THQ แตกเป็นเสี่ยงๆ ค่ายเกมส์อื่นประมูลซื้อสตูดิโอไปแล้ว

THQ แตกเป็นเสี่ยงๆ ค่ายเกมส์อื่นประมูลซื้อสตูดิโอไปแล้ว

THQ แตกเป็นเสี่ยงๆ ค่ายเกมส์อื่นประมูลซื้อสตูดิโอไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

thqthq

กิจการเกมส์พีซีและเกมส์คอนโซลเริ่มตกต่ำลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่วงการเกมส์เล่นฟรีอย่างเกมส์ออนไลน์และเกมส์โซเชี่ยลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น หลายค่ายเกมส์ชื่อดังของวงการเกมส์ได้ทยอยกันล้มละลาย เนื่องจากทนปัญหาเศรษฐกิจไม่ไหว และขายกิจการให้ค่ายเกมส์ใหญ่ต่อไป ซึ่งค่ายเกมส์ใหญ่ๆก็ใช่ว่าจะอยู่รอด ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเกมส์เช่นกัน หันมาทำเกมส์ฟรีอย่างเกมส์ออนไลน์ เกมส์โซเชี่ยล หรือเกมส์มือถือกันมากขึ้น เพื่อความอยู่รอด ส่วนค่ายเกมส์ที่ไม่ได้ปรับตัวก็ต้องล้มละลายไป โดยปีที่ผ่านมาก็มีค่ายเกมส์ใหญ่ ที่ล้มละลายไปหลายค่ายด้้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Atari, Hudson, และที่เราจะพูดถึงวันนี้ก็คือ THQ

 

THQ มีเกมส์ดังในสังกัดจำนวนมาก ที่คนไทยรู้จักกันดีก็คงจะเป็นเกมส์มวยปล้ำ WWE ที่เด็กๆชอบเล่นกันมาก ทำออกมาเป็นประจำทุกปี และยังมี Saint Row เกมส์แนวโอเพ่นเวิลด์และอื่นๆมากมาย แต่น่าเสียดายที่เกมดีๆเหล่านี้ไม่เพียงพอจะทำรายได้ให้ THQ สามารถอยู่ต่อได้ จนต้องยื่นเรื่องล้มละลายเมื่อปลายปี 2012 และตอนนี้ได้เริ่มทำการขายต่อกิจการแล้ว แต่ THQ ไม่ขายกิจการทั้งหมดต่อให้กับค่ายเกมส์ใดค่ายเกมส์เดียว เหมือนอย่างบริษัทอื่นๆ แต่ THQ เลือกที่จะขายแบบประมูลสตูดิโอสร้างเกมส์ย่อยๆของบริษัทแทน และบริษัทที่ชนะการประมูลสตูดิโอต่างๆมีดังนี้

 

thqthq

SEGA ชนะการประมูล Relic Entertainment

เป็นสตูดิโอสร้างเกมส์ในสังกัดของ THQ ตั้งอยู่ที่ประเทศแคนาดา และมีสาขาที่แวนคูเวอร์ด้วย ผลงานเกมส์ก็คือ Company of Heroes และ Warhammer เป็นทีมที่ชำนาญการสร้างเกมส์แนววางแผน Strategy จึงทำให้ทาง SEGA สนใจซื้อมาร่วม เพื่อทำควบคู่กับไป Total War

 

thqthq

Koch Media ชนะการประมูล Volition และ Metro

Koch Media หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเจ้าของ Deep Silver ผู้ทำเกมส์ดังอย่าง Dead Island คงบอก อ๋อ! Koch Media เหมาซื้อสองสตูดิโอเลย ทั้ง Volition ผู้สร้างเกมส์ Saint Row และทีมที่สร้างเกมส์ยิงสุดมันส์อย่าง Metro

 

thqthq

Crytek ชนะการประมูล HomeFront

คงไม่มีใครไม่รู้จัก Crytek จอมบ้ากราฟิก ทาง Crytek ได้เลือกซื้อสตูดิโอสร้างเกมส์ HomeFront ซึ่งเป็นเกมส์ยิงที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามเกาหลีเหนือ เพราะทาง Crytek เองก็เคยทำเนื้อเรื่องสงครามเกี่ยวกับเกาหลีเหนือมาแล้วใน Crysis ภาคแรก

 

thqthq

Take 2 ชนะการประมูล Evolve

Evolve เป็นผลงานเกมส์ตัวล่าสุดของ Turtle Rock Studio เป็นเกมส์แนว Multiplayer ที่ลงทุนสร้างด้วย Cry Engine 3 แต่บริษัทแม่ดันล้มละลายซะก่อน ทว่าคนที่มาซื้อเกมส์นี้ต่อกลับไม่ใช่ Crytek แต่เป็น Take 2 บริษัทแม่ของ RockStar และ 2K Games  นอกจากนี้ทาง 2K Sports จะเป็นผู้พัฒนาเกมส์มวยปล้ำ WWE ต่อไป

 

Ubisoft ชนะการประมูล Montreal และ South Park

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Ubisoft เลือกซื้อ THQ Montreal นั่นก็เพราะสตูดิโอหลักของ Ubisoft ก็อยู่ที่ Montreal ประเทศแคนาดาเหมือนกัน คงจะให้มาช่วยทำ Assassin's Creed และ Splinter Cell ส่วน South Park ก็เป็นเกมส์จากการ์ตูนดัง ที่น่าจะทำเงินได้ไม่น้อย

 

เห็นแบบนี้แล้ว ใครที่เป็นแฟนเกมส์ของ THQ ก็โล่งใจได้นิดหน่อย เพราะบริษัทที่ซื้อกิจการสตูดิโอย่อยๆไป น่าจะทำเกมส์ภาคใหม่มาป้อนให้ต่อไป

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://www.allgamesbeta.com/2013/01/the-end-of-thq.html

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook