คุ้ยตำนาน สุดยอดอาวุธดังที่มีอยู่ในเกมและอนิเมชั่นต่างๆ

คุ้ยตำนาน สุดยอดอาวุธดังที่มีอยู่ในเกมและอนิเมชั่นต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ หลังจากผมนำเกมมาแนะนำสองสัปดาห์ติดๆ แล้ว คราวนี้นำเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานของอาวุธ ที่เพื่อนๆ มักพบเห็นบ่อยๆ ในเกมต่างๆ โดยเฉพาะ เกมแนว RPG และ MMORPG เพื่อนๆ หลายคนอาจจะเล่นเกมแล้วสงสัยว่าอาวุธพวกนี้มันมีที่มาจากไหนยังไง ผมก็ได้นำเรื่องราวของอาวุธบางส่วนมาแนะนำให้เพื่อนๆ ชมกันครับ

 Balmung

ตามตำนานนอร์สนั้น ดาบบาลมุง (บ้างก็เรียกว่าบาลมง) เป็นดาบที่ถูกสร้างขึ้นโดย ช่างตีดาบนามว่าเวย์แลน และ เทพโอดิน ซึ่ง เทพโอดินได้นำดาบเล่มนี้ไปปักไว้กับต้นโอ๊กในพระราชวัง โวลซัง และ ได้เปล่งวาจาเอาไว้ว่าใครที่สามารถดึงดาบเล่มนี้ขึ้นมาได้ จะถูกดลบันดานให้ชนะในการต่อสู้ เจ้าชายแห่งอาณาจักรโวลซังทั้ง 9 พยายามดึงมันขึ้นมา แต่คนที่ดึงขึ้นมาได้กลับเป็นเจ้าชายคนสุดท้อง ที่ชื่อว่าซิกมันด์ และนอกจากนี้ยังเป็นดาบคู่กายของ ซิกฟรีต ยอดนักรบในตำนานของชาวเยอรมันด้วย

เป็นดาบที่ผมจำชื่อได้ดี ในสมัยที่เล่นเกม Ragnarok ยุคแรกๆ ถือเป็นดาบที่มีความสามารถสูงที่สุดในเกม(ของสมัยนั้น) บวกค่าสถานะเว่อๆ โจมตีเป็นธาตุลม ซึ่งลือกันว่าไม่้มีใครได้มีโอกาสใช้ยกเว้น GM (เหอๆ) ส่วนเกมอื่นๆ อย่าง Castlevania หลายๆ ภาคก็มีดาบนี้เป็นอาวุธด้วยเช่นกัน


รูปตัวอย่างซิกฟรีตและรูปดาบบาลมุงจากเกม 2Moon ครับ



 Longinus

หอกลองกินุสหรือที่รู้จักกันในนาม หอกแห่งโชคชะตา (Spear of Destiny) ตำนานมีกล่าวไว้ว่าตอนที่พระเยซูถูกตรึงกางเขนนายทหารโรมันชื่อ กาลิอัส คาสเซียส ลองกินุส (Gaius Cassius Longinus) ซึ่งมีอาการตาใกล้บอดและได้รับหน้าที่ตรึงกางเขนพระเยซูต้องการจะหลีกเลี่ยงที่จะทำลายพระศพ เขาจึงใช้หอกแทงไปยังสีข้างของพระองค์ และเมื่อพระโลหิตของพระเยซูกระเด็นมาโดนก็ทำให้ตาของเขากลับมามองเห็นได้ดีอีกครั้ง จากนั้นทหารผู้นี้เกิดศรัทธาจนออกจากกองทัพและบวชเป็นนักบวชในศาสนาคริสต์ หลังจากนั้นเขาถูกทรมานโดยโรมันจนเสียชีวิตและกลายเป็นนักบุญลองกินุสในภายหลังและหอกที่เขาใช้แทงนั้นก็ถูกเรียกว่า หอกลองกินุส เรียกได้ว่าเป็นอาวุธศักดิสิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้

หอกลองกินุส มีปรากฏอยู่ในเกมมากมาย เช่น Disgaea หรือแม้แต่ Castlevania ก็ยังมีการนำหอกลองกินุสมาใช้เป็นไอเทมในเกม และเกมที่มีหอกลองกินุสปรากฏมากที่สุดก็คงไม่พ้นซีรี่ส์ Final Fantasy และไม่ใช่แค่เพียงในเกมเท่านั้น เพราะในอนิเมชั่นบางอย่างก็มีการนำหอกลองกินุสไปใช้ เช่น Evangelion เป็นต้น


ภาพวาดตอนที่พระเยซูถูกแทงด้วยหอกลองกินุส ขณะถูกตรึงกางเขน


หองลองกินุสในเกม Final Fantasy และหอกลองกินุสของจริง 


หอกลองกินุสในอนิเมชั่นเรื่อง เอวานเกเลี่ยน


 Gungnir

หอกอีกอันที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ หอกกุงเนียร์ (บ้างก็เรียกว่า กังเนียร์) หอกของโอดิน เทพสูงสุดของศาสนา อาซาทรู อันเป็นศาสนาโบราณที่เคยนับถือของชนในแถบสแกนดิเนเวีย เป็นหอกที่ว่ากันว่าไม่เคยพลาดเป้าแม้แต่ครั้งเดียว แต่ก็ใช่ว่าเทพโอดินจะใช้หอกเล่มนี้บ่อยนัก และจากในตำนานนั้น เทพโอดินได้นำหอกนี้ออกศึกมหาสงคราม Ragnarok ด้วย

เป็นหอกอีกชิ้นที่โด่งดังในหลายๆ เกมไม่แพ้หอกลองกินุสเลยทีเดียวครับ สำหรับหอกกุงเนียร์ แต่อาจจะต่างจากลองกินุส ตรงที่ในเกมส่วนใหญ่ มักจะให้หอกกุงเนียร์เป็นธาตุสายฟ้า แทนที่จะเป็นธาตุศักดิ์สิทธิ์ เหมือนๆ กับหอกลองกินุส


รูปภาพเทพเจ้าโอดินใช้หอกกุงเนียร์ ต่อสู้กับจ้าวหมาป่า Fenrir ในศึก Ragnarok


หอกกุงเนียร์ก็มีปรากฏในเกม Touhou ที่โด่งดังด้วย


 Aegis Shield

โล่ห์เอกิส (บ้างก็เรียกอิจิส) เป็นโล่ห์ประจำตัวของเทพีอาเธน่าในนิยายเทพปกรณัมป์กรีกซึ่งได้รับสืบทอดมาจากเทพซุสอีกทีหนึ่ง ตามตำนานว่าไว้ว่า เทพีอาเธน่า เคยมอบโล่เอกิสให้กับวีรบุรุษเพอซิอุส เพื่อให้ใช้โล่ห์นี้ช่วยในการปราบเมดูซ่ามาแล้ว

ในเกมส่วนใหญ่มักจะพบว่า โล่เอกิส เป็นไอเทมโล่ห์ระดับสูง แม้จะไม่ใช่โล่ห์ระดับสูงที่สุดของเกมแต่หากมองในแง่ของความโด่งดังและเป็นตำนานนั้น ถือว่าโล่ห์เอกิสนี้เป็นที่รู้จักกันดีกว่า หากเพื่อนๆ เคยเล่นเกม RPG หรือเกม MMO ต่างๆ ผมว่ากว่า 70 % ของเกมนั้นต้องมีโล่ห์นี้ให้ใช้ในระดับสูงแน่นอนครับ


รูปเทพีอาเธน่า ที่มีโล่เอกิส วางอยู่ข้างๆ


โล่เอกิสจากเกม Final Fantasy 12 ซึ่งโล่เอกิสในเกมส่วนใหญ่จะมีสลักหน้าเมดูซ่าลงไปด้วย



Masamune - Murasame


ในเกมหรือการ์ตูนหลายๆ เรื่องมักนำดาบสองเล่มนี้มาใช้พูดถึงเป็นดาบคู่


มาซามุเนะ และ มุราซาเมะ ดาบทั้งสองเล่มนี้จัดเป็นดาบในตำนานที่มีชื่อเสียงในด้านของการเป็นดาบที่มีอำนาจลี้ลับอยู่ โดยในตำนานเล่าขานกันว่า หากนำดาบทั้งสองเล่มไปปักอยู่ในแม่น้ำ ให้คมดาบหันหน้าทวนกระแสน้ำ และเมื่อมีใบไม้ไหลตามน้ำมา ดาบมาซามุเนะ จะดึงใบไม้เข้ามาหาคมดาบ และตัดใบไม้ทุกใบที่ผ่านเข้ามาให้ขาดเป็น 2 ท่อนเพียงแค่ใบไม้สัมผัสคมดาบ แต่กลับไม่มีใบไม้ใบใดไหลตามน้ำมาสัมผัสกับดาบมุราซาเมะได้เลย และหากมีใบไม้ไหลมาใกล้ๆ ก็จะเหมือนถูกพัดออกข้างๆ และไหลผ่านไปได้อย่างปลอดภัย

ถึงแม้จะดูเหมือนว่าดาบแต่ละเล่มจะมีคุณสมบัติต่างกัน แต่ความเป็นจริงแล้ว ดาบทั้งสองเล่มนี้ถือว่าเป็นดาบต้องคำสาปทั้งคู่เพราะว่าดาบมาซามุเนะนั้นจะมีความกระหายการฆ่าฟันอยู่ตลอดเวลา แต่ดาบมุราซาเมะจะเป็นดาบที่มีรังสีที่สามารถขับไล่ได้แม้แต่สิ่งไม่มีชีวิต ดาบทั้งสองเล่มนี้ปรากฏในเกมต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเกมแนว RPG นอกจากนี้ยังมีปรากฎในภาพยนตร์และอนิเมชั่นอีกมากมาย

ที่จริงยังมีดาบมุรามาสะ อีกเล่มหนึ่ง ที่จัดว่าเป็นดาบอาถรรพ์เลยก็ว่าได้ แต่จากตำนานที่ผมไปหาข้อมูลมานั้นไม่ค่อยเหมือนกันสักเท่าไร ผมจึงไม่ได้นำมาเสนอครับ


ดาบมาซามุเนะ


ดาบมุราซาเมะ



ภาพเปรียบดาบทั้งสองเล่มเวลา่นำไปปักไว้ในแม่น้ำ ดาบมาซามุเนะจะผ่าใบไม้ออกเป็น 2 ซีก แต่มุราซาเมะ จะพัดใบไม้ให้ออกห่างจากคมดาบและผ่านไปเอง



Kusanagi no Tsurugi


ดาบคุซานางิ โนะ สึรุงิ (หรือเรียกสั้นๆ ว่าดาบคุซานางิ) มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ดาบตัดหญ้า เป็นอีกดาบที่มีประวัติอันยาวนานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในตำนานเล่าขานกันมาว่าเป็นดาบที่เทพ สุซาโนโอะ โนะมิโคโตะ ตัดออกมาจากหางของอสูรงูยักษ์ 8 หัว นาม ยามาตะโนะ โอโรจิ และสืบทอดดาบเล่มนี้ให้แก่จักพรรดิของญี่ปุ่นต่อกันมารุ่นต่อรุ่น

เหตุผลที่ถูกใช้ชื่อว่าดาบตัดหญ้านั้นเป็นเพราะในศึกสงครามที่แคว้นซางามิ เจ้าชายยามาโต้ ที่ถือครองดาบคุซานางิ อยู่ได้ถูกข้าศึกล่อลวงเข้าไปลอบสังหารเผาทั้งเป็นในทุ่งหญ้า จนเจ้าชายยามาโต้ได้ชักดาบคุซานางิออกมา ก่อให้เกิดพลังงานแผ่รัศมีออกมาตัดต้นไม้และพงหญ้าทั้งหมดในบริเวณนั้นขาดกระจุยจนหมดสิ้น


ภาพวาดตอนที่เทพสุซาโนโอะ โนะ มิโคโตะ กำลังต่อสู้อยู่กับ ยามาตะโนะ โอโรจิ



 Excalibur
ดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ คือดาบในตำนานของกษัตริย์อาเธอร์ ที่เล่าลือว่ามีอำนาจวิเศษ หรือมีความเกี่ยวข้องกับสิทธิ์อันชอบธรรมในการปกครองแผ่นดินอังกฤษ ในบางครั้งก็เรียกดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ว่า ดาบในศิลา (Sword in the Stone) ซึ่งใช้ในการพิสูจน์สิทธิ์ครองแผ่นดินของอาเธอร์ แต่ในงานเขียนหลายเวอร์ชันอาจแยกดาบทั้งสองนี้เป็นคนละเล่มกัน ดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์นี้ปรากฏอยู่ในตำนานกษัตริย์อาเธอร์มานานแล้ว ในภาษาเวลช์เรียกดาบนี้ ว่า Caledfwlch

สำหรับดาบเล่มนี้ หากไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะเป็นดาบที่ผมมั่นใจว่าผู้ที่เล่นเกม RPG ทุกคนไม่มีใครไม่รู้จักมันแน่ๆ ครับ เพราะมันเป็นสุดยอดแห่งดาบศักดิ์สิทธิ์ ที่ใช้เป็นตัวแทนแห่งแสงสว่าง ความถูกต้อง และความบริสุทธิ์ ที่ทุกเกม RPG ต้องมี และบางเกม อาจใช้ดาบเล่มนี้เป็นอาวุธสุดยอดของเกมเลยก็มี


รูปของกษัตริย์อาเธอร์ ขณะที่กำลังดึงดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ออกมาจากแท่น


ดาบ Excalibur มีปรากฏอยู่มากมายโดยเฉพาะเกมแนว RPG 


ในภาพยนตร์อนิเมชั่นอย่างซีรี่ส์ Fate ก็มีการนำดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์มาเป็นอาวุธด้วยเช่นกัน


เอ็กซ์คาลิเบอร์~~
(ไอ้ตัวนี้ไม่เกี่ยวนะครับ >_<)

ที่จริงแล้ว อาวุํในตำนานที่ปรากฏในเกมและมีความน่าสนใจยังมีอยู่อีกมากมายครับหากนำมาพูดทั้งหมดเลยนี่ก็คงไม่พอแน่นอน ที่ผมยกมาเป็นเพียงแค่ส่วนนึงเท่านั้นและบางตำนานก็อาจจะมีบันทึกเอาไว้หลากหลายรูปแบบ มีชื่อเรียกหลากหลายชื่อ เอาไว้ในโอกาสต่อไปผมจะหาข้อมูลอาวุธอื่นๆ ที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆ กันอีกนะครับ

ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหลายจาก www.Google.com ครับ
ข้อมูลอาวุธบางส่วนนำมาจาก www.wikipedia.org, www.pantip.com



สนับสนุนเนื้อหา 

โดย Barrettez

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook