คุ้ยแคะ แงะเกมเก่า ตอน มาริโอ้ทุบตึก

คุ้ยแคะ แงะเกมเก่า ตอน มาริโอ้ทุบตึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมมาริโอ้ทุบตึกที่ใครต่อใครเขาเรียกกันนั้น ชื่อจริงๆ ของมันดั๊นไม่มีคำว่า มาริโอ้ อยู่เลยนะครับ แต่ที่เราๆ เรียกกันว่าเกมมาริโอ้ทุบตึกนั้นมาจากตัวละครหลักที่เราเล่น มันเป็นมาริโอ้ และรูปแบบการเล่นของมันก็ตรงตัว ทุบตึก โป๊กๆ ป๊อปๆ แป๊กๆ (แต่จริงๆ แล้วก็ทุบกำแพง 555+) ซึ่งชื่อจริงๆ ของมันก็คือ Wrecking Crew

มาริโอ้ทุบตึก (Wrecking Crew)

ออกสู่ตลาดเมื่อเดือน ตุลาคม 1985 (ปีเดียวกับเกมมาริโอ้ 1) วิธีเล่น ปุ่ม A ทุบ / ปุ่ม B ทุบ / ปุ่ม A Turbo ทุบๆๆๆๆๆ / ปุ่ม B Turbo ทุบๆๆๆๆๆ สรุปทุบแหลก หลายๆ คนอาจคิดว่าเกมนี้เป็นเกมบู๊ตะลุยสุดมันส์ เพราะเป้าหมายของเกมนี้ไม่มีอะไรมาก ทุบ...ทุบ....ทุบทุกอย่างให้มันพังหมดฉาก ทุบกำแพง ทุบบันได ทุบๆ ไม่คิดมาก

แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเกมประเภทลับสมองประลองปัญญาอย่างแท้จริง (Puzzle นั่นแหละ) เพราะการที่เราจะทุบกำแพงในฉากให้หมดนั้นต้องวางแผนการทุบก่อน - หลังให้ดีๆ เพราะบางฉากหากเราโดดลงจากที่สูงมาแล้วจะกลับขึ้นไปอีกไม่ได้ ทำให้ต้องตายอย่างเดียว หรือบางฉากบันไดทุบได้แต่ต้องทุบทีหลังเพราะข้างบนมีกำแพงให้ทุบ บางด่านมีประตูให้ทุบเพื่อล่อให้ศัตรูวิ่งเข้าไปด้วย เรียกว่าเป็นเกมลับสมองที่ฝึกฝนปัญญาได้ดีมากๆ ซึ่งขอบอกว่าใครได้เคยเล่นเกมนี้มันต้องฉลาดแน่ๆ 55555+

ศัตรู ศัตรูของมาริโอ้เกมนี้เป็นตัว.... อะไรก็ไม่รู้ดูไม่ออกก็ภาพมัน 8bit ซึ่งหลักๆ แล้วมี 4 ตัวด้วยกัน นั่นก็คือ 1. ตัวเก้งก้าง เดินตามมาริโอ้ไปทุกๆ ที แต่เคลื่อนที่ช้า 2. ตัว....เหมือนกับนักอเมริกันฟุตบอล วิ่งไปตามทางเจอบันไดก็ปีน เจอเหวก็พุ่งลงไป เรียกว่าวิ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว วิ่งไวมาก 3. ลูกไฟ โดนแล้วตาย อยู่ๆ ก็โผล่มามุมฉาก วิ่งจากสุดขอบจอนึงไปอีกสุดขอบจอนึง 4. นักทุบ เป็น ตัวนักทุกอีกตัวหนึ่งที่คอยวิ่งตามมาทุบเรา หากเราโดนมันทุบก็จะทำให้เราร่วงลงพื้น -*-

จุดเด่นของเกม เรียกได้ว่าโอ้วนี่เลยจุดเด่นของเกมแน่นอน เพราะน้อยนักที่เราจะเจอจุดนี้ในเกม มาริโอ้ นั่นก็คือ 1. มาริโอ้กระโดดไม่ได้ *0* โอ๊ว จอร์ช แม่เจ้า มาริโอ้กระโดดไม่ได้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีเกมนี้อยู่ เพราะทุกๆ เกมที่มี มาริโอ้ มันต้องกระโดดได้สิ ขนาดเกม มาริโอ้คาท ขับรถมันยังโดดได้เลย (มาริโอ้ตีกอร์ฟก็โดดไม่ได้) 2. มาริโอ้ไม่ใส่หมวกแก๊ป อ๊ะ ก็มาริโอ้ไปทุบตึกเพื่อความปลอดภัยก็เลยใส่หมวกก่อสร้างนั่นเอง สงสัยจะกลัวอะไรตกใส่หัวตาย 3. ไม่มีเจ้าหญิง ไอ๋ย่ะ จริงๆ แล้วต้องบอกว่าไม่มีตัวละครอื่่นๆ เลยนอกจายหลุยส์ (เวลาเล่น 2 คน) มาเดี่ยวๆ ดุ้นๆ มุ่งแต่ทุบๆๆๆ ว่าแล้วอยากเล่นกันไหมครับลองไปหามาเล่นสิสนุกนะ แถมยากด้วย ไม่เชื่อก็ลองดู๊

สนับสนุนเนื้อหาโดย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook