iOS และ Android มาแรง! ธุรกิจเกมโตกว่า Nintendo และ Sony แล้ว

iOS และ Android มาแรง! ธุรกิจเกมโตกว่า Nintendo และ Sony แล้ว

iOS และ Android มาแรง! ธุรกิจเกมโตกว่า Nintendo และ Sony แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Game Smartphone

ที่ผ่านมานั้น นินเทนโดทำรายได้จากตลาดเครื่องเกมพกพาได้อย่างมหาศาล เป็นอันดับหนึ่งของโลกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นยุค Game Boy มาจนถึงยุคเครื่อง DS ที่เป็นสองจอ ต่างก็กินส่วนแบ่งในตลาดเกมพกพาประมาณ 70% ในแต่ละปีโดยตลอด ซึ่งจะมี Sony ที่เพิ่งเข้ามาจับตลาดเกมพกพาในยุค PSP ได้ไม่นาน มาเป็นอันดับที่สอง แต่ล่าสุดในปัจจุบันนั้น ทั้งสองเจ้ากำลังโดยแย่งส่วนแบ่งตลาดเกมส์พกพาไปแล้ว ด้วยอุปกรณ์สื่อสารที่เราเรียกว่า Smartphone ไม่ว่าจะเป็น iOS และ Android แต่กลับเล่นเกมส์กราฟิกเทพๆอย่าง Infinity Blade ได้ และกำลังจะมีเกมกราฟิกสวยกว่ายิ่งๆขึ้นไปอีกในอนาคต

 

Game Smartphone

ผลการสำรวจรายได้ในตลาดเกมพกพาของสหรัฐอเมริกา ในปี 2011 พบว่า ยอดขายเกมของ iOS และ Android รวมกันนั้น (ทั้งของ Smartphone และ Tablet) ครองส่วนแบ่งในตลาดเกมส์พกพาได้ถึง 58% พุ่งขึ้นมาจากปีก่อนเป็นจำนวนมาก ตรงข้ามกับตลาดเกมส์พกพาของ Nintendo ที่ทำรายได้จากเครื่อง 3DS ได้น้อยลง เมื่อรวมกับของ Sony ที่ยอดขาย PS VITA ตกต่ำด้วยแล้ว ก็ยังได้ส่วนแบ่งในตลาดไปเพียง 36% เท่านั้น ตรงกันข้ามกับตอนปี 2009 ที่ Nintendo เหมารายได้ในตลาดเจ้าเดียวถึง 70%

 

Game Smartphone

ทาง Doug Creutz จากสถาบัน Flurry Analytics วิเคราะห์ว่า ในอนาคต แนวโน้มผู้ใช้งานเครื่อง Smartphone ยังคงมีทีท่าที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทาง Developer ผู้พัฒนาเกมส์ต่างก็หันมาสนใจที่จะทำเกมส์ลงเครื่อง Smartphone กันมากขึ้นๆทุกปีๆ ไม่ว่าจะ iOS หรือ Android ก็ตาม และจะส่งผลให้ Developer ป้อมเกมส์ให้เครื่องพกพาอย่าง 3DS และ PS VITA น้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งเครื่อง Smartphone จะครองตลาดเกมส์พกพาอย่างสมบูรณ์ในเวลาอันใกล้นี้ เพราะเกมโหลดง่าย หาง่าย จ่ายง่าย ไม่ยุ่งยากในการหาแผ่นเกมส์ ที่สำคัญ เครื่อง Smartphone ยังพัฒนากราิฟิกเกมส์สูงขึ้นได้อีกเรื่อยๆ ผิดกับทาง Nintendo และ Sony ที่มีข้อจำกัดของ Hardware เพราะลูกค้าในตอนนี้เห็นว่าเกมของ Smartphone มีคุณภาพไม่แพ้เกมจากสองยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอีกต่อไปแล้ว

 

ขนาด Capcom กับ Square Enix ช่วงหลังๆ ยังทำเกมส์ลง iOS กับ Android กันเพียบเลย ลองคิดดูกันสิ !!

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

http://www.bgr.com/2012/08/16/android-ios-dominate-mobile-gaming-share/

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook