into the Future (วางจำหน่ายตุลา 2013)
*ไม่นับรวม Stuff Pack
**เนื่องจากไม่มี EA ไทยแล้วนับตั้งแต่ซีรี่ส์ TheSims ภาค3 จึงไม่ีมีเวอร์ชั่นภาษาไทยนอกจากเป็นแพตช์ที่ผู้เล่นทำแจกจ่ายกันเอง

เทรลเลอร์


และเตรียมพบกันในปี 2014 กับ
The Sims 4

สรุป Features ใหม่ของ The Sims 4
- New Sims สร้างชาวซิมส์ที่มีความฉลาด เป็นตัวของตัวเอง และแสดงออกทางอารมณ์ได้มากกว่าที่ผ่านมา
- Intelligence ชาวซิมส์แต่ละคนจะแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติมากกว่าที่ผ่านมา มันจะไม่ใช่หุ่นยนต์ที่มีพฤติกรรมคล้ายกันหมดอีกต่อไป แต่มีท่าทางและนิสัยเป็นตัวของตัวเอง อย่างท่าเดินจะต่างกัน ความชอบต่างกัน แล้วแต่ว่าคุณจะเลือกมาแบบไหน
- Emotional Depth ภาคนี้ซิมส์จะมีความรู้สึกและอารมณ์เป็นของตัวเอง ระดับอารมณ์ของซิมส์จะส่งผลต่อซิมส์คนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย เหตุการณ์ และอื่นๆ แม้แต่เสื้อผ้าและเครื่องใช้ที่คุณเลือกก็ส่งผลต่ออารมณ์ของซิมส์ได้ และระบบอารมณ์นี้เองที่จะทำให้เรื่องราวของเกมส์หลากหลายขึ้น
- New Creative Tools ฟังค์ชั่นการสร้างใหม่มากมาย ทำให้คุณสนุกกับการสร้างมากขึ้น มีความอิสระในการสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านมากกว่าเดิม
- Vibrant Neighborhoods พบกับเหล่าเพื่อนบ้านที่มีชีวิตชีวา ขึ้นกับทำเลที่ตั้งบ้านของคุณ ซึ่งเพื่อนบ้านจะส่งผลต่อสีสันการใช้ชีวิตซิมส์คุณอย่างยิ่ง
- Rich Rewards ตัวเกมส์จะมีเป้าหมายต่างๆให้ซิมส์ของคุณได้ทำเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด หากทำได้ก็จะมีรางวัลให้ และได้ปลดล็อค achievements
- Share Your Creations ฟีเจอร์แชร์การเล่นของคุณไปยังโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเช่น Facebook หรืออื่นๆ ทุกครั้งที่คุณสร้างตัวละคร สร้างบ้าน หรือทำอะไรสำเร็จต่างๆ
อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.online-station.net/news/game/35060

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook