ออกแล้วจ้า! Don Mattrick บอส XB1 ลาออกจากไมโครซอฟท์

ออกแล้วจ้า! Don Mattrick บอส XB1 ลาออกจากไมโครซอฟท์

ออกแล้วจ้า! Don Mattrick บอส XB1 ลาออกจากไมโครซอฟท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมส์ Xbox Oneเกมส์ Xbox One

Don Mattrick เมื่อตอนเปิดตัวเครื่อง Xbox One

Don Mattrick กลายเป็นเพียงอดีตประธานของ Microsoft's Interactive Entertainment ไปซะแล้วหลังจากนายใหญ่ผู้นำทัพ Xbox One เมื่อตอนงาน E3 2013 ตัดสินใจลาออกจาก Microsoft แล้วหันไปรับงานตำแหน่ง CEO (chief executive office) ที่ Zynga บริษัทเกมส์โซเชี่ยลชื่อดังแทน

Don Mattrick เป็นผู้ที่นำเครื่อง Xbox One คอนโซลตัวใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์มานำเสนอให้สื่อและเกมเมอร์ทั่วโลกได้รู้จักกัน ทั้งในงาน E3 2013 และงานก่อนหน้านี้ แต่ทว่ากลับได้เสียงโห่ตอบรับมาจากผู้ชมงานแทนเสียงปรบมือ เพราะข้อมูลทุกอย่างที่ Xbox One นำเสนอออกมา ล้วนสร้างความไม่พอใจให้กับเกมเมอร์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบังคับต่อออนไลน์ทุก 24 ชัวโมง, มีเงื่อนไขการซื้อขายเกมส์มือสอง, บังคับให้ซื้อ Kinect เพื่อใช้งานคู่กับเครื่อง ทำให้ราคาแพงขึ้น และเรื่องล็อคโซนเกมส์ ซึ่งตรงข้ามกับโซนี่คู่แข่ง ที่นำเสนอเครื่อง PS4 ที่มีฟีเจอร์ทุกอย่างที่ Xbox One ไม่มี ทางเกมเมอร์ทั่วโลกจึงให้ความสนใจกับ PS4 มากกว่า

บรรดาสื่อต่างๆก็กังวลว่าไมโครซอฟท์จะเอาจริงกับมาตรการนี้จริงๆหรือ? จึงได้พากันไปสัมภาษณ์ Don Mattrick ในช่วงงาน E3 2013 ว่าทำแบบนี้คนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตเขาจะเล่น Xbox One ได้อย่างไร ทางคุณ Don Mattrick ก็ตอบประโยคเด็ดออกมาว่า "ถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ตก็ไปซื้อ Xbox360 เล่นแทนสิ" ยิ่งทำให้เกมเมอร์ไม่พอใจเข้าไปใหญ่ หลังจากนั้นผ่านไปประมาณสองสัปดาห์ ไมโครซอฟท์ก็ออกมาประกาศกลับลำแบบ 180 องศา ยกเลิกเงื่อนไข DRM ที่เคยประกาศไว้ทั้งหมดของ Xbox One ออกไป ซึ่งตอนนั้นคุณ Don Mattrick ออกมาบอกสาเหตุที่เปลี่ยนแปลงนโยบาย Xbox One ก็เพราะทำตามเสียงเรียกร้องของเกมเมอร์ แม้ว่ามันจะดูสายไปแล้วก็ตาม แต่ถึงจะบอกว่ายกเลิก DRM ไปแล้ว แต่คุณ Don Mattrick ก็ยังเสียดายนโยบายเก่าอยู่ลึกๆ เพราะหวังจะให้เกมเมอร์ได้สัมผัสกับอนาคตของระบบเกมส์คอนโซลที่เน้นระบบดิจิตอลมากกว่า

เกมส์ Xbox Oneเกมส์ Xbox One

Don Mattrick ถ่ายภาพคู่กับ Mark Pincus ผู้ก่อตั้ง Zynga

และเพราะผิดหวังกับนโยบายของ Xbox One หรือทนกระแสวิจารณ์ไม่ไหวหรืออย่างไรมิทราบได้ คุณ Don Mattrick ก็ได้ตัดสินใจลาออกจากไมโครซอฟท์ไปแล้ว และไปเป็น CEO ให้กับ Zynga ค่ายเกมส์โซเชี่ยล ที่ทำเกมส์ดังอย่าง Farmville, Chefville แทน โดยให้ Steve Ballmer ขึ้นมาเป็น CEO ดูแลเรื่อง Xbox One แทนต่อไป

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีของ Adam Orth ครีเอทีฟไดเ้รคเตอร์ไมโครซอฟท์ ที่ออกมาเผยเรื่องบังคับออนไลน์ Xbox One จนดราม่ากับเกมเมอร์ ก็ลาออกไปคนหนึ่งแล้ว

เกมส์ Xbox Oneเกมส์ Xbox One

Steve Ballmer จะมาดูแล Xbox One แทน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook