ดักแก่! วิวัฒนาการเกม FPS จากอดีตสู่ความสมจริงในปัจจุบัน

ดักแก่! วิวัฒนาการเกม FPS จากอดีตสู่ความสมจริงในปัจจุบัน

ดักแก่! วิวัฒนาการเกม FPS จากอดีตสู่ความสมจริงในปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่าชาวเกมเมอร์ทุกหมู่เหล่า ปัจจุบันนี้วงการเกม FPS หรือ First-person shooters นั้นเรียกได้ว่าก้าวไปไกลหลายระดับแล้วนะคะ นั่นก็เพราะการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีกลุ่มแฟนๆ ที่หนาแน่น ทำให้ตอนนี้เกมแนว FPS นั้นมีรายละเอียดที่สวยงามสมจริงมากขึ้นเรื่อยๆ จนบางครั้งแทบจะมองไม่เห็นภาพเกมเก่าๆ เลย แต่วันนี้เราได้ไปขุดคุ้ยเกมแนว FPS รุ่นเก๋าๆ มาฟื้นความทรงจำกันใหม่ ต้องบอกเลยว่าพอมาเปรียบเทียบแล้วทำให้เห็นวิวัฒนาการที่รวดเร็วจริงๆ ถ้าอยากรู้แล้วก็ไปดูกันเลยค่า

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Quake II
วางขายในปี : ค.ศ. 1997
ผู้พัฒนา : id Software
รายละเอียด : สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจาก Quake ภาคแรกคือกราฟฟิกที่เนียน ดูสวยงามมากขึ้นกว่าเดิม มีการเพิ่มเนื้อเรื่องเข้าไปด้วย โดยเราต้องต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาวที่รุกรานชาวโลกและต้องทำให้โลกกลับมามี ความสงบสุขอีกครั้ง

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Half-Life
วางขายในปี : ค.ศ. 1998
ผู้พัฒนา : Valve Software
รายละเอียด : สมัยนั้นถือเป็นเกมยอดฮิตตลอดกาล ในเกมจะมีเนื้อหาเร้าใจพร้อมทั้งต้องแก้ไขปริศนาต่างๆ ภายในเกมเราจะรับบทบาทเป็นนักฟิสิกส์ที่ต้องต่อสู้กับเหล่าทหารและมนุษย์ ต่างดาวมากมาย

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Quake III
วางขายในปี : ค.ศ. 1999
ผู้พัฒนา : id Software
รายละเอียด : นับว่าเอนจิ้นที่ใช้นับว่ามีความยืดหยุ่นและลื่นไหลมาก ทำให้ทางบริษัทสามารถทำเงินได้มากมายทีเดียว ซึ่งต่อมาก็ได้มีการนำ Quake III มาปรับให้เล่นได้ผ่านทางเว็บเบราเซอร์ฟรีโดยใช้ชื่อว่า Quake Live

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Project I.G.I
วางขายในปี : ค.ศ. 2000
ผู้พัฒนา : Innerloop Studios
รายละเอียด : ผลงานของกลุ่มเด็กหนุ่มนักเขียนเกมของประเทศอังกฤษ เน้นการเล่นคนเดียว ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติภารกิจต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการบุกเข้าไปในฐานทัพของข้าศึกเพื่อตามหาใครบาง คน หรือแทรกแซงคอมพิวเตอร์ของฝ่ายตรงข้าม

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Return to Castle Wolfenstein
วางขายในปี : ค.ศ. 2001
ผู้พัฒนา : id Software / Grey Matter / Splash Damage
รายละเอียด : เป็นการนำเกม Castle Wolfenstein ในปี 1992 กลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง ซึ่งทำออกมาได้ดูดีมากทีเดียว เพราะภูมิประเทศที่สมจริง อาวุธและตัวละครต่างๆ มีรายละเอียดมากขึ้น รวมทั้งเอฟเฟคที่ยอดเยี่ยม ที่สำคัญคือทางทีมงานได้ทำให้ฝ่ายศัตรูมีความฉลาดขึ้น ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ความคิดและระมัดระวังมากกว่าเกมก่อนๆ

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Battlefield 1942
วางขายในปี : ค.ศ. 2002
ผู้พัฒนา : Digital Illusions Creative Entertainment aka DICE
รายละเอียด : รูปแบบของตัวเกมจะเป็นการทำสงครามระหว่างประเทศอื่นๆ ซึ่งเราสามารถเลือกใช้อาวุธได้หลากหลาย รวมทั้งสามารถบังคับรถและเครื่องบินต่างๆ ได้อีกด้วย ภาพแบ็คกราวและกราฟฟิกก็ทำออกมาได้ดีทีเดียวเชียวแหละ

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Deus Ex : Invisible War
วางขายในปี : ค.ศ. 2003
ผู้พัฒนา : Ion Storm
รายละเอียด : มีระบบการเล่นแบบทางเลือก คือให้ผู้เล่นได้ตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ซึ่งก็จะส่งผลต่อการดำเนินเรื่อง จึงถือว่า Deus Ex : Invisible War เป็นต้นแบบของ Mass Effect เลยล่ะค่ะ แต่น่าเสียดายที่อีก 2 ปีต่อมา Ion Storm Inc ก็ได้ปิดตัวลงทำให้ Dues Ex เลือนหายไปในที่สุด

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Doom 3
วางขายในปี : ค.ศ. 2004
ผู้พัฒนา : id Software
รายละเอียด : เราจะรับบทเป็นหัวหน้าแผนกรักษาความปลอดภัยของ UAE ซึ่งทำงานวันแรกบนดาวอังคาร แต่วันนั้นเองนักวิจัยที่พยายามสร้างประตู Teleporter เกิดทำการทดลองผิดพลาดทำให้ประตูนั้นเชื่อมกับนรก และหน้าที่เราก็คือเก็บมันซะ! ขอบอกว่าหลอนสุดๆ เลยล่ะค่ะ

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Crysis
วางขายในปี : ค.ศ. 2007
ผู้พัฒนา : Crytek
รายละเอียด : ตัวเกมจะนำผู้เล่นสัมผัสประสบการณ์เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ผู้เล่นต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนกลยุทธ อาวุธยุทโธปกรณ์ ชุดเกราะ และเทคนิคการเล่นต่างๆ เพื่อเอาตัวรอดและเอาชนะการรุกรานจากมนุษย์ต่างดาว

เกมส์ยิง FPSเกมส์ยิง FPS

Battle field 3
วางขายในปี : ค.ศ. 2011
ผู้พัฒนา : DICE
รายละเอียด : ตัวเกมเน้นความสมจริงของสงคราม ทำให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้นอยู่เสมอ แม้ว่าจะไปเหมือน Call of Duty : Black Ops อยู่สักหน่อย แต่โดยรวมแล้วทำออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ

ทั้งหมดนี้เพียงเป็นการยกตัวอย่างมาให้เพื่อนๆ ได้เห็นวิวัฒนาการเท่านั้นนะคะ คงไม่สามารถหยิบทุกเกมมาได้หมดเพราะเกมแนว FPS นั้นออกมาเยอะซะเหลือเกิน...ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ทำให้ได้เห็นถึงพัฒนาการเกมแนว FPS ที่เรียกได้ว่าก้าวไกลไปมากเลยจริงๆ แจงยังจำเกม Wolfenstein 3D ใน สมัยก่อนได้อยู่เลย แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะลองสัมผัสครบทุกเกมหรือยัง ถ้าใครมีประสบการณ์เกมไหนนอกจากนี้ก็สามารถร่วมแบ่งประสบการณ์กันได้เน้อ ^O^

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook