Lightning Returns: Final Fantasy XIII คลิป Jump Festa 2013

Lightning Returns: Final Fantasy XIII คลิป Jump Festa 2013

Lightning Returns: Final Fantasy XIII คลิป Jump Festa 2013
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Square-Enix ปล่อยคลิปตัวแรกของเกมส์ Lightning Returns: Final Fantasy XIII มาเมื่อช่วงวันที่ 20 ธันวาคม 2012 เพราะต้องการสื่อให้เห็นเนื้อหาของเกมส์ที่กล่าวถึง 13 วันก่อนโลกแตก ซึ่งเข้ากับช่วงนั้นที่มีว่าวลือว่าวันที่ 21 โลกจะแตกพอดี เลยชิงปล่อยออกมาให้ชมกัน พอผ่านวันที่ 21 มาแล้ว สรุปว่าโลกไม่แตก ทาง Square Enix ก็เลยเอาคลิปตัวเดิมไปทำให่ให้ดีขึ้น แล้วปล่อยออกมาให้ชมกันอีกครั้งในงาน Jump Festa 2013 นั่นเอง

 

สำหรับคลิปตัวนี้มีฉากต่างๆเพิ่มมาให้ชมกันมากกว่าคลิปตัวเก่านิดหน่อยอย่างเช่นมีชื่อ Shift สไตล์ที่คลิปแรกไม่มี มีท่าโจมตีแบบใหม่ให้ดู และมีฉากเปรียบเทียบเวลาในเมืองด้วย และแอคชั่นของไลท์นิ่งแบบต่างๆ ที่ดูเหมือนเกมส์แอคชั่นมากกว่าเดิม รวมถึงเปลี่ยนเพลงประกอบใหม่ด้วย

ลองเปรียบเทียบกับคลิปเก่าดู

Update : ข้อมูลล่าสุดจากนิตยสารฟามิซึ

- ชุดของไลท์นิ่งมีให้เลือกเปลี่ยนได้ในช่วงหลังของเกมส์ และยังสามารถเปลี่ยนสีของชุดได้ด้วย

- เนื่องจากตัวเกมส์มีระบบเวลา ดังนั้นรูทีน ของ NPC แต่ละตัวก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา อย่างเช่นย้ายสถานที่จุดอื่นๆ ไม่มีการอยู่กับที่ ดังนั้นต้องจดจำให้ได้ว่า NPC แต่ละตัวอยู่ที่ไหน ในเวลาไหนบ้าง เพื่อมาคุยและหาข้อมูลได้ตามต้องการ

- ในภาคนี้ ผู้เล่นจะควบคุมเพียงไลท์นิ่งเพียงตัวละครเดียวเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนไปควบคุมตัวอื่น

- อาวุธ โล่ เครื่องประดับ และอบิลิตี้ ที่ไลท์นิ่งสวมใส่ มันจะกลายเป็นสไตล์การต่อสู้ของเธอ ซึ่งผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนสไตล์ได้เช่นเดียวกับการ Shift เปลี่ยน Paradigm นั่นเอง

- ทุกครั้งที่ไลท์นิ่งกำจัดศัตรูได้ จะได้ Point มาสะสม ซึ่งมันสามารถนำไปต่ออายุเวลาของโลกได้ หรือจะนำไปใช้เพิ่มพลังให้ของสวมใส่ก็ได้

- ระบบ Active Time Battle แบบใหม่ของภาคนี้ถูกเรียกว่า amazing ATB ซึ่งมีการผสานกับระบบการต่อสู้แบบเรียลไทม์ สามารถบังคับทิศทางและกดป้องกันได้แบบเรียลไทม์ แต่เวลาโจมตีต้องรอเทิร์น

- ภาคนี้สามารถเล่นจบได้ในตัวเลย ไม่ต้องมานั่งรอและซื้อ DLC เพิ่มแบบในภาค FF XIII-2

 

ระบบการเล่นของ เกมส์ Lightning Returns: Final Fantasy XIII ภาคนี้จะมีการใช้ระบบการนับเวลาแบบโลกจริงๆมาใช้ในเกมส์ เพื่อให้ผู้เล่นบริหารเวลาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมในการทำอะไรแต่ละอย่างในเกมส์ นอกจากนี้ฉากในเกมส์ก็จะเปลี่ยนกลางวันกลางคืนไปตามเวลาด้วย โดยที่มุมจอของเกมส์ จะมีหน้าปัดนาฬิกาบอกอยู่ว่าเป็นเวลาอะไร และจะมีนับถอยหลังให้ดูด้วยว่าเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ แต่ปัญหาตอนนี้คือเขายังเลือกไม่ได้ว่า จะปรับเวลาใน 1 วันของเกมส์ เท่ากับเวลาโลกจริงๆเท่าไหร่ดี 1 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมงดี ถ้า 1 ชั่วโมงก็อาจสั้นไป ถ้า 2 ชั่วโมงก็อาจยาวไป เพราะเวลานับถอยหลัง 13 วันนั้น เวลาเล่นจริงๆ มันก็ไม่ใช่ 13 วันถ้วนๆเลย เพราะไลท์นิ่งสามารถยืดเวลาสิ้นโลกออกไปได้ หากเธอสามารถกำจัดบอส หรือทำเควสต์แก้ไขปัญหาไปได้แล้วบางอย่าง เวลาก็จะเพิ่มขึ้นให้อีก

 

ระบบการต่อสู้ของ เกมส์ Lightning Returns: Final Fantasy XIII ยังคงใช้ระบบ Active Time Battle เช่นเดิม แต่เน้นความเป็นแอคชั่นมากขึ้น โดยในแต่ละเทิร์น Lightning จะมีแต้ม Action ให้ใช้อยู่ ในคลิปจะเห็นว่ามีเต็ม 100 แต้มในแต่ละเทิร์น ช่วงที่มีแต้ม Action อยู่นี้ เราสามารถกดท่าต่างๆให้ Lightning ได้ตามต้องการว่าจะใช้ท่าไหนต่อสู้ ซึ่งในแต่ละ Mode นั้นจะเซตท่าไว้ได้ 4 ท่าด้วยกัน และเลือกกดโจมตีได้ตามใจชอบ (คล้ายกับ Kingdom Hearts) จนกว่า Action Point จะหมด ก็ต้องรอให้ถึงเทิร์นต่อไปเพื่อฟื้นฟูค่า Action Point นั่นเอง ระบบนี้มาแทนระบบ Paradigm shift ที่ค่อนข้างน่าเบื่อเพราะท่าต่างๆถูกจำกัดและต้องมานั่งรอคิวใช้งาน การต่อสู้ตอนนี้เราจะเห็นมีเพียงเจ๊ Lightning เท่านั้น ซึ่ง Square-Enix บอกว่าจะมี Hope และ Snow ในภาคนี้ด้วย แต่ยังไม่ชัวร์ว่าจะมาช่วยสู้ด้วยหรือไม่ คาดว่าอาจมาช่วยเป็นแค่ NPC มากกว่า เพราะ UI เป็นของเจ๊ไปคนเดียวหมดแล้ว ส่วนระบบอื่นๆอย่างแอคชั่นตามฉากฟิลด์แผนที่ก็ยังมีอยู่ และยังมีระบบให้กดปุ่มใน Event หรือ Quick-Time Events (QTEs) อยู่เช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://www.joystiq.com/2012/12/23/heres-the-real-lightning-returns-final-fantasy-xiii-debut-tr/

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ Lightning Returns: Final Fantasy XIII คลิป Jump Festa 2013

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook