ส่องกล้องมองเกมส์! ภายในจอภาพสามมิติแบบสวมศีรษะ เป็นอย่างไรมาดูกัน

ส่องกล้องมองเกมส์! ภายในจอภาพสามมิติแบบสวมศีรษะ เป็นอย่างไรมาดูกัน

ส่องกล้องมองเกมส์! ภายในจอภาพสามมิติแบบสวมศีรษะ เป็นอย่างไรมาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแสวงหาความสมจริงในการเล่นวีดีโอเกมส์ นับว่าเป็นงานที่ท้าทายมากสำหรับเหล่านักพัฒนาเกมส์ทั้งหลาย ซึ่งนอกจากกราฟิกที่ทำให้ดูสมจริงยิ่งๆขึ้นในทุกวันนี้แล้ว อุปกรณ์การเล่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกสมจริงมากขึ้น ไล่มาตั้งแต่จอทีวีสามมิติ โมชั่นคอนโทรล แต่ยังไม่พอ ล่าสุดอุปกรณ์ที่หลายๆค่ายพากันพัฒนาขึ้นมาก็คือจอแบบ Visual สมจริงๆ ที่ทำให้เหมือนเราเข้าไปอยู่ในโลกเกมส์ อย่างเช่น Oculus Rift VR Headset ที่เปิดตัวมาเมื่องาน CES2013 ตอนต้นปี

Oculus Rift VR HeadsetOculus Rift VR Headset

Oculus Rift VR Headset เป็นจอภาพสามมิติแบบสวมศีรษะ ที่เมื่อใช้แล้วสายตาของผู้เล่นจะเหมือนกับว่ามองเข้าไปในโลกของเกมส์จริงๆ ผ่านสายตาของผู้เล่น ไม่ใช่การมองฉากของเกมส์ผ่านทางหน้าจอทีวีอีกที โดยการมองผ่าน VR Headset แบบนี้จะทำให้องศาการมองในเกมส์ของผู้เล่นกว้างขึ้นถึง 110 องศา ในขณะที่ถ้ามองผ่านทีวีจะเห็นฉากเกมแค่ 40 องศาเท่านั้น แถมในจอ Oculus Rift VR Headset ยังมีระบบปรับองศาการมองของผู้เล่นว่าผู้เล่นกำลังทำอะไรอยู่ เคลื่อนไหวแบบไหน และปรับให้องศาการมองเข้ากัน และภาพในจอก็เป็นแบบ 3D ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม Oculus Rift VR Headset ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์เท่าใดนัก เพราะต้องปรับภาพในเกมส์ให้เข้ากับจอของมันด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีการนำบางเกมส์มาทดสอบใช้เล่นด้วย Oculus Rift VR Headset แล้ว อย่าง Skyrim และ Team Fortress 2 ดังตัวอย่างในคลิปกันเลย

คลิป Skyrim นี้ใช้ไดร์ฟเวอร์ Vireio Perception Driver เป็นตัวปรับให้ภาพในเกมส์เข้ากับจอ

 

คลิป Team Fortress 2 มีการใช้ร่วมกับอุปกรณ์ขยับเท้า ที่ชื่อ Omni ให้ดูสมจริงกว่าเดิม

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://www.joystiq.com/2013/04/20/this-is-what-playing-tf2-with-an-oculus-rift-and-an-omni-directi/
  • http://kotaku.com/heres-skyrim-running-on-the-oculus-rift-vr-headset-476720766
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook